Hệ sinh thái của ông chủ hãng xe Thành Bưởi

01/10/2023 16:50
01-10-2023 16:50:08+07:00

Hệ sinh thái của ông chủ hãng xe Thành Bưởi

Hãng xe Thành Bưởi do vợ chồng ông Lê Đức Thành lập ra vào năm 2000, từ một doanh nghiệp chuyên vận tải hành khách và hàng hóa, nay Thành Bưởi đang trở thành công ty đa ngành, đa lĩnh vực.

“Thành lập từ năm 2000 cho đến nay, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, Thành Bưởi đã phục vục hơn hàng ngàn tuyến xe trên khắp cả nước”, trích thông tin giới thiệu về Thành Bưởi trên website của doanh nghiệp.

Trong một lần chia sẻ với báo chí, ông Lê Đức Thành (sinh năm 1956) cho biết ông xuất thân từ lính lái xe Trường Sơn, sau đó tiếp tục đi lái xe thuê cùng vợ, rồi dần mua xe nhỏ tự chạy, đến khi đông khách ông rủ thêm bạn bè chạy cùng. Và khi có nhiều khách hơn, ông mua thêm xe và đến nay mở rộng ra hàng trăm đầu xe.

Xe Thành Bưởi nổi tiếng với tuyến đường vận tải từ Đà Lạt đi đến các tỉnh thành khác. Đây cũng là nơi hãng xe này lập nghiệp những ngày đầu.

Ông Lê Đức Thành. Nguồn: CAND

Hãng xe khách vận tải thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thành Bưởi, tên gọi được ghép từ tên vợ chồng ông Thành và bà Bưởi, thành lập vào tháng 03/2000. Trụ sở chính tại số 266 – 268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TPHCM. Vào năm 2017, Công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ từ 33 tỷ lên 80 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm ông Thành nắm 84.71% và người con là Lê Khánh (sinh năm 1986) nắm 15.29%.

Cuối năm 2021, Công ty đăng ký thay đổi cơ cấu cổ đông, trong đó ông Thành giữ nguyên tỷ lệ, còn sở hữu của người con Lê Khánh được chuyển toàn bộ cho người con khác là Lê Dương (sinh năm 1991).

Tại Thành Bưởi, ông Thành là người sáng lập và giữ chức Giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

Ngoài doanh nghiệp cốt lõi trên, ông Thành góp vốn lập Công ty TNHH Vận tải Lê Khánh vào năm 2009. Doanh nghiệp này có trụ sở tại đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TPHCM do ông Lê Khánh làm Chủ tịch HĐTV khi mới thành lập. Vốn điều lệ 7 tỷ đồng, trong đó ông Thành góp 60% và ông Khánh 40%.

Tháng 06/2020, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Thành Lê, ông Thành làm Chủ tịch HĐTV và ngành nghề chính vẫn giữ nguyên là vận tải hành khách bằng xe khách nội tỉnh, liên tỉnh.

Tháng 12/2022, Công ty tiếp tục đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thành Lê, ông Khánh ngồi lại ghế Chủ tịch HĐTV, cơ cấu cổ đông thay đổi khi hai anh em chia nhau sở hữu lần lượt 60% và 40% đối với ông Khánh và ông Dương.

Người em Lê Dương có hướng lập nghiệp cho mình với Công ty TNHH TB Tech thành lập vào tháng 06/2022; trụ sở chính tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; ngành nghề chính là cho thuê xe có động cơ. Công ty có vốn điều lệ 3 tỷ đồng, ông Dương làm Giám đốc.

Bên cạnh đó, ông Dương còn đứng tên và làm Giám đốc CTCP Đầu tư Giáo dục & Đào tạo Sài Gòn, thành lập tháng 01/2022, trụ sở tại quận 10, TPHCM. Ngành nghề chính là hỗ trợ giáo dục. Vốn điều lệ 16 tỷ đồng, trong đó bà Lê Thị Hồng Vân nắm 15%, ông Lê Dương 15%, ông Lê Đức Thành 70%.

