Trải nghiệm giao dịch ngân hàng sẽ như thế nào trong 5-10 năm tới?

04/01/2024 12:03
04-01-2024 12:03:55+07:00

Trải nghiệm giao dịch ngân hàng sẽ như thế nào trong 5-10 năm tới?

Tất cả trải nghiệm sẽ xảy ra ở mọi nơi, khách hàng không còn phải đến ngân hàng nữa. Và khách hàng cũng chưa biết được là tại sao mình có thể kêu gọi những khoản vay, các khoản đầu tư dễ dàng như vậy.

Trong talkshow mang chủ đề Công nghệ “biến hóa” trải nghiệm khách hàng do Báo đầu tư tổ chức, ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc khối công nghệ và chuyển đổi số Ngân hàng OCB cho biết, chúng ta đang sống trong giai đoạn mà công nghệ đã ảnh hưởng tới mọi ngõ ngách của cuộc sống, thời gian trung bình một người dùng smartphone đã tầm vài giờ đồng hồ/ngày trong khi 1 tháng chúng ta ra ATM hoặc chi nhánh ngân hàng chỉ 1 - 2 lần.

Ông Thành lấy ví dụ, khách hàng không thức dậy vào buổi sáng với mong muốn đến ngân hàng giao dịch, họ thức dậy và muốn mua một ngôi nhà, một chiếc ô tô hay một khoản tiết kiệm, đầu tư. Ngân hàng thông qua Omni sẽ cung cấp các phương tiện để khách hàng đạt được mục đích cuối cùng và công nghệ số cung cấp phương tiện để biến nhiều bước trong hành chính (đến chi nhánh, gặp bạn quầy…) đó trở nên vô hình, khách hàng sẽ trải nghiệm dịch vụ 5 sao rất nhanh chóng.

Vì sao nhiều người chưa dám gửi tiết kiệm online?

Trên thực tế, có nhiều khách hàng nhìn thấy kênh online có nhiều tiện ích, tuy nhiên, họ có tâm lý sợ, chưa quen với online cũng là một góc dẫn đến ngần ngại chuyển sang sử dụng online. Thực sự về mặt an toàn thì tương đương nhau, chỉ khác nhau về tâm lý khách hàng.

Với một quyển sổ tiết kiệm online, khi gửi tiết kiệm 1 năm, nếu bạn mở 1 ứng dụng omni, muốn tất toán 3 tháng thì có làm được không? Hay tôi muốn bán quyển sổ hoặc nửa quyển sổ cho người khác thì có làm được không? Đây là những câu hỏi gợi ý cho chúng ta có những sản phẩm rất tốt nhưng nó phải được tạo trên kênh online thì chúng ta mới làm được cho khách hàng. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói nhu cầu từ sổ tiết kiệm giấy hay online đều có cả. Nhưng nếu chúng ta tạo ra được những trải nghiệm xuất sắc trên kênh online thì tự khách hàng sẽ chuyển sang kênh online.

Có một số khách hàng còn hỏi nhân viên ngân hàng để tìm khách hàng khác mua lại quyển sổ tiết kiệm của mình vì nhiều người cần tiền trong một khoảng thời gian nhưng nếu tất toán luôn thì mất hết lãi suất. Nên nếu làm được điều đấy, tìm được khách hàng thì không khác gì chúng ta làm cho trải nghiệm khách hàng tốt hơn.”, ông Thành lý giải.

Khách hàng không còn phải đến ngân hàng trong 5-10 năm tới

Theo ông Thành, dịch vụ tài chính ngân hàng giống như mạch máu giúp cho cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn. Đã là mạch máu thì nó sẽ xuất hiện ở mọi nơi. Trong 5-10 năm tới, trải nghiệm kể cả dành cho khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp thì nó có thể đến mọi nơi, mọi chỗ, người dùng có thể trò chuyện với điện thoại, với ứng dụng trong nhà, trong ô tô … để tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Các dịch vụ liên quan đến dữ liệu và công nghệ sẽ giúp con người có khả năng trò chuyện với chính dịch vụ ngân hàng, dễ dàng tìm ra những dịch vụ tốt nhất thông qua hệ thống dữ liệu. Với sự thấu hiểu nhu cầu (có thể hiểu mình hơn chính mình), sẽ tư vấn cho người dùng kế hoạch tài chính để nghỉ hưu, đầu tư vào lĩnh vực nào, cho con đi du học…

"Tất cả trải nghiệm sẽ xảy ra ở mọi nơi, mọi chỗ, khách hàng không còn phải đến ngân hàng nữa. Đây là tương lai rất gần, hiện nay rất nhiều ngân hàng có thể cung cấp các dịch vụ đó, kể cả cho doanh nghiệp hay khách hàng cá nhân thông qua đối tác. Và khách hàng cũng chưa biết được là tại sao mình có thể kêu gọi những khoản vay, các khoản đầu tư dễ dàng như vậy", ông Thành bày tỏ.

Khang Di

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỷ giá ngày 14/4: Đồng USD tại các ngân hàng thương mại quay đầu tăng giá

Vào lúc 8 giờ 30 sáng 14/4, Vietcombank và BIDV đều niêm yết tỷ giá USD ở mức 25.560-25.920 VND/USD (mua vào-bán ra), tăng 40 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán so...

Tỷ giá trong thế gọng kìm giữa lãi suất và vấn đề thương mại

Dù giữ được sự ổn định trong quí 1-2025, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đang đối mặt với những rủi ro mới từ các thay đổi trong chính sách thương mại toàn cầu và lộ...

Giá USD chạm đáy nhiều năm

Tuần qua (08-11/04/2025), giá USD trên thị trường quốc tế giảm xuống mức thấp nhất 3 năm do chịu tác động bởi chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ...

Techcombank: Mục tiêu lãi 31,500 tỷ đồng, phát hành cổ phiếu ESOP để tăng vốn

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình kế hoạch kinh doanh, phát hành cổ phiếu ESOP để...

VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng, chia cổ tức tiền mặt trong năm 2025

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) dự kiến trình kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt, bầu HĐQT và...

Đẩy mạnh cho vay ngắn hạn để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do chính sách thuế quan của Mỹ

Đây là yêu cầu của Chính phủ với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được nêu tại Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025 và Hội...

HSBC Việt Nam: Lợi nhuận giảm, thu nhập bình quân nhân viên 72 triệu đồng/tháng

Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa công bố báo cáo tài chính tóm tắt cho năm tài chính 2024 với lợi nhuận trước thuế hơn 4,451 tỷ đồng, giảm 32%...

Sacombank triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/04/2025, Sở Giao thông Công chánh TPHCM phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng...

Cần minh bạch, công bố báo cáo tài chính ngân hàng yếu kém

Đây là một trong nhiều đề xuất của các chuyên gia nhằm giúp việc tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém hiệu quả hơn.

Chứng chỉ tiền gửi Online – Tiện ích mới để tiền sinh lời hiệu quả từ BVBank

Để dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng không chỉ sinh lời tối đa mà còn thuận tiện khi gửi, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) ra mắt Chứng chỉ tiền gửi trên ngân hàng số...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


Hotline: 0908 16 98 98