Hạ tầng hàng không đang quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước

23/06/2023 10:52
23-06-2023 10:52:00+07:00

Hạ tầng hàng không đang quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước

Chia sẻ tại tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không", ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không, một số cảng hàng không của chúng ta đã quá tải hạ tầng.

Ngày 23/6, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không" với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia về hạ tầng hàng không nhằm phân tích, đánh giá, kiến giải, luận bàn về vấn đề này.

Thực trạng hạ tầng hàng không hiện nay của Việt Nam đang quá tải

TS. Nguyễn Sĩ Dũng điều phối chương trình tọa đàm đã đặt câu hỏi cho Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải về thực trạng hạ tầng hàng không hiện nay, nhất là những điểm yếu, thách thức chính là gì? Phải chăng nhiều sân bay đang gặp tình trạng quá tải, không theo kịp sự phát triển của ngành hàng không?

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, thông tin khái quát về thực trạng hạ tầng hàng không - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, ngành hàng không Việt Nam cũng như ngành hàng không trên thế giới được hình thành thông qua kết quả hạ tầng từ các cuộc chiến tranh, đều từ các sân bay quân sự chuyển sang khai thác hàng không dân dụng. Hiện nay, Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 21 cảng hàng không do doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý và có 1 cảng hàng không chúng ta đã kêu gọi, huy động xã hội đầu tư theo hình thức PPP là Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết giai đoạn 2011-2019/2020, tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam rất cao, trung bình từ 16-18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đánh giá là tốc độ phát triển hàng không nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 5 thế giới.

Nhưng tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Giai đoạn 2011 – 2019, kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam đạt được công suất thiết kế cho các cảng hàng không là 95 triệu lượt hành khách/năm. Trong khi thực tế thời điểm cao nhất trước COVID-19 năm 2019, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 116.5 triệu hành khách/năm. Như vậy là đã vượt khoảng 20 triệu lượt khách thông qua hệ thống cảng hàng không Việt Nam.

Với lưu lượng như vậy, một số cảng hàng không của chúng ta đã quá tải hạ tầng, tập trung chủ yếu vào các cảng hàng không đầu mối lớn của cả nước, cụ thể là Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng.

Giai đoạn vừa qua, nguồn vốn của chúng ta huy động vào các cảng hàng không này chủ yếu là ngân sách nhà nước và doanh nghiệp nhà nước.

Như đã đề cập, 21 cảng hàng không đang khai thác do nguồn vốn nhà nước và doanh nghiệp nhà nước đầu tư. Riêng Cảng hàng không Vân Đồn là dự án thu hút PPP đầu tiên. Trong giai đoạn vừa rồi, đã thu hút được 95 ngàn tỷ, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 13.5%, còn lại là nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tức là của doanh nghiệp nhà nước và nguồn vốn PPP cho Cảng hàng không Vân Đồn.

Đồng quan điểm với ông Dũng, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng đánh giá hạ tầng hàng không quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước và chúng ta phải có cách thức nào đó để mở rộng. Bởi vì nghẽn không chỉ là chuyện đi lại mà còn nghẽn cả nền kinh tế, không thể kết nối được, không thể phát triển du lịch được, không thể thu hút được đầu tư.

Nhật Quang

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu bán lẻ của TP.HCM đạt hơn 50.000 tỉ đồng mỗi tháng

Theo Cục Thống kê TP.HCM, hai tháng đầu năm doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 100.300 tỉ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ.

'Luật hóa' tiền kỹ thuật số góp phần phát triển kinh tế số

Trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Chính phủ, ông Phan Đức Trung, Chủ tịch Hiệp hội BlockChain Việt Nam tin tưởng rằng sớm luật hóa việc quản lý, phát triển tài sản...

Mệnh lệnh từ Tổng Bí thư và bộ giải pháp hành động

Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và các bộ ngành, chuyên gia về tăng trưởng kinh tế vào chiều 24/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo:...

Ban hành cơ chế DPPA điện tái tạo, được mua bán qua đường dây riêng

Ngày 03/03/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách...

TP.HCM là mắt xích quan trọng trong xuất khẩu gỗ của Việt Nam

Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất năm 2025 diễn ra từ ngày 5 đến 7-3 là điểm hẹn để doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu thị trường, cập nhật công nghệ mới, thúc đẩy phát...

Người dân vùng điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được nhận cơ chế đặc biệt

Khi xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, người dân trong vùng bị ảnh hưởng sẽ được hưởng cơ chế đặc biệt về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư mức cao nhất.

Cựu tổng giám đốc Công ty Trung Hậu 68 cùng 43 bị cáo sắp hầu tòa

Cáo trạng cáo buộc các bị can có chức vụ, quyền hạn tại Sở TN&MT, UBND tỉnh An Giang đã tạo điều kiện để Trung Hậu 68 được cấp phép khai thác cát lậu.

24 bộ, ngành và 49 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công

Tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết lên tới 77.635 tỷ đồng, chiếm 9,42% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 36.619 tỷ đồng và vốn cân đối ngân sách địa...

Quỹ đầu tư của "cá mập" Shark Tank muốn xây trung tâm dữ liệu 1.5 tỷ USD ở Bình Dương

Trong bối cảnh nhu cầu lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam tăng mạnh do những thay đổi về quy định pháp lý, quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) muốn phát triển một...

DN Hàn Quốc mong muốn đóng góp phát triển Việt Nam thành trung tâm đầu tư toàn cầu

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết, KoCham và các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn là đối tác tin cậy, mong muốn đóng góp vào sự phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98