Muốn biết bản thân có tâm lý vững vàng hay không, hãy trả lời 9 câu hỏi này

13/02/2024 14:02
13-02-2024 14:02:00+07:00

Muốn biết bản thân có tâm lý vững vàng hay không, hãy trả lời 9 câu hỏi này

Người có tâm tâm lý vững vàng thường sẽ cảm thấy mạnh mẽ, tự tin và an toàn. Họ sống là chính mình và tuân theo những giá trị cũng như niềm tin của bản thân, ngay cả khi điều đó có thể khiến người khác không hài lòng.

Là một nhà tâm lý học được đào tạo tại Đại học Harvard, Tiến sĩ Cortney Warren nhận thấy rằng tâm lý vững vàng cũng có thể giúp người ta trân trọng và biết ơn với những điều tốt đẹp trong cuộc sống của họ, đồng thời cũng giúp họ trở nên sáng tạo, tự động và tự do hơn.

Vậy còn bạn thì sao? Tâm lý của bạn có luôn vững vàng hay không? Nếu câu trả lời của bạn là “có” cho bất kỳ câu hỏi nào trong số 9 câu hỏi dưới đây, chắc chắc rằng bạn có tâm lý vững vàng hơn so với người khác đấy.

1. Bạn có thể lắng nghe nhiều quan điểm khác dù bạn không đồng ý với chúng không?

Người có tâm lý vững vàng có thể lắng nghe nhiều quan điểm khác nhưng sẽ không có bất kỳ phản ứng tiêu cực nào. Thay vì tranh cãi bốp chát với nhau vì sự bất đồng quan điểm đó, những người này tỏ ra đồng cảm và chấp nhận bản chất thực của người khác mà không hề có sự phán xét nào trong đó (ngay cả trong những lúc xung đột và không đồng ý).

2. Bạn có thể đặt ra những giới hạn hay không?

Tâm lý vững vàng có liên quan đến việc hiểu rõ chính mình và đặt ra những giới hạn dựa trên những giá trị của bạn thân. Với những người có tâm lý vững vàng, họ có thể giải thích để người khác hiểu về cách họ muốn đối xử và cũng gợi ý về cách họ sẽ phản ứng nếu những giới hạn đó không được tôn trọng.

3. Bạn có thể thừa nhận sai sót mình không?

Tất cả chúng ta ai cũng có lúc mắc sai lầm, nhưng việc nhận ra và thừa nhận cái sai của bản thân có thể rất khó khăn. Người có tâm lý vững vàng có thể dễ dàng ý thức khi họ mắc sai lầm, dũng cảm xin lỗi và chịu trách nhiệm về hành động không đúng của mình.

4. Bạn có biết được những giá trị cốt lõi và niềm tin của mình không?

Bạn có thể truyền đạt quan điểm của mình và vẫn thể hiện sự tôn trọng với người khác, ngay cả khi họ phản đối quan điểm của bạn không?

Tâm lý vững vàng cũng liên quan đến việc thể hiện mình chân thực, biết đến những giá trị của bản thân và hành động một cách nhất quán với chúng trong mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống.

5. Bạn có thể biểu đạt những cảm xúc tiêu cực với sự tôn trọng không?

Giữ được tâm lý vững vàng chính là đang bạn truyền đạt cảm xúc của mình bằng sự tôn trọng và tập trung vào trải nghiệm nội tâm của bạn. Thông thường, điều này được thể hiện thông qua việc sử dụng các câu từ như "Tôi cảm thấy" hoặc "Tôi nghĩ," thay vì đổ lỗi tình trạng của mình cho người khác.

6. Bạn có thể vui vẻ tiếp nhận phê bình từ người khác không?

Việc tiếp nhận phản hồi mang tính xây dựng mà không từ chối ngay tức khắc hoặc phản đối là một tín hiệu thể hiện cho một tâm lý vững vàng. Điều này có nghĩa là bạn có ý thức mạnh mẽ về bản thân trong việc suy xét những quan điểm và ý kiến của người khác về cách bạn tiếp cận vấn đề, mà không dựa trên ý kiến chủ quan.

7. Bạn có không ngừng nỗ lực để thay đổi và phát triển không?

Người có tâm lý vững nhất là người luôn đánh giá cao hành trình của cuộc sống và quá trình phát triển theo năm tháng. Họ không sợ hãi chấp nhận sự thay đổi. Họ tận hưởng niềm vui và sự hài lòng trong việc học hỏi và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

8. Bạn có thể kiểm soát bản thân để không phản ứng một cách bốc đồng không?

Người có tâm lý vững vàng thường tỏ ra khéo léo trong việc chọn lựa cẩn thận những phản ứng của mình trước những tình huống khó khăn. Theo cách này, họ thường không phản ứng hoặc hành động bốc đồng trong các mối quan hệ và có thể diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng, ngay cả khi họ đang tức giận hoặc buồn bã.

9. Bạn có tin rằng mình sẽ ổn, dù đối diện với bất kỳ thử thách nào trong cuộc sống?

Người có tâm lý vững vàng hiểu được rằng cuộc sống sẽ có lúc phải đối diện với những khó khăn. Thế nên, họ có một sự chấp nhận chung đó là sẽ đối mặt với khó khăn khi nó xảy ra.

Họ cũng ý thức sâu sắc về lòng biết ơn đối với những điều quan trọng đối với mình. Điều này giúp có thêm ý chí để vượt qua những giai đoạn khó khăn trong đời.

Việc duy trì tâm lý vững vàng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tinh thần mà còn mang lại sự tự tin để thử nghiệm những cái mới, tự do thể hiện bản thân mà không sợ bị người ta từ chối. Tâm lý càng vững vàng chúng ta càng cảm thấy tự do để tận hưởng cuộc sống và xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa, chân thật.

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giành nhau miếng bánh thương mại điện tử

Shopee, TikTok Shop gần như thống lĩnh thị trường thương mại điện tử; các sàn còn lại lặng lẽ theo sau và chấp nhận an phận.

Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin mua phải vé máy bay giá cao

Cùng với việc kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách cung cấp thông tin mua phải vé máy bay giá...

McDonald’s Vietnam và cú “mắc xương” theo trend!

"McDonald's xin gửi lời xin lỗi sâu sắc chân thành đến bạn Mèo Béo và gia đình, quý khách hàng và cho biết sẽ tháo gỡ toàn bộ các nội dung gây bức xúc đang hiện...

TPHCM: Hàng hóa rục rịch tăng giá

Ảnh hưởng từ tỷ giá, xăng dầu, chi phí vận chuyển… cùng thời tiết nắng nóng kéo dài nên giá nhiều mặt hàng rục rịch tăng.

Kiểm tra hoạt động bán vé máy bay của các hãng hàng không từ ngày 7/5

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Thanh Hóa dẫn đầu doanh thu và lượng khách dịp lễ 30/04

Theo dữ liệu Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Thanh Hóa đứng đầu cả nước về doanh thu và lượng khách du lịch dịp lễ 30/04, tuy nhiên mức chi tiêu bình quân của du...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên...

Phản ứng của người dân TP HCM khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4

Hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân trên địa bàn TP HCM tăng đến 40%-50%, thậm chí tăng gấp đôi so với tháng trước.

Con số bất ngờ về lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ

Trong khi khách bay quốc tế qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30-4 tăng thì khách bay nội địa lại giảm mạnh.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14.2% so với cùng kỳ năm 2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98