Nhịp đập Thị trường 29/06: Cổ phiếu đua nhau xả, VN-Index giảm sâu cuối ngày

29/06/2023 15:27
29-06-2023 15:27:21+07:00

Nhịp đập Thị trường 29/06: Cổ phiếu đua nhau xả, VN-Index giảm sâu cuối ngày

Hy vọng hồi vốn không nhiều, nhưng cũng tưởng chừng xảy ra lần 2 trong phiên chiều nay, khi VN-Index cũng có 1 đợt lao lên nhanh về tham chiếu sau 14h. Tuy nhiên chỉ số lại rớt sâu ngay sau đó và đành chờ lần cược cuối ở ATC. Chỉ có điều không có ai muốn cược cả, ngược lại hàng đống lệnh vẫn được đẩy bên bán ở nhiều Large Cap. VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, giảm gần 13 điểm. Thậm chí, điểm số của VN-Index còn giảm về mức đóng cửa của thứ 5 tuần trước, coi như xóa sạch mức tăng điểm của 4 phiên trước đó.

Sàn HOSE quay lại tình trạng giống thời điểm thấp nhất ban sáng, tức là có hơn 70% số lượng cổ phiếu đóng cửa phiên chiều trong sắc đỏ. Ngược lại, sắc xanh chiếm chưa đến 20%. Large Cap giảm giá bình quân khoảng 1,5%, nhưng Mid và Small Cap giảm bình quân trên 2%. Các nhóm ngành lớn trên sàn HOSE đều đỏ hết, có những ngành có chưa đến 5 cổ phiếu tăng giá, trong đó có cả ngân hàng, sắt thép hay chứng khoán. Ngay cả nhóm dầu khí nhà PVN, cũng chỉ còn hiếm hoi như CNG là tăng giá. Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, rất khó tìm ra nhóm tích cực.

Khối ngoại quay qua mua ròng hơn 110 tỷ đồng, tất nhiên là nhân cơ hội giá cổ phiếu giảm sâu hơn so với phiên sáng. HPG vẫn được khối ngoại ưa thích nhất, với lượng mua ròng khủng. Bên cạnh đó, họ cũng mua ròng đáng kể ở VNM, VHM, CTG, HDB, VPB hay PVD, nhưng chỉ mỗi VNM là tăng giá cuối ngày. Ở chiều bán ròng, đáng kể có VND, VRE, NLG, DGC, DCM, EIB.. hay KBC.

Trong số những cổ phiếu vốn hóa tỷ đô trên sàn HOSE, đáng ngạc nhiên là EIB, VCBVNM là 3 mã tăng giá ban sáng, đến cuối phiên chiều vẫn tăng. Ngoài ra có thêm PNJ, cổ phiếu này ngay trước ATC còn giảm 400 đồng, nhưng phút cuối được kéo tăng trở lại trên tham chiếu 200 đồng. HNGHAG vẫn là cổ phiếu vừa và nhỏ nhưng giữ được đà tăng giá tốt từ sáng cho đến cuối phiên chiều. Tương tự còn có SVC, HCD

Chỉ số HNX Index cũng giảm đồng dạng như VN-Index, thậm chí cuối ngày cũng giảm 1,2%. Số lượng cổ phiếu tăng giá trên sàn này chỉ bằng 1/3 so với số giảm giá, nhưng thú vị thay vẫn có đến 9 mã tăng trần. Ở nhóm được coi là Large Cap sàn này, hầu như không có mã nào tăng giá, chỉ có vài mã đứng giá như PVI hay VNR, còn lại giảm hết, nhất là CEO hay mấy cổ phiếu ngành chứng khoán.

Sàn UPCoM có vẻ còn tốt hơn 2 sàn niêm yết, khi có nhiều cổ phiếu tăng giá nhất, thậm chí số mã tăng trần còn gấp 2 lần tổng số mã tăng trần của 2 sàn kia. Tuy nhiên ở nhóm largecap UPCoM, ngoài VEF tăng mạnh hơn 8%, hay ACV bất ngờ được kéo tăng trở lại dù ban sáng còn giảm khá sâu, thì hầu như đều giảm giá, trong đó đáng chú ý là TVN hay VGI.

