‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

27/02/2024 11:28
27-02-2024 11:28:34+07:00

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

- Ông nhìn nhận thế nào về thị trường bảo hiểm trong năm 2024?

Nếu như năm 2023 được xem là năm bản lề, thì với tôi, 2024 sẽ là một năm với nhiều biến chuyển tích cực của thị trường bảo hiểm. Từ cuối năm trước, thông tư 67 của Luật Kinh doanh bảo hiểm đã được ban hành với những quy định mới chặt chẽ hơn nhằm yêu cầu các bên liên quan thay đổi theo hướng công khai, minh bạch, chuyên nghiệp. 

Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi, trở nên hoàn thiện hơn, chuyên nghiệp hơn. Bắt đầu từ năm nay, thị trường sẽ chứng kiến một loạt những đổi mới đến từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm khôi phục lại niềm tin của khách hàng.

- Những thay đổi của các doanh nghiệp mà ông vừa đề cập đến là gì, thưa ông? 

Nhiều doanh nghiệp đã tiên phong và chủ động thay đổi trước khi các văn bản luật liên quan ra đời. Chẳng hạn như Manulife Việt Nam, theo tôi biết, cuối tháng 11/2023, họ đã thử nghiệm bổ sung thêm quy trình xác thực thông tin khách hàng và giám sát phát hành hợp đồng và áp dụng chính thức từ đầu năm 2024. Với việc ứng dụng quy trình mới này, doanh nghiệp bảo hiểm có thể kiểm định độc lập chất lượng tư vấn một lần nữa để đảm bảo đại lý đã tư vấn đúng và đủ cho khách hàng đồng thời khách hàng có cơ hội xác thực các thông tin của họ. Tuy sẽ mất thêm chút thời gian cho khách hàng nhưng điều này đảm bảo sự an toàn và quyền lợi cho khách hàng thì tôi nghĩ là cần thiết. 

Tương tự, các doanh nghiệp khác trên thị trường cũng đang tiến hành đổi mới và ứng dụng số hóa để thay đổi cũng như điều chỉnh quy trình. Đây là động thái tích cực và đáng khích lệ dành cho các công ty bảo hiểm nhân thọ. 

- Ông có lo ngại rằng việc các công ty bảo hiểm chạy đua ứng dụng công nghệ cũng sẽ mang lại tác dụng ngược vì nhiều khách hàng thiếu am hiểu về công nghệ có thể bị đại lý lợi dụng? 

Tôi nghĩ số hóa là điều cần thiết khi mà tất cả các nhu cầu cơ bản hàng ngày của chúng ta như ăn uống, đi lại đều đang diễn ra theo xu hướng đó. Nếu không ứng dụng số hóa, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ không đủ chi phí để chi trả cho nguồn nhân lực cũng như kiểm soát các rủi ro liên quan đến yếu tố ‘con người’. Điều quan trọng là khi xây dựng một quy trình số hóa, doanh nghiệp cần tính toán để đảm bảo rủi ro thấp nhất cho khách hàng. Như quy trình M-Pro của Manulife, tôi hiểu họ đã thực hiện định danh điện tử và ghi hình lại để đảm bảo rằng chính khách hàng là người thực hiện quy trình và hoàn tất xác nhận. Dĩ nhiên, dù quy trình có chặt chẽ đến đâu đi nữa cũng không thể đảm bảo hết các rủi ro nếu khách hàng thờ ơ không tự chủ động bảo vệ mình. Vì vậy, điều quan trọng và căn bản nhất là khách hàng tự thực hiện, tự xác nhận. 

- Ngoài việc đổi mới về quy trình giám sát phát hành hợp đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nên cần thêm những cải tiến gì nữa, thưa ông? 

Tôi nghĩ đã đến lúc các công ty bảo hiểm cần ưu tiên phát triển theo hướng chất lượng và bền vững hơn.

Trong năm qua, nhiều ý kiến cho rằng hợp đồng bảo hiểm dài và khó hiểu. Bản thân tôi cho rằng, đã là hợp đồng thì cần được diễn giải theo ngôn ngữ luật với nhiều điều khoản chi tiết để bảo vệ quyền lợi hai bên, nên việc hợp đồng dài và khó hiểu là chuyện không thể tránh khỏi. Dù vậy, các công ty bảo hiểm có thể tập trung vào việc đơn giản hóa ngôn ngữ trong bộ hợp đồng để khách hàng dễ hiểu hơn.  

Bên cạnh đó, chất lượng đại lý cũng nên cần được nâng cao, công việc tuyển chọn đại lý và đào tạo cần trở nên nghiêm ngặt, cẩn thận hơn. Doanh nghiệp có thể ứng dụng thêm các kỳ thi nội bộ bắt buộc để kiểm tra và đánh giá chất lượng đại lý, đặt các chỉ tiêu thi đua về tỷ lệ tái tục, về chỉ số hài lòng khách hàng để khuyến khích đại lý tập trung vào chất lượng thay vì tập trung vào doanh số. 

