Vietnam Airlines thu xếp vốn ra sao để mua 50 máy bay Boeing 737 MAX?

12/09/2023 09:35
12-09-2023 09:35:00+07:00

Vietnam Airlines thu xếp vốn ra sao để mua 50 máy bay Boeing 737 MAX?

Vietnam Airlines đang lập đề án tái cơ cấu tổng thể để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong tương lai và phải tính toán đến chiến lược phát triển đội máy bay trong thời gian tới.

Dòng máy bay Máy bay Boeing 737 MAX. (Nguồn: Getty Images)

Với ký kết thỏa thuận ghi nhớ về việc mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX giá trị 10 tỷ USD của Tập đoàn Boeing, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoạch định kế hoạch thu xếp nguồn vốn để triển khai dự án này.

Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết do ảnh hưởng của địa dịch COVID-19, các hãng bay bị ảnh hưởng nặng nề và cạn kiệt tài chính. Tuy nhiên, Vietnam Airlines đang lập đề án tái cơ cấu tổng thể để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong tương lai và phải tính toán đến chiến lược phát triển đội máy bay trong thời gian tới.

“Theo kế hoạch, lịch nhận và giao máy bay sẽ diễn ra từ năm 2027-2030, có nghĩa là còn 4 năm để Vietnam Airlines chuẩn bị những vấn đề cần thiết tiếp nhận máy bay, kể cả huy động dòng vốn. Đây là dự án lớn nhất mà hãng triển khai thực hiện và vấn đề thu xếp vốn triển khai lập dự án cũng như quyết định chủ trương đầu tư được đặc biệt quan tâm,” ông Hiền đánh giá.

Ông Hiền cũng cho rằng sau sự kiện này, Vietnam Airlines và Boeing sẽ trao đổi tìm kiếm các cơ hội, giải pháp nguồn vốn phù hợp với năng lực tài chính và khả năng thu xếp của hãng. Vietnam Airlines chắc chắn đảm bảo cân đối một phần nguồn vốn cho dự án này thông qua quá trình tái cơ cấu tổng thể và toàn diện đồng thời kỳ vọng sự phục hồi của lĩnh vực hàng không song song với quá trình triển khai dự án này.

“Với kỳ vọng và tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp vốn của Boeing, cũng như Chính phủ và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ, Vietnam Airlines tiếp tục làm việc với các định chế tài chính khác để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả giải pháp ngắn và trung, dài hạn, cho khoản tiền trả trước và giải pháp bán và thuê lại máy bay,” vị Kế toán trưởng Vietnam Airlines thông tin thêm.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airines nhìn nhận, Boeing 737 MAX là dòng máy bay một lối đi thân hẹp với cấu hình từ 150-230 ghế, phù hợp với chiến lược phát triển của Vietnam Airlines và chiến lược mạng bay trong khu vực.

“Dòng máy bay hiện đại này sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, giúp hãng hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải,” ông Hà đặt ra sự kỳ vọng.

Liên quan đến việc khai thác cùng lúc 2 dòng máy bay thân hẹp của Boeing và Airbus liệu có khó khăn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa, ông Hà khẳng định năm 2015-2016, hãng đã khai thác máy bay Airbus A350 và Boeing 787-9, sau đó có cả Boeing 787-10. Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus.

“Với năng lực trình độ của kỹ thuật, kỹ sư của Vietnam Airlines thì việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ không có khó khăn. Nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX vào đội máy bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thiện,” ông Hà cho hay.

Vietnam Airlines và Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phía Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing nhấn mạnh thỏa thuận này được đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho 2 quốc gia như hỗ trợ tạo ra 33.000 việc làm cho Hoa Kỳ. Với Việt Nam, thỏa thuận này sẽ giúp cung cấp đội máy bay hiện đại, phục vụ cho phát triển du lịch và hàng không với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Dòng máy bay 737 MAX sẽ giúp Vietnam Airlines đạt tầm bay đến 3.500 hải lý (6.480km) nhằm phục vụ các đường bay quốc tế và khu vực ngày càng đông hành khách.

Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện tại có 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam.

Kể từ khi ra mắt Boeing 737 MAX, hơn 100 hãng hàng không trên toàn thế giới đã đặt hàng cố định mua trên 5.600 máy bay thuộc dòng này. So với thế hệ máy bay tiền nhiệm, 737 MAX tiêu thụ nhiên liệu và xả thải ít hơn 20% đồng thời cũng có độ ồn thấp hơn./.

Việt Hùng 

Vietnamplus





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nam Tân Uyên lãi ròng quý 2 gần 100 tỷ, thực hiện gần 60% kế hoạch năm

Nhờ ghi nhận toàn bộ giá trị hợp đồng cho thuê đất trong kỳ, CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận trong quý 2/2025, dù...

Chi phí tài chính tăng mạnh, BSI báo lãi quý 2 suy giảm

Quy mô vay ngắn hạn tăng mạnh kéo theo chi phí tài chính tăng cao đã tạo áp lực lên kết quả kinh doanh quý 2 của Chứng khoán BIDV (HOSE: BSI).

Những con số lợi nhuận đầu tiên của ngành bia quý 2

Một số doanh nghiệp bia quy mô nhỏ và trung bình đã bắt đầu công bố BCTC quý 2/2025 với bức tranh phân hóa rõ rệt. Mặc dù có đơn vị ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận...

Lợi nhuận nhà sản xuất lốp xe DRC lao dốc vì giá nguyên liệu tăng cao

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với lợi nhuận ròng 32 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước, dù doanh thu lập kỷ lục...

Lãi sau thuế DNSE tăng 115% trong quý 2, thực hiện gần 50% kế hoạch năm

Quý 2, DNSE tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng với doanh thu hoạt động tăng hơn 46%, lợi nhuận sau thuế tăng 115% so với cùng kỳ 2024, đạt xấp xỉ 50% mục tiêu kinh...

200 nghìn tỷ đồng dư nợ và cú hích gọi vốn: Mô hình tài chính thay thế chuyển mình thành doanh nghiệp đại chúng

Không còn là “vùng trũng” ít được chú ý, thị trường cầm đồ tại Việt Nam đang nổi lên như một phân khúc tài chính thay thế đầy tiềm năng, với quy mô dư nợ lên đến...

Công ty bán suất ăn và trà sữa trên máy bay báo lãi quý 2 tăng hơn 30%

Khi ngành hàng không tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với lượng khách quốc tế ngày càng tăng, CTCP Suất ăn Hàng không Nội Bài (UPCoM: NCS) đang gặt hái những thành quả...

VSC tăng tốc nửa đầu 2025: Doanh thu, lợi nhuận cùng lập đỉnh mới

CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) vừa công bố kết quả sơ bộ quý 2 và 6 tháng đầu năm 2025 với mức tăng trưởng 2 chữ số, đánh dấu giai đoạn bán niên...

Những mảnh ghép đầu tiên trong bức tranh lợi nhuận quý 2 của công ty chứng khoán

Mùa báo cáo tài chính quý 2 đã tới, ngày 20/07 sắp tới là hạn chót công bố báo cáo tài chính riêng lẻ. Theo đó, các công ty chứng khoán đã bắt đầu hé lộ kết quả...

Bất chấp doanh thu lao dốc, lãi ròng IJC quý 2 vẫn tăng 73%

Dù doanh thu quý 2/2025 giảm hơn nửa so với cùng kỳ, CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (HOSE: IJC) vẫn báo lãi ròng tăng mạnh nhờ hoàn nhập chi phí bất động sản và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98