Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đang xây dựng gói hỗ trợ lao động 23,000 tỷ đồng

06/06/2023 15:48
06-06-2023 15:48:00+07:00

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đang xây dựng gói hỗ trợ lao động 23,000 tỷ đồng

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đang thiết kế gói hỗ trợ khoảng 23,000 tỷ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn này.

Sáng 6/6, cuối phiên chất vấn Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm.

Sẽ cân nhắc thấu đáo việc thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại phiên họp, ĐBQH Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang cho biết, do dịch COVID-19 lan rộng, tình trạng lao động mất việc làm và rút bảo hiểm xã hội một lần đã ảnh hưởng rất nhiều đến an sinh xã hội. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ có nên thành lập một quỹ nhằm giúp người lao động ổn định cuộc sống?

Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang

Cùng quan điểm, đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, sau lưng mỗi người lao động mất việc là cả một gia đình và có nhiều vấn đề xã hội khác. Có ý kiến cho rằng, khó khăn của doanh nghiệp và người lao động hiện đang gặp phải hiện này còn khó khăn hơn cả giai đoạn dịch. Trong giai đoạn COVID -19, chúng ta đã phát huy rất tốt các gói hỗ trợ trực tiếp cho người dân và người lao động. Do đó, đại biểu Lý Tiết Hạnh đặt câu hỏi, trong giai đoạn hiện nay, theo Bộ trưởng có cần gói hỗ trợ trực tiếp cho người lao động như đã hỗ trợ trong giai đoạn COVID-19 hay không?

Trả lời chất vấn của các đại biểu xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thừa nhận, thời gian qua, tình hình rút bảo hiểm một lần có chiều hướng gia tăng, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, tình trạng này gia tăng nhiều hơn, nhất là trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng  Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, phải tìm ra nguyên nhân để có các giải pháp cụ thể. Về việc có nên thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động hay không, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận ý kiến của đại biểu song cho rằng, đây chỉ là một trong nhiều giải pháp. Bởi lẽ, để giảm và tiến tới không còn tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần thì đòi hỏi rất nhiều giải pháp liên quan, đặc biệt là phải tạo ra công ăn việc làm, thu nhập, đời sống tốt hơn cho người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, thời gian qua một bộ phận người dân người lao động gặp không ít khó khăn, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Về có cần gói hỗ trợ không, cơ quan tham mưu đang đánh giá kĩ thực trạng tình hình, dự báo chính xác tình hình từ nay đến Tết và năm 2024 để có chính sách dài hạn và ngắn hạn. Bộ trưởng cũng chia sẻ cá nhân mình không có thẩm quyền nói ngay quyết ngay chính sách lúc này mà trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn sáng ngày 6/6

Bộ Tài chính đang xây dựng gói hỗ trợ 23,000 tỷ

Phản hồi đề xuất xây dựng gói hỗ trợ lao động vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, ông Phớc cho biết năm 2021, khoảng 47,300 tỷ đồng đã được trích từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi COVID. Năm 2023, số dư Quỹ còn 59,300 tỷ đồng.

Như vậy, nếu gói hỗ trợ lao động 23,000 tỷ đồng được Chính phủ và Thường vụ Quốc hội thông qua, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ còn dư hơn 36,000 tỷ đồng.

"Gói hỗ trợ mới cho thấy các cơ quan rất quan tâm đến người lao động trong giai đoạn khó khăn này và bằng mọi cơ chế, chính sách hỗ trợ họ", Bộ trưởng Phớc chia sẻ.

Nhật Quang

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Rút BHXH một lần: 'Mất nhiều hơn được'

Không ít người lao động vì giải quyết khó khăn trước mắt đã rút BHXH một lần, nhưng về sau lại khó khăn đủ đường.

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98