Nhịp đập Thị trường 10/08: VN-Index giảm nhanh và sâu dù VIC thăng hoa

10/08/2023 15:33
10-08-2023 15:33:36+07:00

Nhịp đập Thị trường 10/08: VN-Index giảm nhanh và sâu dù VIC thăng hoa

VN-Index tăng ngay khi bước vào phiên chiều, nhưng ai ngờ đó chỉ là hư chiêu, bởi ngay sau đó chỉ số lại giảm, giảm liên tục cho đến tận khi đóng cửa. Chung cuộc, chỉ số giảm hơn 13 điểm, tức -1.1% với khoảng 2/3 số cổ phiếu trên sàn HOSE giảm theo. Giá trị giao dịch trên sàn này đạt hơn 20 ngàn tỷ đồng, thanh khoản như vậy còn rất tốt. Khối ngoại cũng đổ hàng ra bán mạnh trong phiên chiều.

VIC sớm tăng mạnh ngay khi bước vào phiên chiều, chỉ chưa đầy 15 phút đã tăng 2.6 ngàn đồng (+3.9%), sau đó lùi một chút rồi đi ngang đến cuối ngày, chung quy 3.2% nhưng rõ ràng là khá lẻ loi khi so với mấy chục mã vốn hóa tỷ USD khác trên sàn HOSE. Ngoài VIC, chỉ có NVL là cũng tăng mạnh, nhưng mức tăng này có từ phiên sáng. GAS vốn là cổ phiếu tăng giá mạnh ban sáng, đến cuối ngày lại chỉ tăng 1%. Số mã vốn hóa tỷ USD tăng giá cuối ngày trên sàn HOSE ít hơn 10, trong khi số giảm giá nhiều hơn 30 mã. MSN giảm hơn 5%, hoặc nhóm ngân hàng có mấy mã lớn mà giảm hơn 2% cũng là những cú sốc trong số này.

Với diễn biến tiêu cực trên diện rộng, gần như các nhóm ngành lớn trên sàn HOSE chìm vào trong sắc đỏ, từ ngân hàng, chứng khoán, sắt thép, xây dựng, BĐS và cả dầu khí. Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, chỉ còn may mắn vài nhóm có cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số giảm giá, ví dụ như vật liệu xây dựng, máy công nghiệp…

Khối ngoại bán ròng gần 350 tỷ đồng tính cho cả ngày hôm nay, và dĩ nhiên là họ bán mạnh trong phiên chiều. Các cổ phiếu bị bán ròng nhiều hàng đầu có VPB, SSI, MSN, VCB, KBC, VRE, DIG, DCM hay EIB… Chứng chỉ quỹ FUEVFVND dĩ nhiên cũng là đối tượng bị xả rất mạnh. Ở chiều mua, may thay có khá nhiều tên tuổi lớn như HPG, VHM, CTG, VIC, VNM, HDB, NVL hay SHB, nhưng mà hầu hết những mã này vẫn giảm giá.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng bị động giảm theo VN-Index trong phiên chiều, thậm chí UPCoM-Index còn không gượng nổi trong 15 phút kéo dài sau khi HOSE đóng cửa. Dù vậy mức giảm % ở 2 chỉ số này thấp hơn đáng kể so với VN-Index. Ngoài ra, ở nhóm Large Cap sàn UPCoM vẫn luôn có nhiều mã tăng giá như BSR, MSR, VNZ, KLB, FOX, MCH, MVN, VEA… không ít cái tên này đã được nhắc đến từ phiên sáng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí nhà PVN thay màu chóng mặt trong phiên chiều. Dù GAS còn giữ được sắc xanh, hay PVG tăng gần 6%, nhưng không ít tên tuổi khác đã chuyển qua đỏ như DCM, PGD, POW, PVB, PVD, PVI, PVS, PVT

NVL kéo VN-Index hồi cuối phiên sáng

Chỉ số VN-Index đang tạm ngưng giao dịch với mức giảm điểm rất nhẹ, tuy vậy ở vị thế hồi sau khi giảm nhanh ở khoảng giữa phiên. Nhóm ngân hàng và VN30 là những yếu tố kéo tụt điểm chỉ số, nhưng diễn biến hồi cuối phiên có được là nhờ NVL, MSN và vài cổ phiếu vốn hóa lớn khác.

