Cách lái xe riêng của ông Trịnh Văn Quyết được phù phép thành cổ đông trăm tỷ của ROS

27/02/2024 13:52
27-02-2024 13:52:50+07:00

Cách lái xe riêng của ông Trịnh Văn Quyết được phù phép thành cổ đông trăm tỷ của ROS

Tài xế riêng của bị can Trịnh Văn Quyết khai chỉ hưởng mức lương 6 triệu đồng/tháng, nhưng được "phù phép" thành cổ đông nắm hàng trăm tỷ đồng cp ROS.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 51 bị can trong vụ án xảy ra tại CTCP Tập đoàn FLC (FLC) và các đơn vị liên quan. Trong số trên, 31 bị can bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đáng chú ý có bị can là lái xe riêng của ông Trịnh Văn Quyết - Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Cụ thể, bị can Trương Văn Tài (sinh năm 1969) làm lái xe riêng cho ông Trịnh Văn Quyết từ tháng 06/2014.

Mặc dù không bỏ tiền mua cổ phần và góp vốn vào CTCP Xây dựng Faros (ROS) nhưng theo yêu cầu của bà Trịnh Thị Minh Huế - em gái Trịnh Văn Quyết, ngày 19/05/2015, bị can Tài ký 2 hợp đồng khống nhận chuyển nhượng 2 triệu cổ phần của Nguyễn Văn Mạnh và Trịnh Văn Đại tại CTCP Xây dựng Faros (ROS) tương đương 20 tỷ đồng (gồm 1 triệu cổ phần từ Nguyễn Văn Mạnh, 1 triệu cổ phần từ Trịnh Văn Đại).

Từ ngày 27/05/2015 đến 01/12/2015, với danh nghĩa cá nhân, bị can Tài ký 10/14 chứng từ với giá trị 302 tỷ đồng/261 tỷ đồng (có 4 giấy nộp tiền mặt giá trị 59 tỷ đồng mang tên Tài nhưng không phải do Tài ký) để bà Huế sử dụng danh nghĩa Tài thực hiện các giao dịch nộp tiền, chuyển tiền vào, rút tiền quay vòng góp vốn làm tăng giá trị vốn góp của Trương Văn Tài từ 20 tỷ đồng tương đương 2 triệu cổ phiếu lên 230 tỷ đồng tương ứng 23 triệu cổ phần trong lần tăng vốn thứ 2, lần thứ 3 làm tăng vốn điều lệ của ROS từ 225 tỷ đồng lên 3,037.5 tỷ đồng.

Trước khi ROS niêm yết, ngày 28/01/2016, theo yêu cầu của bà Huế, Trương Văn Tài ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trả lại 23 triệu cổ phần cho bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ ông Quyết), thực tế Tài không được nhận tiền.

Hành vi của Trương Văn Tài cùng những người liên quan đã giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm nâng khống vốn điều lệ để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3,620.7 ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Tại Cơ quan điều tra, bị can Tài khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình nhưng không thừa nhận mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản; không được hưởng lợi gì từ hành vi vi phạm của mình, chỉ được hưởng lương 6 triệu đồng/tháng.

Theo C01, hành vi của Trương Văn Tài đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, đồng phạm với vai trò giúp sức cho Trịnh Văn Quyết.

Liên quan tới vụ việc nâng khống vốn tại ROS, kết luận điều tra nêu rõ, trong thời gian từ năm 2014 đến 2016, thực tế các cổ đông chỉ góp 1,197 tỷ đồng vốn điều lệ vào ROS nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo thuộc cấp và các cá nhân có liên quan thực hiện lập và ký khống hồ sơ, chứng từ góp vốn khống 3,102 tỷ đồng, làm tăng khống vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này lên 4,300 tỷ đồng.

Sau đó, các bị can đề nghị đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) để bán và chiếm đoạt hơn 3,600 tỷ đồng.

Yến Chi

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98