Trung Quốc mạnh tay gom mua 212 nghìn tấn, xuất khẩu sắn bật tăng mạnh

20/09/2023 06:48
20-09-2023 06:48:19+07:00

Trung Quốc mạnh tay gom mua 212 nghìn tấn, xuất khẩu sắn bật tăng mạnh

Là khách hàng lớn nhất của sắn Việt Nam, Trung Quốc mạnh tay gom mua hơn 212 nghìn tấn sắn chỉ trong tháng 8/2023. Kéo theo, kim ngạch xuất khẩu sắn của nước ta tăng mạnh sau 5 tháng giảm liên tiếp.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 8 vừa qua, nước ta xuất khẩu 221,3 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, đạt 103,26 triệu USD, tăng mạnh 52,4% về lượng và tăng 43,7% về giá trị so với tháng 7/2023. So với tháng 8/2022, xuất khẩu mặt hàng này tăng 7% về lượng và tăng 6,6% về giá trị.

Đáng chú ý, đây là tháng đầu tiên xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương sau 5 tháng giảm liên tiếp. Nguyên nhân chủ yếu do khách hàng lớn nhất là Trung Quốc mạnh tay gom mua, chiếm gần 96% tổng lượng sắn xuất khẩu của nước ta trong tháng 8.

Cụ thể, trong tháng 8, Trung Quốc đã chi ra 98,04 triệu USD để mua 212,23 nghìn tấn sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam, tăng 56,1% về lượng và tăng 47,2% về giá trị so với tháng 7/2023; so với tháng 8/2022 tăng 9,6% về lượng và tăng 7,9% về trị giá.

Song, giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn chỉ đạt mức 466,7 USD/tấn, giảm 5,7% so với tháng 7/2023 và giảm 0,4% so với tháng 8/2022.

Lũy kế 8 tháng năm 2023, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,86 triệu tấn, thu về 768,76 triệu USD, vẫn giảm 12,4% về lượng và giảm 18% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,69 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, giá trị 687,24 triệu USD, giảm 13,4% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 8 tháng năm 2023, mặc dù lượng sắn xuất khẩu giảm nhưng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng 34,8%; sang Malaysia tăng mạnh 86,4%; thị trường Nhật Bản tăng đột biến 269,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn sang thị trường Nhật Bản tăng đột biến (Ảnh minh hoạ)

Thời gian tới, dự báo nhu cầu với mặt hàng này từ các nhà nhập khẩu vẫn cao, do các nước tăng cường dự trữ lương thực, ngũ cốc cho tiêu dùng và sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Song, nguồn cung suy giảm trong bối cảnh diện tích trồng sắn ở một số tỉnh bị nhiễm bệnh khảm lá, ảnh hưởng đến năng suất sắn vụ mới năm 2023. Thế nên, xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn Việt Nam sẽ khó tăng mạnh.

Từ đầu tháng 9/2023 đến nay, giá sắn tươi tại Tây Ninh tiếp tục tăng nhẹ, trong khi giá tinh bột thành phẩm cũng được điều chỉnh tăng theo đà tăng của giá nguyên liệu, lên mức bình quân 12.500 đồng/kg với hàng xuất khẩu và phổ biến 12.800 đồng/kg với hàng bán nội địa.

Nguồn cung sắn củ tươi của miền Bắc có thể chưa bị ảnh hưởng trong giai đoạn cuối năm 2023, nhưng sẽ giảm sản lượng hoặc hết sớm hơn mọi năm. Trong khi, nguồn cung tinh bột sắn của các nhà máy phía Bắc dự kiến sẽ nhiều hơn kể từ cuối tháng 10 tới.

Một số lô hàng tinh bột sắn giao tại Móng Cái và Lạng Sơn đã được phía Trung Quốc chốt mua với giá cao nhất là 4.300-4.350 NDT/tấn.

Nhu cầu mua sắn lát của Trung Quốc sôi động hơn khi các nhà máy chuẩn bị nguồn hàng cho sản xuất hàng hóa cuối năm, nhưng giá xuất khẩu chưa tăng cao do đồng Nhân dận tệ mất giá mạnh và giá ngô thế giới thấp.

Nhu cầu hỏi mua tinh bột sắn của Trung Quốc nhiều hơn trong bối cảnh sản lượng tinh bột sắn vụ mới của Việt Nam và Thái Lan ra thị trường thấp hơn và muộn hơn so với kỳ vọng trước đó.

Tâm An

VIETNAMNET





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt vào cuộc đua xanh nâng giá trị trong chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu

Nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người nuôi, tôm Việt Nam đã trở thành một trong những mặt hàng chủ lực, đưa Việt Nam vươn lên nhóm các quốc gia xuất...

Bốn nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký 4 nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo sang Trung Quốc.

Thanh long bất ngờ soán ngôi 'vua' trái cây Việt Nam

Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thanh long đạt 93,8 triệu USD, chiếm 14,3 % tỷ trọng. Kết quả này giúp thanh long vươn lên trở thành loại trái cây xuất khẩu...

Thị trường nông sản: Giá gạo Thái Lan chạm "đáy", giá cà phê toàn cầu giữ đà tăng

Giá gạo xuất khẩu từ Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm, trong khi đó, thị trường cà phê toàn cầu cho thấy những tín hiệu lạc quan khi giá cà phê...

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Khách Mỹ tới tấp mua ‘vàng đen’ sau hoãn áp thuế, DN Việt gấp gáp tăng ca

Vừa hôm trước khách Mỹ còn nói không buôn bán gì được nữa, vậy mà sáng sớm hôm sau đã liên hệ tới tấp mua hàng. Quá nhiều đơn hàng khiến doanh nghiệp phải tăng...

Mỹ muốn áp thuế 46%, Cục Thuỷ sản và Kiểm ngư khuyến cáo điều quan trọng

Sẵn sàng cho kịch bản không thể đàm phán thuế với Mỹ, doanh nghiệp thuỷ sản phải nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản...

Việt Nam nằm top đầu thế giới tiêu thụ thịt lợn, DN chi 460 triệu USD nhập về

Do người Việt ngày càng thích ăn thịt nên ngoài số lượng 53,53 triệu con lợn hơi thương phẩm xuất chuồng, các doanh nghiệp còn chi thêm 460 triệu USD để nhập khẩu...

Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Sáng 04/04, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức Hội thảo “Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới”, với mục tiêu đưa ra các giải pháp và chiến lược mới...

Vì sao giá lợn hơi tăng cao bất thường?

Việt Nam xếp thứ 4 trên thế giới về nhu cầu thịt lợn, ước tính lượng thịt lợn tiêu thụ/đầu người xấp xỉ 37 kg/người trong năm 2024. Chăn nuôi chưa đáp ứng đủ nhu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98