Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

17/03/2024 22:01
17-03-2024 22:01:03+07:00

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi có trữ lượng lithium lớn nhất Mỹ.

Mỏ Thacker Pass sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027 và sẽ có sản lượng dự kiến là 40.000 tấn lithium chất lượng cao mỗi năm. (Nguồn: Shutterstock)

Bộ Năng lượng Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp một khoản vay trị giá 2,26 tỷ USD cho dự án khai thác lithium - nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện - lớn nhất tại Mỹ.

Theo tờ Wall Street Journal, động thái này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm tăng cường năng lực sản xuất pin cho các doanh nghiệp xe điện nội địa.

Dự án khai thác lithium, do Công ty Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi có trữ lượng lithium lớn nhất Mỹ.

Thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, mỏ Thacker Pass sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027. Thời gian đầu, sản lượng dự kiến là 40.000 tấn lithium chất lượng cao mỗi năm, đủ cho 800.000 xe điện, sau đó tăng dần công suất lên ngưỡng tối đa 80.000 tấn mỗi năm.

Đây là một trong số hàng chục dự án trên khắp nước Mỹ đang chạy đua nhằm xây dựng nguồn cung cấp lithium và các khoáng chất khác để tăng cường năng lực sản xuất pin xe điện trong nước, phục vụ các nhà sản xuất xe nội địa bắt kịp mục tiêu một nửa doanh số bán xe mới tại Mỹ vào năm 2030 là từ xe điện.

Tuy nhiên, ông Jonathan Evans, Giám đốc điều hành của Lithium Americas, cho biết dự án khai thác lithium tại mỏ Thacker Pass đang gặp khó khăn về tài chính do chi phí xây dựng nhà máy lithium là rất tốn kém, trong khi các nguồn đầu tư ngày càng bị thu hẹp.

Trên thực tế, việc thúc đẩy ngành xe điện tại Mỹ gần đây đã gặp phải những trở ngại, làm giảm tốc độ tăng trưởng. Sự sụt giảm bất ngờ về tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Mỹ trong năm qua đã gây áp lực lên giá nguyên liệu sản xuất pin, trong đó giá lithium giảm khoảng 80% kể từ đầu năm 2023.

Sự sụt giảm này đã khiến một số công ty khai thác mỏ tạm dừng hoặc trì hoãn các dự án và mở rộng mới, có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguyên liệu quan trọng dành cho sản xuất pin trong những năm tới.

Trong trường hợp các dự án khai thác lithium mới bị đình trệ, thì nhiều khả năng giá lithium sẽ cao hơn khi tỷ lệ sử dụng xe điện tăng lên.Việc Chính phủ Mỹ quyết định rót thêm vốn vào ngành công nghiệp xe điện sẽ giúp các doanh nghiệp nước này giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia hiện thống trị ngành sản xuất nguyên liệu pin điện toàn cầu.

Trước khi Lithium Americas đạt được khoản tín dụng hào phóng của chính phủ, trong năm 2023, một công ty liên doanh của nhà sản xuất xe ô tô nổi tiếng Ford cũng đã giành được cam kết cho vay kỷ lục 9,2 tỷ USD cho các nhà máy sản xuất pin ở Tennessee và Kentucky.

Được lãnh đạo bởi cựu doanh nhân chuyên về mảng năng lượng sạch Jigar Shah, Văn phòng Chương trình Cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ đã trở thành động lực chính trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch quốc gia.

Văn phòng đã đồng ý tài trợ cho các doanh nghiệp không thể vay từ những nguồn cho vay truyền thống, thường là do công nghệ của họ bị coi là quá rủi ro hoặc do các điều khoản quá khắt khe. Các khoản vay từ văn phòng này có liên quan đến lãi suất trái phiếu kho bạc và thường rẻ hơn các khoản vay họ có thể nhận được từ ngân hàng.

Công ty Lithium Americas kỳ vọng khoản vay mà họ sẽ nhận được trong những tháng tới sẽ trang trải phần lớn tổng chi phí 2,93 tỷ USD của dự án. Công ty cho biết hoạt động xây dựng sẽ tạo ra khoảng 1.800 việc làm. Mặc dù vậy, công ty này sẽ phải đáp ứng một số điều kiện nhất định trước khi nhận được khoản tiền vay.

Ông Chris Creed, Giám đốc đầu tư của Văn phòng Chương trình cho vay thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, cho biết: “Đây là khoản đầu tư lớn vào ngành công nghiệp xe điện quốc gia. Khoản đầu tư này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nguồn cung cấp từ nước ngoài.”

Vào năm 2023, hãng General Motors (GM) đã đồng ý đầu tư 650 triệu USD vào dự án khai thác Lithium ở mỏ Thacker Pass. Thỏa thuận này hứa hẹn mang lại cho GM độc quyền sử dụng đối với nguồn lithium được khai thác từ mỏ trong tối đa 15 năm./.

Quang Huy

Vietnamplus





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98