Trong nhiều năm, Thành Bưởi cũng đã phát sinh nhiều giao dịch bảo đảm, thuê tài chính ở nhiều ngân hàng và công ty cho thuê tài chính nhằm vay hàng chục tỷ đồng để có vốn mở rộng đội ngũ xe ô tô, tài sản thế chấp hầu hết là xe ô tô khách, ô tô tải.

Hiện nay, Thành Bưởi có 5 mảng hoạt động chính là vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa, cho thuê các loại xe, tour du lịch và chuyển tiền nhanh. Đối với vận chuyển hành khách, hãng xe chạy ở ba tuyến chính Sài Gòn – Đà Lạt, Sài Gòn – Cần Thơ, Đà Lạt – Cần Thơ. Đối với vận chuyển hàng hóa, công ty có 4 loại xe gồm xe tải đông lạnh, xe container, xe tải hai tấn và xe tải 10 tấn.

Các loại xe ô tô của Thành Bưởi.

Thu Minh

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ban lãnh đạo DSN lý giải nguyên nhân không còn tặng vé vào cổng cho cổ đông

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 sáng ngày 24/02, ban lãnh đạo CTCP Công viên nước Đầm Sen (HOSE: DSN) chia sẻ về các khoản đầu tư trong thời gian tới cũng như giải đáp...

VISecurities muốn đổi tên thành OCBS, tăng vốn lên 1,200 tỷ

CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities) có kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 vào ngày 14/03, dự kiến thông qua nhiều kế hoạch tham vọng, từ đổi...

Vietnam Airlines đặt mục tiêu lợi nhuận công ty mẹ gần 2,200 tỷ đồng

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (HOSE: HVN) dự kiến thu về 95,600 tỷ đồng doanh thu trong năm 2025, tương đương 3.75 tỷ USD.

Biwase và TDM kinh doanh "chững lại" đầu năm, vẫn rót hàng trăm tỷ đồng cổ tức

Hai "ông lớn" ngành nước Biwase và TDM có khởi đầu năm 2025 "chững lại" về mặt lợi nhuận. Dù vậy, cả 2 vẫn duy trì chính sách cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao.

TTL lần đầu báo lỗ, hủy ĐHĐCĐ bất thường để cắt giảm chi phí

Sau năm đầu tiên báo lỗ trong lịch sử, TTL bất ngờ dừng tổ chức ĐHĐCĐ bất thường với lý do tiết kiệm chi phí, giữa lúc giá cổ phiếu giảm sâu sau đợt tăng nóng do...

DPM ký kết hợp tác với Tập đoàn Stavian về hóa chất và hạt nhựa

Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ, HOSE: DPM) và Tập đoàn Stavian nhằm xúc tiến mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh trong...

LPBS dự kiến đầu tư tối đa 1,400 tỷ đồng trái phiếu LPBank

HĐQT CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) ra Nghị quyết thông qua và phê duyệt phương án đầu tư thứ cấp và kinh doanh tối đa 1,400 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu phát hành...

Giá heo hơi “đỉnh nóc kịch trần”, nhóm chăn nuôi heo lãi khủng năm 2024

Năm 2024, giá heo diễn biến theo chiều hướng tăng mạnh, trái ngược với xu hướng giảm giá của năm trước. Nhờ vậy, các doanh nghiệp chăn nuôi heo có một năm kinh...

Kinh doanh đi xuống, Chứng khoán Everest lên kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ

Sau năm 2024 kinh doanh khó khăn với lãi ròng giảm 48% so với năm 2023, nhìn rộng hơn là xu hướng suy giảm từ năm 2021, HĐQT CTCP Chứng khoán Everest (HNX: EVS) mới...

Loạt mốc lịch sử của doanh nghiệp vận tải biển

Quý 4/2024 đánh dấu một kỳ bùng nổ của ngành vận tải biển. Nhiều doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng, thiết lập những cột mốc mới.


Hotline: 0908 16 98 98