Sàn HOSE vào cuối phiên sáng có chưa đến 50% số lượng cổ phiếu giảm giá, dù vẫn nhiều hơn số tăng giá. Số mã giảm giá nhiều rõ rệt ở nhóm Large Cap, nhưng ngược lại khá cân bằng ở Mid Cap và ít hơn số tăng giá ở Small Cap. Ở góc độ nhóm ngành, ngân hàng vẫn là nhóm ngành lớn nhưng có diễn biến tiêu cực, góp phần không nhỏ trong công cuộc kéo tụt điểm chỉ số. Bên cạnh đó, còn có mấy nhóm ngành lớn khác có vị thế khá xấu vào cuối phiên như chứng khoán, thực phẩm, sắt thép… BĐS và điện đang quay lại vị thế tích cực, còn dầu khí thì vẫn đang là nhóm tốt nhất so với những nhóm ngành lớn nói trên.

NVL bất ngờ được kéo mạnh từ lúc 11h và đến cuối phiên tăng giá hơn 5%, dù giảm vài đồng so với trước đó chỉ vài phút. Điều đáng nhớ là NVL cũng mới ra khỏi nhóm VN30, nhưng dù sao cũng là cổ phiếu vốn hóa tỷ USD. Lượng khớp tại cổ phiếu này sáng nay đạt khoảng 3/4 lượng khớp cả ngày hôm qua. Ngoài ra, nhóm BĐS cũng đang có rất nhiều chuyển biến tích cực vào cuối phiên, trong đó có PDR, DXG và nhất là những cổ phiếu vốn hóa vừa hoặc nhỏ như QCG, TDH, SJS, SCR, VPH, LGL, NVT

Ngân hàng chỉ có 2 mã trên sàn HOSE tăng giá vào cuối phiên sáng là OCBEIB, mã trước đã được vinh danh từ sớm. Ngược lại vẫn có đến 15 mã giảm giá, trong đó gần như có đủ tên tuổi các ông lớn. Dù vậy, mức giảm giá bình quân dưới 1%, ngoại trừ VPB.

Nhóm VN30 có 21 cổ phiếu giảm giá, so với 9 tăng giá. Trong 9 mã này, vẫn có GAS, VNM, VHM, VIC, PLX, POW, BVH… là những cổ phiếu chưa từng mang sắc đỏ trong phiên sáng nay. VJC cũng tạm coi là tích cực với mức tăng 100 đồng, nhưng cũng đã có lần mang sắc đỏ. Ngược lại, MSN, BCM, GVR, HPG và nhiều cổ phiếu ngân hàng luôn chìm trong sắc đỏ. Dù có đôi chút tín hiệu hồi vào cuối phiên, nhưng chỉ số nhóm này đang ở mức thấp nhất trong ngày.

Khối ngoại trong hơn nửa đầu phiên sáng mua ròng, nhưng đến cuối phiên lại quay qua trạng thái bán ròng nhẹ (dưới 50 tỷ đồng) trên sàn HOSE. Trong số những cổ phiếu bị họ bán ròng nhiều, có VPB, MSN, SSI, VRE... và chứng chỉ quỹ FUEVFVND. Ở chiều mua ròng, đáng nêu tên là SHB, VHM, HPG, MWG

Chỉ số HNX-Index dĩ nhiên chịu tác động khá rõ từ sàn HOSE trong hơn nửa đầu phiên sáng, nhưng đến cuối phiên đã được kéo tăng trở lại. Trên dòng Large Cap sàn HNX, sắc xanh vẫn đang chiếm đa số, với hàng loạt mã tăng giá ổn định như VNR, CEO, THD, MBSNTP dù chỉ giao dịch với vài lô nhỏ cuối phiên sáng, nhưng cũng kéo giá tăng 200 đồng.

Chỉ số UPCoM-Index đi ngang ngay bên dưới tham chiếu một khoảng cách rất nhỏ trong nửa cuối phiên sáng, dù nhóm Large Cap sàn này vẫn toàn khuôn mặt xanh quen thuộc như VNZ, BSR, MSR, KLB, MCH, TVN, VEA, OIL… về tổng thể sàn UPCoM, số cổ phiếu tăng giá vẫn quá đông so với số giảm giá, thậm chí có rất nhiều mã tăng trần, nhưng điều lạ là chỉ số lại không chịu lên trên tham chiếu.