Tổng thể 3 sàn, có đến 60% số cổ phiếu giảm giá (tính trên số có khớp lệnh) và khoảng 25% tăng giá, chủ yếu là đóng góp từ những mã nhỏ và vừa trên 2 sàn HNX và UPCoM. Cũng chính nhờ những mã này, nên vẫn có những nhóm ngành được coi là có vị thế tích cực cuối ngày như dịch vụ truyền thông & viễn thông, thuốc lá, sách & ấn phẩm văn hóa…

Cổ đông cổ phiếu dầu khí nhà PVN có lẽ đáng tiếc nhất ngày hôm nay, khi đa số tên tuổi nhóm này ban sáng còn tăng hăng hái, đến chiều quay qua giảm gần hết, ngoại trừ CNG hay PVB. Những tên tuổi được kỳ vọng nhiều gần đây như PVS, PVD, POW… hay mới ra tin tích cực như PVT cũng đều giảm.

VCBEIB vẫn là 2 cổ phiếu cứng của nhóm ngân hàng sàn HOSE, và nếu mở rộng 3 sàn thì có thêm SGB. Đa số còn lại giảm giá, bình quân giảm gần 1,5%, trong đó có những mã giảm trên 2% như HDB hay VAB. So với các nhóm ngành lớn khác, ngân hàng nhìn chung có mức giảm giá khá nhỏ.

Phiên sáng: Hồi phục không thành, VN-Index rơi lại về mức thấp

VN-Index có dấu hiệu hồi phục khá mạnh sau khi giảm nhanh về gần 1,132 điểm ở khoảng giữa phiên sáng nay, với sự tăng giá của bộ ba cổ phiếu nhà Vin là VIC, VHMVRE. Tuy nhiên, không có sự lan tỏa ở những Large Cap khác, cho nên đến gần 11h, VN-Index chưa kịp về tham chiếu thì lại quay đầu giảm xuống. Kết thúc phiên sáng, chỉ số này giảm gần 5 điểm, với chỉ khoảng 10 cổ phiếu vốn hóa tỷ đô trên sàn HOSE tăng giá hỗ trợ. Chỉ số nhóm VN30 giảm mạnh hơn 1 chút. Hai chỉ số 2 sàn còn lại cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Tất cả các nhóm ngành lớn trên sàn HOSE tiếp tục chìm trong sắc đỏ trong nửa cuối phiên sáng nay, kể cả ngân hàng hay dầu khí. Có những nhóm như sắt thép hay chứng khoán còn lọt top giảm sâu khi so sánh cả với các nhóm ngành nhỏ hơn. Tổng thể sàn HOSE có gần 70% số cổ phiếu giảm giá, tuy thấp hơn chút ít so với lúc giữa phiên, những vẫn phải nói là điều chỉnh trên diện rộng, tức trên cả 3 nhóm Large Cap, midcap và smallcap. Khối ngoại vẫn bán ròng nhẹ, chủ yếu nhờ họ mua mạnh HPG, và thêm VCB, VNM hay VHM vào gần cuối phiên.

EIB luôn giữ vững đà tăng giá, dù không lớn, nhưng bất chấp nhóm ngân hàng và cả thị trường chung suy giảm. Thậm chí trong nhóm vốn hóa tỷ đô sàn HOSE, EIB cũng là mã tăng giá thuộc loại tốt nhất. Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng còn có thêm VCB, cũng là 1 mã tăng “bất chấp”, và LPB được kéo tăng trở lại ngay từ trước 11g. Ngược lại, nhóm ngân hàng sàn HOSE vẫn có hơn 10 mã khác giảm giá, mức giảm bình quân gần 1%, trong đó có vài mã giảm sâu hơn như STB, MBB, TCB.

