Cơ hội vàng chuyển đổi số cho Đông Nam Á

14/12/2023 13:32
14-12-2023 13:32:23+07:00

Cơ hội vàng chuyển đổi số cho Đông Nam Á

Đông Nam Á đang được “tiếp sức ở mức cao nhất” để chuyển sang thanh toán số và các đổi mới khác trong dịch vụ kỹ thuật số, nhờ vào sự tăng tốc chuyển đổi số trong thời kỳ đại dịch, công ty tư vấn và kế toán PwC cho biết.

Theo PwC, việc nhiều người dân sở hữu điện thoại di động, cùng với quá trình số hóa nhanh chóng sau đại dịch, đã giúp thúc đẩy việc mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số ở Đông Nam Á. Khu vực này bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Brunei, Lào và Campuchia.

Chẳng hạn, ứng  dụng RapidPay của Thái Lan, cho phép người có tài khoản ngân hàng nhận và gửi thanh toán qua ID quốc gia, số điện thoại di động hoặc địa chỉ email. Tại Philippines, chính phủ phân phối hỗ trợ tài chính Covid-19 thông qua các nền tảng số, trong khi Singapore khuyến khích những người bán hàng rong áp dụng dịch vụ thanh toán không tiếp xúc bằng mã QR.

“Tính khả dụng và tiện lợi được nâng cao của thanh toán số sẽ khiến ​​phần lớn người dân trong khu vực tận dụng những sản phẩm tài chính kỹ thuật số chính thống, chẳng hạn như ví điện tử, đẩy nhanh hơn nữa việc mở rộng các dịch vụ tài chính”, PwC cho biết.

Đông Nam Á hiện đã sẵn sàng cho tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ với nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến ​​đạt 1 ngàn tỷ USD vào năm 2030 - được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ như: hơn 460 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, dân số trẻ và am hiểu công nghệ, cũng như mức độ thâm nhập internet ngày càng tăng.

“Khi ngày càng nhiều người tham gia vào cuộc cạnh tranh với các mô hình kinh doanh mới và ngành này ngày càng trở nên phân mảnh, chúng tôi nhận thấy cuộc chiến giành vị trí dẫn đầu đang trở nên khốc liệt hơn”, PwC cho biết.

Sự bùng nổ của ví kỹ thuật số

Theo dữ liệu được PwC trích dẫn, thanh toán kỹ thuật số sử dụng ví điện tử ở Đông Nam Á lên tới 22 tỷ USD vào năm 2019 và được dự đoán sẽ tăng hơn 5 lần, vượt 114 tỷ USD, vào năm 2025.

“Với sự tiện lợi mà nó mang lại, ví kỹ thuật số đã được chứng minh là nơi sinh sản tự nhiên cho các siêu ứng dụng ở Đông Nam Á”, PwC giải thích, đồng thời chỉ ra sự nổi lên của Paytm ở Ấn Độ và AliPay ở Trung Quốc.

Sự bùng nổ ví kỹ thuật số một phần được thúc đẩy bởi các công ty xây dựng siêu ứng dụng, vốn thường bao gồm các dịch vụ ví điện tử của riêng họ như WeChat, AliPay ở Trung Quốc, Grab, GoTo ở Đông Nam Á, Careem ở Trung Đông, Rappi và Mercado Libre ở Mỹ Latinh, một báo cáo của OliverWyman cho biết.

Siêu ứng dụng là một ứng dụng duy nhất cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ, từ vận chuyển hoặc mua sắm đến thanh toán và giao đồ ăn.

“Người tiêu dùng đang chấp nhận các dịch vụ tài chính kỹ thuật số với tốc độ nhanh chóng. Tiền mặt không còn là vua nữa vì thanh toán kỹ thuật số hiện chiếm hơn 50% giao dịch trong khu vực”, một báo cáo gần đây của Google, Temasek và Bain & Company viết.

“Ở một số khu vực như Đông Nam Á, thanh toán kỹ thuật số qua ví điện tử đã phổ biến hơn thanh toán bằng thẻ và thống trị hệ thống điểm bán hàng (POS) nói chung”, Dan Jones và Alex Walker, 2 chuyên gia của OliverWyman, viết.

Thúc đẩy tăng trưởng

Theo PwC, việc hạ thấp những rào cản việc số hóa đối với người bán hàng sẽ thúc đẩy các dịch vụ tài chính kỹ thuật số vì “phần lớn các doanh nghiệp Đông Nam Á là doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu sự hiểu biết cần thiết về kỹ thuật số và lợi ích của nó, đồng thời không đủ khả năng chi trả các chi phí chuyển đổi liên quan”.

PwC cũng dự đoán “các ngân hàng trung ương sẽ đầu tư mạnh mẽ để phát triển bằng chứng khái niệm về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương” nhằm tạo điều kiện thanh toán xuyên biên giới với phí giao dịch thấp hơn.

Trong một báo cáo năm 2021, Ngân hàng Trung ương Singapore cho biết tiền mặt “nhìn chung không tương thích” với nền kinh tế kỹ thuật số và nhu cầu dùng tiền mặt làm phương tiện thanh toán sẽ tiếp tục giảm.

“Để các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số tạo ra tác động lớn hơn, điều quan trọng là phải tập trung hơn vào khả năng tiếp cận, tính đơn giản và khả năng chi trả, đồng thời vượt qua rào cản về niềm tin. Hơn nữa, các doanh nghiệp trong ngành trước tiên cần phải hiểu những xu hướng lớn toàn cầu đang định hình lại tương lai của việc thanh toán, trước khi bắt đầu đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai”, PwC cho biết.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 4

Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 4/2024, theo dữ liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc trong ngày 09/05.

Trung Quốc muốn ghìm cương cơn sốt sản xuất pin

Trung Quốc đã công bố một dự thảo nhằm kiềm chế sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp sản xuất pin, một vấn đề đã khiến Mỹ và châu Âu lên án về tình trạng dư...

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98