Vì sao ở Việt Nam vẫn tồn tại thói quen "mua vàng ở đâu phải bán ở đó"?

17/11/2023 20:42
17-11-2023 20:42:28+07:00

Vì sao ở Việt Nam vẫn tồn tại thói quen "mua vàng ở đâu phải bán ở đó"?

Thị trường vàng Việt Nam hàng chục năm qua vẫn còn tình trạng "mua đâu bán đó", vì niềm tin vào chất lượng vàng trang sức của các đơn vị sản xuất và kinh doanh chưa cao.

Đó là ý kiến của ông Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), đưa ra tại hội thảo "về chất lượng vàng trang sức tại Việt Nam", do VGTA phối hợp với Hội đồng vàng thế giới (WGC) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tổ chức ngày 17-11.

Theo ông Đinh Nho Bảng, nhu cầu mua vàng trang sức ở thị trường Việt Nam ngày càng lớn. Từ mua vàng để dành, tích trữ sang làm đẹp nên các sản phẩm vàng phân khúc trung và cao cấp còn nhiều dư địa tăng trưởng trong những năm tới. Có điều, một thực tế vẫn tồn tại đến giờ là tình trạng "mua đâu bán đó".

"Còn tình trạng mua vàng trang sức ở đâu, bán ở đó, tức là vàng chưa bảo đảm chất lượng, chưa tạo được niềm tin cho cả doanh nghiệp và khách hàng" - ông Bảng nói.

Vì sao ở Việt Nam vẫn tồn tại thói quen mua vàng ở đâu phải bán ở đó? - Ảnh 1.

Nhu cầu mua vàng trang sức để làm đẹp, để dành của người dân luôn có

Thực tế, thị trường vàng cả nước hiện có gần 6.000 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ được cấp giấy chứng nhận nhưng số lượng doanh nghiệp có thương hiệu lớn chưa nhiều. Chất lượng vàng của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, hộ gia đình nhiều nơi chưa được bảo đảm. Vì vậy, phổ biến là hàng trang sức người dân mua ở đâu thì bán ở đó, nếu bán tiệm vàng khác sẽ bị mất giá vì chất lượng chưa bảo đảm và sản phẩm vàng trang sức của họ chưa đạt thương hiệu mà người tiêu dùng ưa chuộng

Cũng theo VGTA, phần lớn doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức nhỏ lẻ chưa có thương hiệu, nên việc lưu thông rộng rãi còn khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục nỗ lực cải thiện và đồng nhất về chất lượng để khách hàng có thể "mua nơi này, bán nơi kia" một cách dễ dàng mà quyền lợi vẫn được bảo đảm.

"Chất lượng sản phẩm vàng trang sức đóng vai trò quyết định để phát triển thị trường này tại Việt Nam, đặc biệt ngoài chất lượng sản phẩm là tuổi vàng, trọng lượng vàng đúng như công bố… thì mẫu mã và dịch vụ sau bán hàng cũng là yếu tố quan trọng" - ông Đinh Nho Bảng nói.

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp vàng hiện tại, theo VGTA, là thiếu nguồn nguyên liệu vàng để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Nhu cầu vàng nguyên liệu của các doanh nghiệp ước tính mỗi năm khoảng 20 tấn vàng. Nhưng khoảng chục năm nay, từ khi có Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho doanh nghiệp nào nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất trang sức, mỹ nghệ.

Liên quan đến giá vàng, tới 16 giờ ngày 17-11, giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại được các doanh nghiệp giao dịch quanh 59,15 triệu đồng/lượng mua vào, 60,15 triệu đồng/lượng bán ra, tăng thêm 50.000 đồng/lượng so với buổi sáng và đang ở mức cao nhất trong lịch sử.

Tin, ảnh: Thái Phương

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng tăng cao, vì sao người dân không mang bán?

Sáng nay (26/4), giá vàng trong nước lại tăng trở lại lên mốc 119,5 triệu đồng/lượng vàng nhẫn và 120,5 triệu đồng/lượng vàng miếng. Đáng ngạc nhiên, dù giá vàng...

Vàng thế giới giảm mạnh khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu bớt

Giá vàng có lúc giảm 2% vào ngày thứ Sáu (25/04) và ghi nhận mức giảm trong tuần, khi đồng USD tăng và dấu hiệu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu đi sau báo cáo...

13 cách nhận biết vàng thật, vàng giả tại nhà

Vàng được nhiều người lựa chọn để đầu tư, làm đồ trang sức. Nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt vàng thật, vàng giả. Dưới đây là cách nhận biết vàng thật...

Giá vàng trong nước tiếp tục đi lên, tỷ giá trung tâm tăng mạnh 51 đồng

Giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 3.356 USD/ounce, tăng 26 USD và tương đương 105,7 triệu đồng/lượng khi quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank, thấp hơn...

Vàng thế giới tăng hơn 1% khi đồng USD yếu và nhà đầu tư săn giá hời

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (24/04), sau khi giảm hơn 3% trong phiên trước đó, nhờ đồng USD suy yếu và hoạt động săn giá hời, trong khi sự chú ý của thị trường...

Giá vàng bất ngờ vọt tăng

Lúc 9h sáng nay (24/4), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 119 - 121,5 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 3 triệu đồng/lượng mua vào...

Vàng thế giới giảm hơn 3% sau phát biểu của ông Trump về Fed và thương mại với Trung Quốc

Giá vàng giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (23/04), do tâm lý ưa thích rủi ro được cải thiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không có kế hoạch sa thải Chủ...

Giá vàng rơi thẳng đứng, mất mốc 120 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay lao dốc không phanh theo đà giảm mạnh của giá vàng thế giới. Chỉ từ sáng đến nay, giá vàng SJC đã giảm tới 5,5 triệu đồng/lượng chiều...

JPMorgan dự báo vàng lên mốc 4,000 USD

Bối cảnh bất định thôi thúc giới đầu tư đổ xô mua vàng và đẩy kim loại quý này chinh phục những đỉnh cao chưa từng thấy. Ngân hàng đầu tư JPMorgan dự báo vàng có...

Giá vàng SJC ‘một mình một chợ’

Lúc 9h sáng nay (23/4), các doanh nghiệp giảm mạnh giá vàng miếng SJC 2 triệu đồng/lượng về mức 122 triệu đồng/lượng. Như vậy, ai mua giá vàng miếng SJC hôm qua và...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH

Công nghệ dẫn lối: FPT Retail kiến tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện, an toàn, bảo mật

Công nghệ dẫn lối: FPT Retail kiến tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện, an toàn, bảo mật

Chiều ngày 25/4/2025, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 tại TPHCM, thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới, khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững, vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ và chăm sóc sức khỏe.




Hotline: 0908 16 98 98