Nhóm BĐS nhà ở lẫn khu CN sàn HOSE hầu hết giảm giá, dù có những thời điểm tưởng hồi phục, với sự dẫn đầu từ bộ ba cổ phiếu nhà Vin. Đến cuối phiên sáng nay, số cổ phiếu nhóm này tăng giá chưa đến 10 mã, ngược lại có hơn 40 mã giảm giá, trong đó có những cái tên giảm sâu như FDC, DTA hay PTL. QCG giảm hơn 2% dù chiều qua đã hồi phục sau khi có tin xấu. ở bên BĐS khu công nghiệp (sàn HOSE) chỉ có mỗi ITA nổi bật với mức tăng hơn 2%, ngoài ra KBC cũng đáng chú ý khi từng có lúc rớt hơn 2%, nay chỉ giảm nhẹ với lực mua dần từ khối ngoại.

Dầu khí nhà PVN vẫn là nhóm sáng nhất, nhưng những cổ phiếu mang lại ánh sáng đó lại chủ yếu ở trên 2 sàn HNX và Upcom, bao gồm PVB, PVC, PVS, BSR, OIL, PVG.... Ở sàn HOSE, GASPOW vẫn giảm nhẹ 100 đồng, ngoài ra chỉ có thêm vài tên tuổi như PVT hay PVD, CNG tăng nhẹ.

Mức giảm % của chỉ số HNX-Index đang sâu gấp 2 so với VN-Index và ít dấu hiệu hồi phục trong nửa cuối phiên sáng nay. Sàn HNX dù chỉ có hơn 50% số cổ phiếu giảm giá, nhưng thực tế là sàn này vốn nhiều mã không có giao dịch (nên đứng giá). Ở nhóm được coi là Large Cap sàn này (dù chưa chắc có thể so sánh như Large Cap bên HOSE), không nhiều mã tăng giá, trừ KSF, PVS, SCG… ngược lại, nhiều Large Cap khác giảm trên 1% như SHS, MBS, PVI, CEO, NTP

Chỉ số sàn UPCoM cũng giảm điểm suốt 2/3 thời gian phiên sáng, nhưng điều khá thú vị là cuối phiên, khá nhiều Large Cap sàn này lại tăng giá, như BSR, SNZ, VEF, OIL, SIP, FOX… bên giảm giá, chỉ có vài Large Cap giảm hơi sâu như ACV hay MSR.

Khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua vào HPG trong nửa cuối phiên sáng nay, ngoài ra họ còn mua thêm đáng kể ở 2 Large Cap khác là VCB, VHMVNM, nhờ vậy về tổng thể mua – bán, mức bán ròng vẫn chỉ giới hạn dưới 50 tỷ đồng trên HOSE. Tuy nhiên vẫn không thể nhắc đến thực tế là họ bán ròng trên rất nhiều Large Cap và midcap khác, ví dụ như VRE, VPB, TPB, DGC, NLG, KDH, PNJ, NVL, EIB, KBC

Hai cổ phiếu một thời đại gia HNGHAG đều giữ được mức tăng mạnh kể từ giữa cho đến cuối phiên sáng nay, tuy nhiên cổ phiếu hay bị đem ra so sánh với HAGDBC thì giảm gần 2%.

11h: Dầu khí gắng giữ sắc xanh, 3 sàn điều chỉnh trước tin vĩ mô

Tổng cục thống kê đã công bố các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tháng 6, quý 2 và 6 tháng đầu năm nay 2023, và có lẽ thông tin này đang khiến việc điều chỉnh diễn ra diện rộng trên sàn chứng. Cụ thể chỉ số VN-Index giảm chỉ hơn 5 điểm, nhưng sàn HOSE có đến trên 70% số cổ phiếu giảm giá, so với chưa đến 20% tăng giá. Các nhóm ngành lớn đầu chìm vào trong sắc đỏ, kể cả ngân hàng. Dầu khí nhà PVN có lẽ là nhóm ngành lớn nhưng duy nhất còn nhiều sắc xanh.