Tính cả 3 sàn, dù có nguội lạnh đôi chút vào cuối phiên, nhưng dầu khí nhà PVN vẫn được coi là có vị thế rất tích cực trong phiên sáng nay, với đầu tàu GAS thường xuyên tăng giá trên 2% (cuối phiên tăng 1.98%), bên cạnh đó có PVG, PXS, PVC, CNG… tuy nhiên ở PVS, PVD, PVB, DCM, PVT… thì đang có những dấu hiệu giảm khá rõ so với nửa đầu phiên.

Cổ phiếu tác động mạnh tới VN-Index

10h50: Ngân hàng chìm vào sắc đỏ, dầu khí cố gồng đỡ chỉ số

VN-Index chịu ảnh hưởng từ nhóm VN30 và cổ phiếu ngân hàng, đã quay đầu giảm điểm ngay lúc này. Sàn HOSE có % số cổ phiếu giảm giá. Cổ phiếu được cho là “em út” trong bộ ba nhà Vin là VRE đang giảm 1%, 2 mã còn lại cũng chỉ còn tăng chưa đến 1%. Ngoài ra, còn một số mã vốn hóa khủng khác trên sàn HOSE giảm đáng lưu ý là MSN, BCM hay BGR.

Chỉ số nhóm VN30 đang giảm chừng 3 điểm, kéo VN-Index giảm theo. Nhóm này có 22 mã giảm giá, so với chỉ 8 tăng giá. Trong số giảm giá này, có hàng loạt cổ phiếu vốn hóa khủng như MSN, VCB, TCB, SAB, VPB, VRE, BID, HPG, CTG… Ở nhóm tăng giá, chỉ có GAS là nổi bật khi giữ được đà tăng 2%.

Nhóm ngân hàng trên sàn HOSE lại chìm vào trong sắc đỏ, với chỉ 1 mã tăng giá là OCB. Các đại gia cả nhà nước lẫn tư nhân như VCB CTG, BID, TCB, SSB, VPB, ACB… đều đang giảm, dù nhẹ. Ngân hàng có thể coi là nhóm đang kéo tụt chỉ số.

Nhóm dầu khí nhà PVN vẫn đang xanh bát ngát và đỡ chỉ số VN-Index, thậm chí là cả các chỉ số 2 sàn còn lại. GAS vẫn giữ được đà tăng 2%, chưa kể hàng loạt cổ phiếu nhỏ hơn còn tăng mạnh hơn đầu phiên sáng, như PVG, BSR, PVB, PVC

Nhóm BĐS (nhà ở và khu CN) dù vẫn được coi là trụ đỡ chính cho các chỉ số quan trọng của sàn HOSE, nhưng sắc đỏ cũng đang lan dần. Ở những mã vốn hóa hàng đầu mà giảm giá, có VREBCM, nhưng ở nhóm tầm trung thì có rất nhiều, đơn cử như NLG, KDH, AGG, IJC, NTL… Tuy vậy vẫn có một số mã tăng mạnh bất ngờ như QCG, SCR, LEC

Dù không còn chiếm đa số như đầu phiên sáng, nhưng nhìn chung sắc xanh vẫn nhiều hơn sắc đỏ ở 2 nhóm Large Cap sàn HNX lẫn UPCoM. Đặc biệt là trên UPCoM, vẫn có VNZ tăng tới 15%, và MSR, KLB hay BSR tăng từ 2% trở lên. Dù vậy, 2 chỉ số 2 sàn này cũng đang chuyển đỏ vào khoảng giữa phiên sáng nay, đồng “cảnh ngộ” với VN-Index.

