Mít, sầu riêng, thanh long Việt thu hút khách tại chợ rau quả lớn nhất thế giới

11/02/2024 17:32
11-02-2024 17:32:00+07:00

Mít, sầu riêng, thanh long Việt thu hút khách tại chợ rau quả lớn nhất thế giới

Những sản phẩm rau quả của Việt Nam như mít, sầu riêng, chanh dây, thanh long… với nét riêng của xứ nhiệt đới nên thu hút nhiều khách hàng tại hội chợ. Không chỉ thưởng thức, nhiều khách hàng còn lấy thông tin doanh nghiệp để sau này có liên lạc.

Gian hàng của DN Việt Nam tham gia Fruit Logistica 2024. Ảnh: Vinafruit

Trong 3 ngày từ 07-09/02/2024 (nhằm ngày 28-30 tháng Chạp), 6 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất - chế biến rau quả xuất khẩu của Việt Nam đã tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Berlin, Đức để tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường.

Tại hội chợ này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức 7 gian hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó 6 gian hàng là của các doanh nghiệp tham gia trực tiếp. Được biết, những doanh nghiệp tham gia hội chợ đều đã xuất khẩu sản phẩm qua EU với kim ngạch ít nhất là 2 triệu USD/năm

Chia sẻ trực tuyến từ Berlin, Đức sau 3 ngày tham gia Hội chợ, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit cho biết: Fruit Logistica 2024 là hội chợ lớn nhất thế giới chuyên về lĩnh vực trái cây tươi, khô và chế biến (tại nhiều hội chợ quy mô khác cũng có lĩnh vực rau, quả nhưng lại xen lẫn đa ngành).

Hội chợ Fruit Logistica năm nay có 2,770 doanh nghiệp đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến trong công nghệ bảo quản chế biến đóng gói trái cây, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Việc tham dự hội chợ là dịp quảng bá trái cây thơm ngon của Việt Nam cho người dân EU (thị trường 500 triệu dân) biết tới nhiều hơn. Đặc biệt, là dịp cho doanh nghiệp Việt gặp lại khách hàng cũ, kết nối khách hàng mới đến từ Ấn Độ, Trung Đông, EU… nhằm tiến tới những thỏa thuận hoặc hợp đồng kinh doanh trong tương lai.

Theo ông Nguyên, hiện nay tại các chuỗi siêu thị lớn hàng đầu của Đức như AsRopa, Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối nhiều sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là sầu riêng, bưởi da xanh. Ngoài ra còn có một số mặt hàng khác như chanh leo tươi, mít sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng được quan tâm để xuất khẩu. Tuy vậy không phải người tiêu dùng nào cũng có dịp thưởng thức hết những sản phẩm này. Do vậy doanh nghiệp Việt đã trực tiếp mang sản phẩm trái cây tươi đến hội chợ để người tiêu dùng nếm thử, qua đó giúp họ cảm nhận được vị ngon của sản phẩm.

Khách hàng thích thú với trái cây tươi Việt Nam

Theo Vinafruit, trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút sự chú ý của rất đông khách hàng. Những sản phẩm rau quả của Việt Nam như mít, sầu riêng, chanh dây, thanh long… với nét riêng của xứ nhiệt đới nên thu hút nhiều khách hàng tại hội chợ. Không chỉ thưởng thức, nhiều khách hàng còn lấy thông tin doanh nghiệp để sau này có liên lạc.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, EU là thị trường xuất khẩu rau, quả lớn của doanh nghiệp Việt Nam. Mỗi năm, thị trường này chi khoảng 60 tỷ USD nhập khẩu rau quả, do đó dư địa là rất lớn. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có tiêu chuẩn rất cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Song những năm gần đây, doanh nghiệp Việt đã dần quen với các tiêu chuẩn khắt khe này và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cùng các tiêu chuẩn khác mà EU đưa ra. Từ đó giúp xuất khẩu rau quả sang EU tăng trưởng đều đặn qua các năm.

Thống kê từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, năm 2023 xuất khẩu rau quả vào EU đạt 300 triệu USD (tăng khoảng 20%) và dự kiến trong năm 2024 này sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số trở lên. Các doanh nghiệp vẫn tìm cách đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sang EU để tận dụng tối đa lợi thế về hàng rào thuế quan.

Trong thời gian diễn ra Fruit Logistica 2024, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã cùng Vinafruit tổ chức chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Công Ty Asropa Food GmbH (đang có nhu cầu nhập thanh long và bưởi da xanh), Công ty Selgros - là hệ thống siêu thị bản sỉ giống như Metro (hiện có hơn 40 đại siêu thị trên nước Đức, phân phối hơn 6,000 mặt hàng từ thực phẩm) đang có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp trái cây từ Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Đức khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung. Thông qua đó giúp doanh nghiệp tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Tùng Phong

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá lập đỉnh, một loại hạt của Việt Nam thu hơn 900 triệu USD chỉ sau 45 ngày

Chỉ 45 ngày, một loại hạt của Việt Nam xuất khẩu đã thu về hơn 900 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Giá loại hạt này cũng lập đỉnh lịch sử kể...

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng ngành điều

Hội nghị điều quốc tế Việt Nam lần thứ 13 năm 2024 đã được Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) tổ chức ở tỉnh Quảng Bình ngày 27-2 với khoảng 370 khách quốc tế từ 40...

Indonesia nhập thêm 1,6 triệu tấn gạo, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Trong tháng 1-2024, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã thắng thầu cung cấp hơn 300.000 tấn cho Indonesia.

Một quốc gia bất ngờ chi tiền gấp 185 lần mua gạo Việt giá cao chót vót

Một quốc gia tại châu Âu bất ngờ chi ra số tiền gấp gần 185 lần để mua gạo Việt với giá cao chót vót trong tháng 1 vừa qua.

Trung Quốc tăng nhập khẩu thủy sản Việt Nam gấp 3 lần trong tháng đầu năm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 750 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ...

Sầu riêng Việt giá cao chót vót nhờ 'một mình một chợ' tại thị trường Trung Quốc

Trong hai tháng đầu năm, sầu riêng Việt đang "một mình một chợ" tại thị trường Trung Quốc.

Giá lúa gạo bất ngờ giảm mạnh sau Tết

Chỉ trong 1 tuần, giá lúa đã giảm đến 1.000 đồng/kg khiến nông dân lo lắng.

Giá ‘vàng đen’ tăng nóng, xuất khẩu của Việt Nam tăng đột biến

Giá tăng mạnh, xuất khẩu “vàng đen” của Việt Nam trong tháng đầu năm tăng trưởng đột biến. Sản lượng trên toàn cầu trong năm 2024 dự báo tiếp tục sụt giảm.

Những doanh nghiệp thực hiện chiến lược “nông nghiệp bền vững”, đón đầu dòng vốn xanh

Nông nghiệp bền vững là chiến lược đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia trên thế giới những năm gần đây, mang đến nhiều lợi thế như tăng năng suất, chất...

Thủ tướng xuống đồng cấy lúa, thu hoạch cà rốt cùng nông dân

Chiều 15/02 (mùng 6 Tết Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98