UBS phá kỷ lục lợi nhuận ngành ngân hàng sau sáp nhập Credit Suisse

04/09/2023 09:53
04-09-2023 09:53:54+07:00

UBS phá kỷ lục lợi nhuận ngành ngân hàng sau sáp nhập Credit Suisse

UBS vừa báo cáo khoản lợi nhuận hàng quý lớn nhất từ trước đến nay đối với một ngân hàng với 29 tỷ USD sau khi tiếp quản đối thủ Credit Suisse.

UBS cho biết sẽ tiếp tục hấp thụ hoạt động kinh doanh của Credit Suisse tại thị trường Thuỵ Sỹ bất chấp sự phản đối của công chúng cũng như giới chính trị liên quan tới nguy cơ hàng ngàn việc làm bị cắt giảm và nhiều chi nhánh phải đóng cửa.

UBS đã đồng ý giải cứu Credit Suisse cách đây 5 tháng và khoản lợi nhuận trước thuế kỷ lục 29 tỷ USD gần như hoàn toàn nhờ vào khoản lãi kế toán mà ngân hàng ghi nhận được từ thương vụ tiếp quản trị giá 3.4 tỷ USD này. Nếu không tính khoản này, lợi nhuận trước thuế của UBS rơi vào 1.1 tỷ USD trong cùng quý.

Kỷ lục trước đó của ngành ngân hàng xét về lợi nhuận hàng quý là 14.3 tỷ USD của JPMorgan báo cáo vào đầu năm 2021.

Khoản lãi kế toán 29 tỷ USD phản ánh sự chênh lệch giữa giá trị tài sản của Credit Suisse trên sổ sách và mức giá thấp hơn mà UBS trả để mua lại chúng. Các nhà phân tích đã kỳ vọng mức lãi thậm chí còn cao hơn 33 tỷ USD, nhưng Credit Suisse bị lỗ trong năm nay và UBS ghi nhận khoản giảm giá đối với một số tài sản của Credit Suisse.

UBS cho biết hoạt động kinh doanh trong nước của Credit Suisse sẽ được điều hành riêng cho đến khi được hợp nhất hợp pháp với UBS vào năm tới. Hai ngân hàng Thụy Sỹ này sẽ được hợp nhất hoàn toàn vào năm 2025, tại thời điểm đó, UBS sẽ bắt đầu chấm dứt tất cả cam kết tài trợ trong nước của Credit Suisse.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh quốc tế của hai tập đoàn đã được hợp nhất, và Credit Suisse báo cáo tổng lỗ trước thuế là 9.3 tỷ SFr (10.6 tỷ USD) trong quý thứ hai do khách hàng rút 39 tỷ SFr.

Việc UBS tiếp quản hoạt động kinh doanh trong nước của Credit Suisse và loại bỏ dần thương hiệu ngân hàng có từ 167 năm trước là một trong những phần gây tranh cãi nhất của thương vụ hợp nhất này. Đây cũng là lần đầu tiên hai tổ chức tài chính quan trọng trong hệ thống toàn cầu được hợp nhất.

Một cuộc thăm dò ý kiến công chúng, ngay sau khi thỏa thuận tiếp quản được công bố vào tháng 3, cho thấy 3/4 công dân Thụy Sỹ phản đối việc UBS sáp nhập hoạt động kinh doanh trong nước của mình với đối thủ Credit Suisse. Chính phủ Thuỵ Sỹ cũng bị chia rẽ liên quan tới thoả thuận lịch sử này, mà chủ yếu là vấn đề việc làm.

UBS thông báo họ dự định hoàn tất phần lớn việc sáp nhập Credit Suisse vào năm 2026, và vào thời điểm đó, họ dự định cắt giảm ít nhất 10 tỷ USD chi phí.

Giám đốc điều hành của UBS, ông Sergio Ermotti, tiết lộ ngân hàng này có kế hoạch sa thải 3,000 nhân viên ở Thuỵ Sỹ trong những năm tới, mặc dù phần lớn trong đó là do nhân viên nghỉ hưu hoặc nghỉ việc và không được thay thế.

Cũng trong báo cáo tài chính mới nhất, UBS cũng ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động quản lý tài sản cho giới giàu có trong quý 2 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, song lợi nhuận mảng ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp tăng 54%. Lợi nhuận của mảng quản lý tài sản giảm 91% và mảng ngân hàng đầu tư giảm 66%.

UBS cũng nói rõ rằng họ không có ý định sử dụng khoản hỗ trợ 9 tỷ SFr từ Chính phủ Thụy Sỹ nhằm bảo vệ UBS khỏi những tổn thất sau thương vụ mua lại Credit Suisse. Ngân hàng cũng đã chấm dứt gói hỗ trợ thanh khoản trị giá 100 tỷ SFr do Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ cung cấp vào thời điểm lĩnh vực ngân hàng rơi vào hỗn loạn hồi mùa xuân năm nay.

Kể từ khi đồng ý giải cứu Credit Suisse vào tháng 3, giá cổ phiếu UBS đã tăng gần 40%. Chỉ số Euro Stoxx Banks theo dõi các ngân hàng châu Âu cũng tăng 16% trong cùng kỳ.

Kim Dung (Theo FT)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98