Chỉ số nhóm VN30 giảm khoảng 8 điểm, mạnh hơn 1 chút so với VN-Idnex, và nhóm này có đến 27 cổ phiếu giảm giá, so với chỉ 2 tăng giá là VCBBCM. Rất nhiều cổ phiếu ngân hàng khác trong nhóm này đã chuyển qua giảm giá. Mức giảm giá nói chung ở đây chừng 1.5%, trừ vài mã giảm sâu hơn như HPG, MWG, SSI, TCB, NVL

Nhóm ngân hàng trên sàn HOSE chỉ còn 2 mã tăng giá là EIBVCB, đảo ngược so với đầu phiên. Đa số các tên tuổi khác đã chuển qua giảm giá, trong đó đáng chú ý có TCB, MBB.

Nhóm dầu khí nhà PVN đang cố giữ sắc xanh ở PVD, PVT, CNG trên HOSE , dù GAS đã giảm nhẹ 200 đồng. Nếu tính thêm 2 sàn còn lại, cũng có khá nhiều sắc xanh ở BSR, PVS, PVB, PVC, PVG… nhưng sắc đỏ đang hiện diện ở PGD, PGS, PVI hay 2 đại gia phân bón DCMDPM.

Hai chỉ số HNX Index và Upcom Index cũng đi theo VN-Index, tức giảm nhanh trong nửa đầu phiên sáng nay. Trên 2 sàn này, đa phần cũng toàn màu đỏ, kể cả ở nhóm Large Cap, ngoại trừ vài mã xanh lẻ loi như KSF, PVS của HNX hay BSR, FOX, OIL… trên UPCoM.

HPG đang được khối ngoại mua ròng mạnh, tuy nhiên trừ mã này ra, thì chỉ còn vài tên tuổi khác được mua ròng với giá trị không đáng kể. Ngược lại, khối ngoại đang bán ròng ở nhiều tên tuổi lớn như VRE, TPB, VPB, VND, KDH, NVL, DGC, KBC, VCI… Tổng thể, khối ngoại đang bán ròng gần 30 tỷ trên HOSE, nếu loại HPG khỏi thống kê thì mức độ bán ròng sẽ sâu hơn rất nhiều.

Với thông tin Thaco sẽ bán cổ phần công ty con để thúc đẩy các mảng SXKD khác, cổ phiếu HNG hiện tăng giá tới 6%. Cổ phiếu từng 1 thời có liên quan mật thiết với HNGHAG cũng tăng tới hơn 5%.

VN-Index mở cửa tăng nhẹ, với lực đỡ từ nhóm ngân hàng

VN-Index mở cửa tăng hơn 1 điểm sau khi đã tăng 7 ngày liên tiếp. Ngân hàng tiếp tục là nhóm ngành lớn hỗ trợ chỉ số sau khi bất ngờ được kéo chiều qua. Bất động sản, dầu khí và vài Large Cap khác cũng đang đỡ chỉ số, tuy nhiên đa số các nhóm ngành khác trên sàn HOSE vẫn chưa chịu “khởi động”, tức có rất nhiều mã vẫn đứng ở tham chiếu.

EIB là cổ phiếu tăng giá tốt nhất nhóm ngân hàng trên sàn HOSE khi đánh cồng ATO, với mức tăng 1.2%. Thông tin mới nhất về nhân sự có lẽ đang tác động lên cổ phiếu này. Ngoài ra, còn 10 cổ phiếu ngân hàng khác cũng tăng giá, dù mức tăng đa số dưới 1%, trong đó có cả những mã vốn hóa lớn nhất ngành như VCB, BID, VPB, STB… Tuy vậy MBB lại không nối được đà tăng khá chiều qua, khi giảm nhẹ 100 đồng.

