Công dụng bất ngờ của những đồng xu ở đài phun nước Trevi

12/03/2024 20:02
12-03-2024 20:02:00+07:00

Công dụng bất ngờ của những đồng xu ở đài phun nước Trevi

Khi các đồng xu của du khách được ném xuống đài phun nước Trevi hùng vĩ của Rome mang theo những ước nguyện về tình yêu, sức khỏe tốt hay chỉ đơn giản là đánh dấu sự trở lại thành phố vĩnh cửu này, chúng mang đến sự giúp đỡ thiết thực cho những người mà du khách sẽ không bao giờ gặp.

Hàng trăm năm qua, khi đến Rome, du khách thường đổ xô đến đài phun nước này để thực hiện lời ước nguyện theo một nghi lễ lâu đời, và rất ít người nghĩ ngợi gì đến mấy đồng xu của mình.

Ngày nay, những đồng xu đó được gom lại thành đống trong vài ngày trước khi được vớt ra và đưa đến một cơ sở ở Rome của tổ chức từ thiện Công giáo toàn cầu Caritas. Tại đây, các nhân viên sẽ đếm từng xô tiền lẻ và sử dụng chúng để tài trợ cho một ngân hàng thực phẩm, bếp ăn và các dự án phúc lợi.

Trong năm 2022, Caritas đã gom được 1.4 triệu euro (1.52 triệu USD) từ đài phun nước này và dự kiến còn thu được nhiều hơn nữa vào năm 2023. Rome là một trong những thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, với 21 triệu khách du lịch.

Việc thu gom những đồng xu cũng là một cảnh đáng xem khi có sự tham gia của các nhân viên đến từ cơ quan tiện ích ACEA. Họ phải vừa giữ thăng bằng trên rìa của đài phun nước rộng lớn này vừa sử dụng những chiếc chổi và vòi hút dài ngoằng mới làm được việc.

Những đồng xu sau đó được trao cho Caritas, nơi chúng được sấy khô bằng các loại máy sấy rồi được phân loại và kiểm đếm.

Các biển báo xung quanh đài phun nước giải thích rằng những đồng xu này sẽ được dùng để làm từ thiện, khiến nhiều khách du lịch đang tạo dáng bên cột mốc cảm thấy hài lòng.

“Tôi muốn thực hiện một điều ước nhưng cũng biết rằng đồng xu này không chỉ ở đó mà còn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng số tiền này cũng sẽ giúp ích được điều ước của người khác”, Yula Cole, du khách đến từ Brazil, cho biết sau khi ném một đồng xu vào đài phun nước.

Ngày cũng như đêm, rất đông người dân tụ tập quanh đài phun nước để tạo dáng chụp ảnh. Truyền thuyết kể rằng nếu bạn ném một đồng xu bằng tay phải qua vai trái xuống đài phun nước, bạn sẽ được trở lại Rome. Giờ đây, ngoài điều đó ra, ai cũng háo hức ước thêm những điều khác của riêng mình.

“Tôi sẽ ném một đồng xu vì người ta nói nếu làm thế, bạn sẽ được trở lại Rome. Ngoài ra, tôi cũng ước tìm được tình yêu”, Carola, du khách đến từ Chile, cho biết.

Đài phun nước Trevi được hoàn thành vào năm 1762, nằm ngay trước cung điện Palazzo Poli ở trung tâm Rome với tượng thần Triton đang điều khiển cỗ xe vỏ sò của thần Oceanus, minh họa chủ đề thuần hóa dòng nước.

Đây cũng là nơi đạo diễn người Ý Federico Fellini tạo ra một trong những cảnh quay nổi tiếng nhất điện ảnh trong bộ phim “La Dolce Vita”, khi cho Anita Ekberg lội vào đài phun nước sau nửa đêm và vẫy tay gọi Marcello Mastroianni xuống cùng.

Ngày nay, việc lội xuống đài phun nước bị cấm và khách du lịch sẽ phải đối mặt với án phạt nếu vi phạm.

Phân loại các đồng xu

Francesco Prisco, quản lý của ACEA, cho biết hai lần một tuần, bốn nhân viên của họ sẽ đến gom các đồng xu và đài phun nước được rút nước để làm sạch một tháng hai lần.

“Hoạt động thu gom và làm sạch được thực hiện nhanh nhất có thể để giảm thời gian ngừng hoạt động của đài phun nước”, ông nói.

Sau khi những đồng xu được quét thành hàng bằng một cây chổi dài, chúng được hút lên bằng vòi và đưa đến văn phòng của Caritas. Tại đây, nhân viên Fabrizio Marchioni trải chúng ra trên một chiếc bàn lớn để sấy khô.

Ngoài tiền xu, các nhân viên còn nhặt được cả đồ trang sức, răng giả, mề đay tôn giáo, và thậm chí cả dây rốn trong đài phun nước.

Quanh đài phun nước luôn có những tấm biển cảnh báo không được ăn trộm tiền xu.

Trong nhiều thập niên, những đồng xu ở đây đã trở thành mục tiêu của các đối tượng trộm cắp. Đôi khi, chúng còn dùng cả nam châm để “câu” các đồng xu lên.

Gần nhà ga chính của Rome là siêu thị Caritas, được gọi là Emporium, nơi cấp phát thực phẩm cho những người dân nghèo. Tại đây, họ có thể mua thức ăn bằng token trên thẻ.

 “Trước đây tôi là thợ rèn nhưng bị mất việc và không tìm được việc mới vì bị viêm khớp. May mắn thay có những nơi như Emporium này”, một người đàn ông tên Domenico cho biết.

“Tôi từng là thợ xây dựng và cũng là chủ một công ty cung cấp hệ thống giám sát video trước khi mất việc. Những nơi như Emporium này sẽ mang lại sự trợ giúp cụ thể”, Luigi, một người đàn ông khác, giải thích.

“Tôi được biết rằng nếu ném hai đồng xu thì điều ước của mình sẽ thành hiện thực. Đó là lý do tại sao tôi làm điều đó”, Yuting, một du khách đến từ Trung Quốc, nói.

Nhã Thanh (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98