Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

24/02/2024 21:59
24-02-2024 21:59:31+07:00

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway. Với Warren Buffett, Charlie Munger "vừa là anh trai, vừa là người cha đầy thân thương".

Trong lá thư gửi cổ đông vừa công bố trong ngày 24/02, nhà hiền triết xứ Omaha nói rõ vai trò không thể thiếu của ông Munger trong quá trình xây dựng và mở rộng đế chế Berkshire Hathaway, đồng thời chia sẻ về mối quan hệ đầy yêu thương với người từng là “cánh tay phải” của ông trong 60 năm qua.

“Trên thực tế, Charlie chính là ‘kiến trúc sư’ của Berkshire Hathaway ngày nay, còn tôi đóng vai trò là ‘tổng thầu’ gầy dựng công ty theo tầm nhìn của ông ấy”, ông Buffett viết trong lá thư. “Charlie chưa bao giờ tìm cách nhận công lao về phần mình, mà thay vào đó, ông ấy nhường hết công lao về tôi và để tôi nhận những lời khen ngợi. Theo một cách nào đó, với tôi, Charlie vừa là anh trai, vừa là người cha đầy thân thương”.

Người thay đổi triết lý đầu tư của Warren Buffett

Hồi tháng 11/2023, giới đầu tư và giới kinh doanh bàng hoàng trước sự ra đi của huyền thoại Charlie Munger ở tuổi 99. Triết lý đầu tư của Munger đã ảnh hưởng đến anh chàng Buffett thời trẻ, để từ đó gầy dựng nên tập đoàn khổng lồ trị giá 900 tỷ USD ngày nay.

Trong lá thư, nhà hiền triết xứ Omaha nhớ lại thời điểm bắt đầu mua lại Berkshire Hathaway (khi đó còn là một nhà máy dệt) và ông Munger đã chỉ cho ông cách biến đổi công ty thành một đế chế khổng lồ.

“Vào năm 1965, Charlie lập tức khuyên nhủ tôi: ‘Warren, hãy quên việc mua một công ty khác như Berkshire Hathaway đi. Nhưng giờ đây khi anh đã kiểm soát Berkshire Hathaway, hãy thêm vào đó những doanh nghiệp tuyệt vời được mua ở mức giá hợp lý, chứ đừng mua những doanh nghiệp hợp lý với mức giá tuyệt vời. Nói cách khác, hãy từ bỏ mọi điều anh học được từ người hùng của mình, Ben Graham. Chiến lược đó có hiệu quả nhưng chỉ khi thực hiện ở quy mô nhỏ’. Với nhiều bước lùi sau đó, tôi đã làm theo hướng dẫn của ông ấy”, ông Buffett viết trong thư.

Thời còn trẻ, ông Buffett theo học Benjamin Graham, cha đẻ của triết lý đầu tư giá trị, tại Đại học Columbia sau Thế chiến thứ hai và nhờ đó, trở nên xuất sắc trong việc lựa chọn cổ phiếu giá rẻ. Chính Munger là người khiến ông nhận ra rằng chiến lược đầu tư kiểu “điếu xì gà hút dở” (cigar butts) chỉ có thể tiến xa đến thế, và nếu ông muốn xây dựng Berkshire Hathaway thành một đế chế, thì chiến lược này không thể làm được.

“Nhiều năm sau đó, Charlie Munger đồng hành cùng tôi trong việc điều hành Berkshire Hathaway và nhiều lần nhắc nhở khi thói quen cũ của tôi nổi lên”, ông Buffett chia sẻ. “Ông ấy đã tiếp tục giữ vai trò này cho đến lúc qua đời. Chúng tôi, cùng với những người gửi tiền cho tôi ở giai đoạn đầu, đã đạt được thành công vượt xa những gì tôi và Charlie từng mơ ước”.

Berkshire Hathaway đã là công ty vĩ đại

Berkshire Hathaway đang là tập đoàn đa ngành, với mảng hoạt động trải dài từ bảo hiểm, tài chính, đường sắt cho tới bánh kẹo. Giá cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway cũng lập kỷ lục 628,930 USD/cp trong ngày 23/02.

“Berkshire Hathaway đến nay đã trở thành công ty vĩ đại. Dù tôi đã dẫn dắt đội ngũ xây dựng nên Berkshire Hathaway, nhưng Charlie sẽ luôn được nhớ tới như một kiến trúc sư của Berkshire”, ông Buffett chia sẻ trong lá thư.

* Công ty của Warren Buffett lãi ròng hơn 96 tỷ USD, lập kỷ lục tiền mặt 167 tỷ USD

Bên cạnh lá thư gửi cổ đông, Berkshire Hathaway cũng công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2023. 

Trong năm 2023, Berkshire Hathaway lãi ròng hơn 96 tỷ USD, chủ yếu nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán. Kết quả này khả quan hơn nhiều so với mức lỗ 22.8 tỷ USD của cùng kỳ, giai đoạn chứng khoán sụt mạnh.

Nếu loại trừ phần lãi lỗ từ hoạt động đầu tư, lợi nhuận hoạt động đến từ các mảng kinh doanh của Berkshire Hathaway ở mức 37.35 tỷ USD trong năm 2023, tăng 17% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Berkshire Hathaway khép lại năm 2023 với lượng tiền mặt kỷ lục 167.6 tỷ USD.  

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98