Cổ phiếu dầu khí nhà PVN sáng nay tăng nhẹ, cho dù có tin giá dầu thế giới đã tăng 2.5% khi dự trữ tại Mỹ giảm 2 tuần liên tiếp. cụ thể GAS chỉ tăng 100 đồng, 1 số cổ phiếu khác tăng mạnh hơn chút như PVS, PVD, PVB, PVC… nhưng mức tăng cũng chỉ trên dưới 1%. Thực tế nhóm này có rất nhiều mã đã tăng mạnh vài chục % kể từ tháng 5 đến nay.

NVL đầu phiên còn tăng giá, nhưng sau ATO vài phút thì lại giảm nhẹ 200 đồng. Nhóm BĐS nhà ở trên sàn HOSE đang phân hóa, nhất là ở dòng cổ phiếu tầm trung, dù mức tăng hay giảm bình quân đều dưới 1%. Hầu như không có mã nào tăng hay giảm đáng kể, kể cả những hàng “nóng” theo tin như QCG, VPH, TDH

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index liên tục đổi màu ở sát tham chiếu trước khi VN-Index mở cửa. tuy vậy với sàn HNX, đã có khá nhiều largecap giảm giá nhẹ, ví dụ như CEO, IDC, MBS, SHS… cho dù PVS, PVI hay THD tăng giá. Ở bên sàn Upcom, tình trạng chung của nhiều largecap là đứng yên, chỉ có vài mã tăng giảm giá nhẹ, và duy nhất 1 mã tăng khủng là VEF.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (74)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 09/05/2024: Triển vọng dần kém sắc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/05/2024, toàn thị trường có 39 mã tăng, 70 mã giảm và 17 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.33...

Chứng khoán phái sinh ngày 09/05/2024: Khối lượng giao dịch được cải thiện

Các hợp đồng tương lai hầu hết đều tăng trong phiên giao dịch ngày 08/05/2024. VN30-Index đóng cửa ở mốc tham chiếu cùng với khối lượng giao dịch tăng mạnh so với...

Vietstock Daily 09/05/2024: Tâm lý lạc quan quay trở lại

VN-Index tiếp tục tăng điểm và duy trì trên đường Middle của Bollinger Bands. Đồng thời, khối lượng giao dịch đã phục hồi trở lại và vượt lên trên đường trung bình...

Nhịp đập Thị trường 08/05: VN-Index diễn biến giằng co kéo dài

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1.83 điểm (0.15%), lên mức 1,250.46 điểm; HNX-Index tăng 1.56 điểm (0.67%), lên mức 234.52 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 08/05/2024: Khối ngoại bán ròng hơn 2.9 triệu CW

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/05/2024, toàn thị trường có 57 mã tăng, 47 mã giảm và 22 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 2.94...

Chứng khoán phái sinh ngày 08/05/2024: Phe Long tiếp tục dẫn dắt thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 07/05/2024. VN30-Index tiếp tục kéo dài chuỗi tăng 7 phiên liên tiếp đồng thời cắt lên trên...

Vietstock Daily 08/05/2024: Tiếp tục tăng trong thận trọng

VN-Index tăng điểm với sự hình thành của mẫu hình nến High Wave Candle. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đang duy trì dưới mức trung bình 20 ngày kể từ sau đợt giảm...

Nhịp đập Thị trường 07/05: Bứt phá cuối ngày, VN-Index đóng cửa tăng hơn 7 điểm

Giằng co cả phiên sáng và đầu phiên chiều, VN-Index có chuyển biến tích cực hơn khi có những nhịp tăng dứt khoát hơn sau 14h, đã có lúc chỉ số tăng đến 9 điểm để...

Thị trường chứng quyền 07/05/2024: Tâm lý lạc quan đang lan tỏa

Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/05/2024, toàn thị trường có 94 mã tăng, 16 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 07/05/2024: Phe Long tiếp tục áp đảo

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 06/05/2024. VN30-Index tiếp tục bật tăng sau khi test lại nhóm SMA 100 ngày và SMA 200 ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98