Các dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng cũng cần được cải tổ nhiều hơn nữa. Đừng để khách hàng mua bảo hiểm mà hầu như không thấy sự hiện diên của công ty bảo hiểm. Doanh nghiệp cần tổ chức nhiều chương trình, nhiều phương thức kết nối để khách hàng thấy được sự quan tâm, tương tác của công ty bảo hiểm, cũng như cần có đội ngũ hỗ tư vấn chuyên môn trợ kịp thời cho khách hàng, nhất là đối với những khách hàng mà đại lý chăm sóc của họ đã nghỉ việc.

Khi làm được những điều này, nghĩa là doanh nghiệp đang trở nên tự minh bạch, tự cải tiến. Một khi doanh nghiệp tự minh bạch, tự cải tiến, thì khách hàng ắt sẽ tin và nhận ra giá trị nhân văn của bảo hiểm. 

- Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2024, Hiệp hội có những định hướng nào, thưa ông?

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Hiệp hội trong năm 2024 là cùng phối hợp và thúc đẩy các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai chiến lược minh bạch hóa thông tin, lấy lại niềm tin cho khách hàng. Những khó khăn nào doanh nghiệp gặp phải trên hành trình này, chúng tôi sẽ dốc sức để hỗ trợ hết mình. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đồng hành cùng các cơ quan truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm, giải đáp những lo ngại hiện có của họ đồng thời ghi nhận, lắng nghe các góp ý để đề xuất sửa đổi giúp cải thiện hơn nữa luật kinh doanh bảo hiểm.

Mỹ Võ (Thực hiện)

VietNamNet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bảo hiểm Liberty lỗ lũy kế hơn trăm tỷ đồng trước khi được mua lại

Liberty Insurance Việt Nam đã ghi nhận khoản lỗ lũy kế trong nhiều năm tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản Chubb quyết định mua lại...

Bộ máy mới của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Từ 1/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 14 đơn vị tham mưu tại Trung ương, giảm 7 đầu mối sau sắp xếp, đồng thời tổ chức Bảo hiểm xã hội 63 tỉnh, thành phố thành Bảo...

Hơn 60.000 người đóng bảo hiểm xã hội 1 lần để hưởng lương hưu

Theo LĐ-TB&XH trong giai đoạn 2016-2023 có hơn 60.000 người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thiếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã chọn phương thức đóng một lần để được...

Tin vui cho người lao động, 45 tuổi bắt đầu tham gia BHXH vẫn có lương hưu

Thay vì phải đóng BHXH 20 năm mới được nhận lương hưu như hiện nay, kể từ 1/7 tới, thời gian đóng BHXH để nhận lương hưu chỉ còn 15 năm. Đây là tin vui cho nhiều...

Thu 740 tỷ, chi trả 28 tỷ, thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy có đơn giản?

Bộ Tài chính cho rằng nhiều quy định mới đã được bổ sung nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm xe máy. Trong khi đó, nhiều...

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc: Thu gần 740 tỷ, chi trả hơn 28 tỷ đồng

Số liệu mới nhất về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự cho thấy, trong 11 tháng năm 2024, tỷ lệ bồi...

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán: Còn nhiều khó khăn với thị trường bảo hiểm trong năm 2025

Năm 2025 sẽ tiếp tục khó khăn với thị trường bảo hiểm, vì các công ty bảo hiểm vẫn đang trên đà siết lại chất lượng tư vấn của đại lý cũng như hoạt động chăm sóc...

1 công ty bảo hiểm nhân thọ bị phạt 200 triệu vì cạnh tranh không lành mạnh

Công ty bảo hiểm nhân thọ này đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh.

Bảo hiểm xe máy thu 431 tỷ, bồi thường gần 42 tỷ: Bộ nêu lý do vẫn bắt buộc mua

Theo Bộ Tài chính, mô tô, xe máy vẫn là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam; thời gian tới sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi...

Thị trường bảo hiểm Việt Nam: “Sau cơn mưa, trời lại sáng”

Năm 2024 là một năm của thách thức và điều chỉnh, nhưng đó cũng chính là tiền đề để năm 2025 trở thành giai đoạn phát triển bền vững của thị trường bảo hiểm Việt...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH

Cổ tức tuần 03-07/03: Cao nhất chỉ 20%

Cổ tức tuần 03-07/03: Cao nhất chỉ 20%

Tuần từ 03-07/03/2025, vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp chốt quyền chia cổ tức. Chỉ có 7 doanh nghiệp chốt quyền chi trả trong tuần tới, với tỷ lệ cao nhất là 20% - tức cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 2,000 đồng.




Hotline: 0908 16 98 98