Yếu tố nào sẽ đưa Berkshire Hathaway của Warren Buffett thành tập đoàn ngàn tỷ đô tiếp theo?

13/02/2024 10:49
13-02-2024 10:49:57+07:00

Yếu tố nào sẽ đưa Berkshire Hathaway của Warren Buffett thành tập đoàn ngàn tỷ đô tiếp theo?

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hiện được định giá hơn 860 tỷ USD, mức cao kỷ lục. Vì vậy, tập đoàn của Nhà tiên tri xứ Omaha chỉ cần tăng khoảng 16% từ mức hiện tại để có thể chạm mốc vốn hoá 1,000 tỷ USD.

Berkshire đã hoạt động tốt, đặc biệt là nhờ sự bùng nổ trong mảng kinh doanh bảo hiểm. Thu nhập hoạt động của công ty đã tăng gần 20% trong 9 tháng đầu năm 2023, lên gần 29 tỷ USD. Kết quả này là một trong những động lực thúc đẩy giá cổ phiếu của Berkshire (hiện giao dịch chưa tới 400 USD cho cổ phiếu hạng B và gần 600,000 USD cho cổ phiếu hạng A) tăng khoảng 10% kể từ đầu năm 2024 và tăng gần 30% trong 12 tháng qua.

Nhưng nhiều nhà đầu tư quyết định sở hữu cổ phiếu Berkshire và làm theo từng lời của tỷ phú Buffett chủ yếu là bởi năng lực đầu tư của tập đoàn này.

Ông Buffett, cùng với các phó tướng Ted Weschler và Todd Combs, điều hành một danh mục đầu tư khổng lồ gồm nhiều cổ phiếu blue-chip đáng chú ý. Apple cho đến nay có vị thế lớn nhất trong danh mục của Berkshire, chiếm gần một nửa tài sản. Vì vậy, mặc dù ông Buffett là người ngại đầu tư vào công nghệ, song Berkshire đã thu được lợi nhuận từ sự thành công của iPhone, các dịch vụ đăng ký của Apple và có thể cả tai nghe Vision Pro mới. Nói cách khác, việc Apple có vốn hóa thị trường tăng lên gần 3,000 tỷ USD là một trong những yếu tố thúc đẩy Berkshire hướng tới mức vốn hóa 1,000 tỷ USD.

Nhưng đây không phải là thành viên duy nhất trong nhóm Magnificent 7 mà ông Buffett sở hữu. Berkshire cũng có một lượng nhỏ cổ phần tại Amazon. Và đối với tất cả lời bàn tán về việc Berkshire tránh xa công nghệ, tập đoàn này thậm chí còn có vị thế rất nhỏ trong công ty phần mềm đám mây Snowflake.

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn. Berkshire sẽ không trở thành Ark Invest tiếp theo. Bởi ông Buffett không phải là nữ kiệt đầu tư Cathie Wood, người điều hành Ark Invest. Phần còn lại trong danh mục đầu tư của Berkshire bị chi phối bởi các cổ phiếu tiêu dùng truyền thống như Coca-Cola và Kraft Heinz, các “gã khổng lồ” dầu mỏ Chevron và Occidental Petroleum cùng các công ty tài chính như Bank of America và American Express.

Cổ phần tại American Express của Berkshire, chiếm hơn 8.5% danh mục đầu tư, là một yếu tố quan trọng khác đằng sau thành công của Berkshire. Cổ phiếu này đang giao dịch gần mức cao kỷ lục khi người tiêu dùng giàu có tiếp tục chi tiêu bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của họ.

Ngoài ra, Berkshire sở hữu cổ phần nhỏ hơn trong Visa và Mastercard, hai cổ phiếu này cũng đang giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra, tập đoàn của ông Buffett còn có một lượng nhỏ cổ phần trong Capital One.

Đây là bài viết trình bay quan điểm của ông Paul R. La Monica, một nhà báo tài chính kỳ cựu với gần 30 năm kinh nghiệm (trong đó có hơn 20 năm làm việc tại CNN) về thị trường chứng khoán, nền kinh tế cũng như các tin tức kinh doanh và doanh nghiệp khác.

Kim Dung (Theo Nasdaq)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones nối dài mạch tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (08/05), nối dài chuỗi leo dốc sang phiên thứ 6 liên tiếp, khi nhà đầu tư ngó loe một số sự suy yếu trong lĩnh vực công...

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98