Mít, sầu riêng, thanh long Việt thu hút khách tại chợ rau quả lớn nhất thế giới

11/02/2024 17:32
11-02-2024 17:32:00+07:00

Mít, sầu riêng, thanh long Việt thu hút khách tại chợ rau quả lớn nhất thế giới

Những sản phẩm rau quả của Việt Nam như mít, sầu riêng, chanh dây, thanh long… với nét riêng của xứ nhiệt đới nên thu hút nhiều khách hàng tại hội chợ. Không chỉ thưởng thức, nhiều khách hàng còn lấy thông tin doanh nghiệp để sau này có liên lạc.

Gian hàng của DN Việt Nam tham gia Fruit Logistica 2024. Ảnh: Vinafruit

Trong 3 ngày từ 07-09/02/2024 (nhằm ngày 28-30 tháng Chạp), 6 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất - chế biến rau quả xuất khẩu của Việt Nam đã tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Berlin, Đức để tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường.

Tại hội chợ này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức 7 gian hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó 6 gian hàng là của các doanh nghiệp tham gia trực tiếp. Được biết, những doanh nghiệp tham gia hội chợ đều đã xuất khẩu sản phẩm qua EU với kim ngạch ít nhất là 2 triệu USD/năm

Chia sẻ trực tuyến từ Berlin, Đức sau 3 ngày tham gia Hội chợ, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit cho biết: Fruit Logistica 2024 là hội chợ lớn nhất thế giới chuyên về lĩnh vực trái cây tươi, khô và chế biến (tại nhiều hội chợ quy mô khác cũng có lĩnh vực rau, quả nhưng lại xen lẫn đa ngành).

Hội chợ Fruit Logistica năm nay có 2,770 doanh nghiệp đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến trong công nghệ bảo quản chế biến đóng gói trái cây, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Việc tham dự hội chợ là dịp quảng bá trái cây thơm ngon của Việt Nam cho người dân EU (thị trường 500 triệu dân) biết tới nhiều hơn. Đặc biệt, là dịp cho doanh nghiệp Việt gặp lại khách hàng cũ, kết nối khách hàng mới đến từ Ấn Độ, Trung Đông, EU… nhằm tiến tới những thỏa thuận hoặc hợp đồng kinh doanh trong tương lai.

Theo ông Nguyên, hiện nay tại các chuỗi siêu thị lớn hàng đầu của Đức như AsRopa, Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối nhiều sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là sầu riêng, bưởi da xanh. Ngoài ra còn có một số mặt hàng khác như chanh leo tươi, mít sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng được quan tâm để xuất khẩu. Tuy vậy không phải người tiêu dùng nào cũng có dịp thưởng thức hết những sản phẩm này. Do vậy doanh nghiệp Việt đã trực tiếp mang sản phẩm trái cây tươi đến hội chợ để người tiêu dùng nếm thử, qua đó giúp họ cảm nhận được vị ngon của sản phẩm.

Khách hàng thích thú với trái cây tươi Việt Nam

Theo Vinafruit, trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút sự chú ý của rất đông khách hàng. Những sản phẩm rau quả của Việt Nam như mít, sầu riêng, chanh dây, thanh long… với nét riêng của xứ nhiệt đới nên thu hút nhiều khách hàng tại hội chợ. Không chỉ thưởng thức, nhiều khách hàng còn lấy thông tin doanh nghiệp để sau này có liên lạc.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, EU là thị trường xuất khẩu rau, quả lớn của doanh nghiệp Việt Nam. Mỗi năm, thị trường này chi khoảng 60 tỷ USD nhập khẩu rau quả, do đó dư địa là rất lớn. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có tiêu chuẩn rất cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Song những năm gần đây, doanh nghiệp Việt đã dần quen với các tiêu chuẩn khắt khe này và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cùng các tiêu chuẩn khác mà EU đưa ra. Từ đó giúp xuất khẩu rau quả sang EU tăng trưởng đều đặn qua các năm.

Thống kê từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, năm 2023 xuất khẩu rau quả vào EU đạt 300 triệu USD (tăng khoảng 20%) và dự kiến trong năm 2024 này sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số trở lên. Các doanh nghiệp vẫn tìm cách đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sang EU để tận dụng tối đa lợi thế về hàng rào thuế quan.

Trong thời gian diễn ra Fruit Logistica 2024, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã cùng Vinafruit tổ chức chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Công Ty Asropa Food GmbH (đang có nhu cầu nhập thanh long và bưởi da xanh), Công ty Selgros - là hệ thống siêu thị bản sỉ giống như Metro (hiện có hơn 40 đại siêu thị trên nước Đức, phân phối hơn 6,000 mặt hàng từ thực phẩm) đang có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp trái cây từ Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Đức khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung. Thông qua đó giúp doanh nghiệp tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Tùng Phong

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vì sao giá cà phê tăng mạnh chưa từng thấy?

Giá cà phê robusta trên thị trường quốc tế vừa chạm mức đỉnh mới trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt gây khó khăn cho việc gieo trồng cà phê, trong khi nhu cầu...

Giá cà phê Robusta chạm mức cao nhất trong 45 năm

Việt Nam, nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất, tiếp tục đối mặt với khó khăn vụ thu hoạch kém trong cả vụ trước và vụ hiện tại là một trong những nguyên nhân...

Doanh nghiệp cần làm gì trước những rào cản kỹ thuật đối với nông sản?

Thời gian qua, các hiệp định thương mại tự do được ký kết đã tạo nhiều cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, đây cũng là lúc nhiều...

Việt Nam có kho ‘vàng đen’ lớn nhất thế giới nhưng giá xếp chót bảng

Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “vàng đen” trong hơn 20 năm qua. Thế nhưng, giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất...

4 tháng đầu năm 2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 72%

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, nhập khẩu đạt 14,32 tỷ USD, như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng...

Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua

Dù giá sầu riêng tại ĐBSCL đang trong đà giảm mạnh so với đầu tháng 3, song nông dân vẫn đạt được mức lợi nhuận khá cao.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22-28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc...

Ngành rau quả kỳ vọng lập kỷ lục xuất khẩu mới 

Theo ước tính của Bộ NN&PTNT, đến hết tháng 4, xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước...

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98