Cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng làm ba đoạn khép kín Vành đai 2 TP.HCM

14/09/2023 06:24
14-09-2023 06:24:34+07:00

Cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng làm ba đoạn khép kín Vành đai 2 TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai ba đoạn còn lại dài 11,3km để khép kín Đường Vành đai 2, từ nay đến năm 2030.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Ngoài một đoạn đang được triển khai theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao), Thành phố Hồ Chí Minh cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai ba đoạn còn lại dài 11,3km để khép kín Đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Trong văn bản khẩn vừa gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Vành đai 2 dài khoảng 64km, quy mô 6-10 làn xe. Đến nay, tuyến đường đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50km, vẫn còn 14km chưa khép kín, chia làm bốn đoạn.

Trong số bốn đoạn trên, hiện chỉ đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 (mới đạt 44% khối lượng) do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.

Các đoạn còn lại vẫn chưa được triển khai và đang được nghiên cứu phương án đầu tư từ ngân sách thành phố. Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5km, hiện Sở Giao thông Vận tải đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng.

Hội đồng Thẩm định Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp sắp tới.

Dự án dự kiến lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 1 năm 2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quý 2 năm 2025; khởi công quý 2 năm 2025 và thi công, hoàn thành trong quý 4 năm 2026.

Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) dài 2,8km cũng được Sở Giao thông Vận tải hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn 4.543 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng).

Sở này kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố (bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm), từ đó tham mưu, đề xuất thành phố xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư thực hiện dự án.

Trường hợp chưa cân đối được vốn ngân sách, kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh).

Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư (dự kiến trong quý 4 năm 2023) để triển khai thực hiện, hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.

Đối với đoạn 4 dài 5,3km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng), Sở Giao thông Vận tải cũng cơ bản hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, Thành phố chưa dự kiến cân đối nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư.

Với khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027), đầu tư đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2026-2030) sẽ thực hiện đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9km, tổng mức đầu tư 7.445 tỷ đồng.

Riêng giai đoạn 1, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố giao các sở ngành tham mưu, đề xuất bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện.

Trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận thực hiện đầu tư theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách)./.

Tiến Lực

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị: Không di dời khỏi nội đô Hà Nội, TPHCM

Cục Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang lấy ý kiến để hoàn thiện quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, tư vấn đề xuất giữ...

Hà Nội sẽ trình Bộ Chính trị đề án riêng về 12 tuyến đường sắt đô thị

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố sẽ trình, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về đề án riêng về phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị trên địa...

Thủ tướng: Nghiên cứu xây dựng thêm sân bay quốc tế tại phía nam Đồng bằng sông Hồng

Theo Thủ tướng, khu vực phía bắc đồng bằng đã có 3 sân bay (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi), có thể nghiên cứu kỹ lưỡng để xem xét, quy hoạch, xây dựng một sân bay quốc...

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại vào đầu năm 2024

Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong...

Hơn 3,6 tỷ USD kéo dài metro số 1 TPHCM đến Bình Dương, Đồng Nai

Khái toán tổng mức đầu tư khi kéo dài tuyến metro số 1 TPHCM kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai là vào khoảng hơn 3,6 tỷ USD, khoảng 85.150 tỷ đồng.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống"

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502/TB-VPCP ngày 4/12/2023 thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an...

Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân tối thiểu đạt 95% năm 2023

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, ngoài việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án hạ tầng trọng điểm, Bộ GTVT...

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98