VN-Index mở cửa hồi nhẹ

VN-Index mở cửa tăng nhẹ 2 điểm, nhưng sàn HOSE có tới hơn 60% số lượng cổ phiếu tăng giá. Bộ ba cổ phiếu nhà Vin, nhất là VIC, tiếp tục dẫn dắt nhóm Large Cap và tạo lực đẩy lên chỉ số. Diễn biến hồi ngay từ sớm có thể là một chỉ báo tốt cho phiên sáng nay, tuy vậy mức tăng điểm của chỉ số có vẻ nhẹ so với đà tăng của cổ phiếu trên sàn này, một phần do mức tăng trên nhóm Large Cap cũng hầu hết dưới 1%.

Các nhóm ngành lớn trên sàn HOSE đều phủ sắc xanh, bao gồm ngân hàng, BĐS, dầu khí, thực phẩm, xây dựng, bán lẻ… tuy nhiên vẫn có một số nhóm còn chưa “chạy theo thị trường” như chứng khoán, thép… Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, có nhiều nhóm đã sớm bứt tốc như máy công nghiệp, vật liệu xây dựng, đồ nội ngoại thất, quỹ đầu tư, hàng gia dụng…

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index tăng điểm ngay trước khi HOSE mở cửa, và duy trì đến khi VN-Index ghi nhận điểm số đầu tiên. Khá nhiều Large Cap sàn HNX đã tăng hơn 1% như KSF, MBS, PVS, VNR…, trong khi bên UPCoM nổi bật lên MSR, BSR, TVN,… và nhất là VNZ, cổ phiếu này tăng tới 11%. Sắc đỏ trên các mã Large Cap 2 sàn này rất ít.

Nhóm dầu khí nhà PVN tiếp đà tăng hôm qua, với hàng loạt tên tuổi lớn nhỏ tăng khá, như PVG, CNG, PVC, PVD, PXS, PVSGAS mở cửa tăng 800 đồng, nhưng có vẻ còn muốn tăng hơn nữa.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (73)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 09/05/2024: Triển vọng dần kém sắc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/05/2024, toàn thị trường có 39 mã tăng, 70 mã giảm và 17 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.33...

Chứng khoán phái sinh ngày 09/05/2024: Khối lượng giao dịch được cải thiện

Các hợp đồng tương lai hầu hết đều tăng trong phiên giao dịch ngày 08/05/2024. VN30-Index đóng cửa ở mốc tham chiếu cùng với khối lượng giao dịch tăng mạnh so với...

Vietstock Daily 09/05/2024: Tâm lý lạc quan quay trở lại

VN-Index tiếp tục tăng điểm và duy trì trên đường Middle của Bollinger Bands. Đồng thời, khối lượng giao dịch đã phục hồi trở lại và vượt lên trên đường trung bình...

Nhịp đập Thị trường 08/05: VN-Index diễn biến giằng co kéo dài

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1.83 điểm (0.15%), lên mức 1,250.46 điểm; HNX-Index tăng 1.56 điểm (0.67%), lên mức 234.52 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 08/05/2024: Khối ngoại bán ròng hơn 2.9 triệu CW

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/05/2024, toàn thị trường có 57 mã tăng, 47 mã giảm và 22 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 2.94...

Chứng khoán phái sinh ngày 08/05/2024: Phe Long tiếp tục dẫn dắt thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 07/05/2024. VN30-Index tiếp tục kéo dài chuỗi tăng 7 phiên liên tiếp đồng thời cắt lên trên...

Vietstock Daily 08/05/2024: Tiếp tục tăng trong thận trọng

VN-Index tăng điểm với sự hình thành của mẫu hình nến High Wave Candle. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đang duy trì dưới mức trung bình 20 ngày kể từ sau đợt giảm...

Nhịp đập Thị trường 07/05: Bứt phá cuối ngày, VN-Index đóng cửa tăng hơn 7 điểm

Giằng co cả phiên sáng và đầu phiên chiều, VN-Index có chuyển biến tích cực hơn khi có những nhịp tăng dứt khoát hơn sau 14h, đã có lúc chỉ số tăng đến 9 điểm để...

Thị trường chứng quyền 07/05/2024: Tâm lý lạc quan đang lan tỏa

Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/05/2024, toàn thị trường có 94 mã tăng, 16 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 07/05/2024: Phe Long tiếp tục áp đảo

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 06/05/2024. VN30-Index tiếp tục bật tăng sau khi test lại nhóm SMA 100 ngày và SMA 200 ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98