Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

13/03/2024 09:58
13-03-2024 09:58:10+07:00

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng trong ngắn hạn, thị trường sẽ rung lắc trước áp lực chốt lời và tâm lý phòng vệ của giới đầu tư sau đà tăng nhanh trong vài tháng qua.

Trong hai phiên ngày 11/3/2024 và 12/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành lại tín phiếu sau 4 tháng ngưng phát hành với tổng khối lượng 30,000 tỷ đồng, kỳ hạn 28 ngày và mức lãi suất 1.4%. Thị trường chứng khoán đã giảm mạnh khi thông tin này xuất hiện, nhưng sau đó đã hồi phục.

Dragon Capital đánh giá: “Việc phát hành tín phiếu lần này được nhận định là động thái điều hành cần thiết trong việc hạ nhiệt tỷ giá, không mang ý nghĩa của sự thay đổi chính sách tiền tệ”.

Vì sao tỷ giá tăng mạnh?

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá VND giảm 1.6%, không quá tệ so với các đồng tiền khác trong khu vực như JPY (-4.3%), THB (-3.3%), KRW (-2.2%) hay TWD (-2.8%). Các yếu tố về dòng tiền như kiều hối, lượng FDI giải ngân và cán cân thương mại thặng dư vẫn đang hỗ trợ cho đồng VND.

Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, tỷ giá trên thị trường chợ đen liên tục biến động, lên mức 25,750 VND/USD, ngoài ra giá vàng miếng cũng lên mức trên 82 triệu đồng/lượng và đồng tiền ảo Bitcoin liên tục lập đỉnh mới.

“Những yếu tố trên khiến nhu cầu mua USD trên thị trường chợ đen tăng vọt và tạo ra mức chênh lệch gần 4% giữa tỷ giá trên thị trường chợ đen và thị trường liên ngân hàng”, quỹ đầu tư tỷ đô nhận định.

Trước tình hình đó, tỷ giá VND trên thị trường chính thức sẽ dễ tăng giá khi có dòng tiền ra, nhất là khi hoạt động xuất nhập khẩu đang có những tín hiệu hồi phục tích cực (nhu cầu nhập hàng về để xuất khẩu). Vì vậy, mục đích phát hành tín phiếu là nhằm hút bớt thanh khoản dư thừa để giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn, Dragon Capital cho biết.

Theo quỹ đầu tư này, về dài hạn, chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn đang theo chiều hướng nới lỏng, với ưu tiên là giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp để phục hồi kinh tế. Ngay cả sau đợt phát hành tín phiếu hút tiền năm ngoái, lãi suất vẫn tiếp tục giảm và thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn rất dồi dào.

Trên thị trường thế giới, Fed được dự báo đang tiến rất gần đến quyết định cắt giảm lãi suất trong nửa sau năm nay và xu hướng chính sách tiền tệ Nhật Bản thắt chặt trở lại sau nhiều năm có thể làm đồng USD yếu đi. Điều này sẽ gỡ bỏ được áp lực đối với tỷ giá VND và giúp Việt Nam có dư địa để tiếp tục duy trình chính sách tiền tệ nới lỏng.

Cẩn trọng áp lực chốt lời và tâm lý phòng vệ sau đợt tăng nhanh

Đối với thị trường chứng khoán, Dragon Capital kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng bình quân 15-18% với nhóm 80 công ty niêm yết lớn nhất trong năm nay, và hiện vẫn đang được hỗ trợ tích cực từ vĩ mô.

Trong ngắn hạn, VN-Index có thể gặp các biến động đến từ áp lực chốt lời, hoặc tâm lý phòng vệ của nhà đầu tư sau một giai đoạn tăng khá nhanh kể từ đầu năm.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về thị trường chứng khoán trong dài hạn”, Dragon Capital nhận định.

Vũ Hạo

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98