Quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam nới rộng lãi sau tháng 5

31/05/2023 20:00
31-05-2023 20:00:00+07:00

Quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam nới rộng lãi sau tháng 5

Thành quả đầu tư tính từ đầu năm nay đến ngày 30/05/2023 của quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam (UVEEF) tăng lên mức 8.73%, nới rộng so với mức 5.76% của tháng 4.

Đóng cửa phiên 30/05/2023, VN-Index tiến lên mức 1,049.12 điểm, tăng 28.93 điểm so với cuối tháng 4, tỷ lệ tăng tương đương 2.76%.

Báo cáo giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ UVEEF tính đến ngày 30/05/2023 đạt hơn 57 tỷ đồng, tăng 3% so với tháng trước.

Với mức lãi trên, hiệu suất đầu tư của quỹ UVEEF tại thị trường Việt Nam tính từ đầu năm 2023 nới rộng từ 5.76% (tháng 4) lên mức 8.73% (tháng 5).

Lý giải về thành tích khả quan này, đại diện quỹ UVEEFcho rằng mức tăng trưởng tốt của quỹ trong giai đoạn từ đầu năm đến thời điểm hiện tại được thúc đẩy bởi xu hướng chung của thị trường cũng như chiến lược phù hợp của quỹ. Trước hết, thị trường chứng khoán đã ổn định hơn kể từ đầu năm, không còn các đợt bán tháo trên diện rộng như năm ngoái nhờ nhiều biện pháp của chính phủ và các đợt giảm lãi suất để hỗ trợ thị trường và nền kinh tế. Điều này thúc đẩy các nhà đầu tư cá nhân trở lại thị trường. Tuy nhiên thị trường cũng dao động trong một khoảng khá hẹp từ khoảng 1,020-1,100 điểm, đặt ra nhiều thách thức với các quỹ để đạt tỷ suất sinh lợi tốt.  Thứ hai, quỹ UVEEF được quản lý chủ động, bám sát diễn biến thị trường trên cơ sở áp dụng các mô hình định lượng trong việc lựa chọn cổ phiếu từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp theo từng thời điểm, từng giai đoạn. Đây là các cơ sở để giúp quỹ đạt được hiệu suất đầu tư khả quan kể từ đầu năm.

Quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam là một trong hai sản phẩm đầu tư tại thị trường Việt Nam của UOB Asset Management Ltd (UOBAM) - công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của United Overseas Bank Limited. UOB Asset Management được thành lập vào năm 1986 - quản lý các quỹ đại chúng và quỹ đầu tư nhiệm ý (Discretionary funds) tại Singapore trong hơn 30 năm. UOBAM hiện đang quản lý 60 quỹ tín thác đơn vị tại Singapore và là một trong những nhà quản lý quỹ ủy thác đầu tư  lớn nhất về tài sản được quản lý.

Mục tiêu đầu tư của quỹ UVEEF là tìm kiếm sự tăng trưởng về vốn trong dài hạn thông qua việc xây dựng một danh mục đầu tư cân đối và đa dạng gồm cổ phiếu của những công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam có các đặc điểm sau:

  • Cổ phiếu đầu ngành, có nền tảng cơ bản và thanh khoản tốt và có tiềm năng tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh.
  • Cổ phiếu tuân thủ các chuẩn mực ESG (*) và được đánh giá điểm ESG tốt. Yếu tố này được đánh giá như khả năng tăng trường bền vững trong tương lai. Ngoài ra quỹ UVEEF còn nhắm đến việc thúc đẩy các công ty thực hành tốt các chuẩn mực ESG để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Qua đó, sẽ làm gia tăng giá trị của các công ty này và góp phần gia tăng về mặt giá trị các khoản đầu tư của quỹ UVEEF.

Theo quỹ đầu tư UVEEF, tình hình kinh tế trong nửa năm 2023 không được khả quan do tăng trưởng GDP chậm lại và chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI đạt dưới mức 50 trong nhiều tháng liên tiếp. Tuy nhiên Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng về đầu tư công và FDI cũng như tỷ giá và lạm phát ổn định. Theo đó, quỹ đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường chứng khoán năm nay sẽ tăng trường tốt nhờ Chính phủ đã có nhiều biện pháp quyết liệt để hỗ trợ nền kinh tế đặc biệt là giảm mạnh lãi suất, cơ bản đã giúp phục hồi niềm tin của các nhà đầu tư qua đó kích thích dòng vốn quay lại trở lại thị trường. 

Trong năm 2023, quỹ đầu tư UVEEF vẫn sẽ tập trung vào lựa chọn cổ phiếu cơ bản vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của chính phủ đặc biệt là từ xu hướng lãi suất giảm và hạn chế đầu tư vào các công ty xuất khẩu do dự báo kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn cũng như ngành bất động sản do nhu cầu vẫn còn yếu.Chuyên gia quỹ đầu tư UVEEF cho rằng kinh tế trong nửa cuối năm có thể đối mặt với các khó khăn do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, ngoài ra Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể vẫn chưa giảm lãi suất ngay do đó cũng hạn chế nguồn vốn từ nước ngoài quay trở lại.

"Tuy nhiên, có thể nói từ đầu năm Chính phủ có nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ từ cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ cũng như tháo gỡ về mặt pháp lý để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và do đó tôi tin là Chính phủ sẽ đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra trong năm nay. Qua các cơ hội làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư nước ngoài do họ duy trì quan điểm đầu tư tích cực đối với nền kinh tế và thị trường Việt Nam", chuyên gia UVEEF nhấn mạnh.

(*) Khái niệm ESG: ESG là viết tắt của Môi trường (Environment – E), Trách nhiệm xã hội (Social – S), và Quản trị doanh nghiệp (Governance – G). ESG là một bộ chuẩn mực để đánh giá sự phát triển bền vững của 1 công ty bên cạnh mục tiêu trọng yếu truyền thống là tối đa hóa lợi nhuận doanh nghiệp.

+ Tiêu chuẩn môi trường (Environment – E): Đánh giá việc công ty sử dụng năng lượng hiệu quả, xử lý chất thải, ô nhiểm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Tiêu chuẩn cũng xem xét các rủi ro môi trường mà công ty đang đối mặt và cách thức xử lý nhưng rủi ro đó.

+ Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội (Social – S): Đánh giá các mối quan hệ kinh doanh của công ty như quan hệ với nhà cung cấp, kênh phân phối… Tỷ lệ trích lập lợi nhuận để đóng góp vào cộng đồng xã hội. Điều kiện lao động, an toàn và sức khỏe nhân viên. Có chính sách ngăn chặn lạm dụng tình dục hoặc phân biệt đối xử chủng tộc trong doanh nghiệp.

+ Tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp (Governance – G): Đánh giá hệ thống kế toán, báo cáo, thông tin công ty chính xác và minh bạch. Quyền bỏ phiếu cổ đông về các vấn đề quan trọng, các biện pháp hạn chế xung đột lợi ích và quyền bình đẵng nữ giới trong quản trị doanh nghiệp cũng như sự đa dạng thành phần và tính độc lập của hội đồng quản trị.

Khang Di

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98