Góc nhìn 21/03: Rủi ro khi tiếp cận ngưỡng 1,300?

20/03/2024 20:12
20-03-2024 20:12:21+07:00

Góc nhìn 21/03: Rủi ro khi tiếp cận ngưỡng 1,300?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index trong các phiên tới sẽ có rung lắc mạnh khi dần tiếp cận ngưỡng kháng cự 1,300 điểm.

Tiếp đà hồi phục ngắn hạn 

CTCK Tiên Phong (TPS)TPS bảo lưu quan điểm rằng trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định vùng kháng cự 1,270 điểm.

Tuy nhiên, TPS không loại trừ những kịch bản khác xảy ra có thể khiến chỉ số rơi vào vùng hỗ trợ gần là 1,230 - 1,235. Điểm tích cực trong thời gian gần đây là thanh khoản thị trường đã có sự bứt phá mạnh mẽ, và đây có lẽ sẽ là yếu tố thúc đẩy uptrend của thị trường trong trung và dài hạn.

Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm, các giải pháp tháo gỡ thị trường bất động sản đang được xem xét, bối cảnh kinh tế năm 2024 đang dần khởi sắc…sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nắm giữ tài sản là cổ phiếu. Chỉ số P/E của VN-Index hiện tại là 14.35 lần, trung bình trong quá khứ dao động quanh 12-17 lần. Định giá PB đang ở mức 1.8 lần, thấp hơn nhiều so với trung bình 2.1 lần.

Dòng tiền xuất hiện dấu hiệu suy yếu

CTCK Beta (Beta): Beta nhận định sau phiên tăng điểm tích cực, VN-Index lại một lần nữa đóng cửa trên mốc kháng cự mạnh 1,250 điểm. Dù vậy, diễn biến tâm lý nhà đầu tư có thể bị ảnh hưởng bởi chuỗi bán ròng trong thời gian gần đây của khối ngoại.

Dòng tiền xuất hiện dấu hiệu suy yếu, hơn hết, 21/03 là phiên đáo hạn phái sinh, nên rất có thể thị trường sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh, biến động mạnh dẫn đến rung lắc trong các phiên giao dịch tiếp theo.

Các nhà đầu tư cần thận trọng quan sát theo dõi diễn biến thị trường, tránh sử dụng đòn bẩy cũng như mua đuổi bất chấp các cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng để hạn chế rủi ro trong giao dịch.

Chưa thể khẳng định xu hướng ngắn hạn

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc đánh giá thị trường tăng điểm tốt trong phiên 20/03 và ghi nhận phiên phục hồi kỹ thuật đầu tiên và chưa thể khẳng định xu hướng ngắn hạn.

Tuy nhiên diễn biến thị trường đang dần trở nên cân bằng hơn cho thấy thị trường tương đối tự tin với việc hấp thụ lực cung từ phiên thứ 2 đầu tuần.

Song, CTCK này cho rằng nền phân phối cộng với biên độ vận động cao vẫn sẽ tạo nên rủi ro tiềm ẩn và nhà đầu tư cần chú ý cẩn trọng hơn.

Có thể xuất hiện những rung lắc

CTCK Vietcombank (VCBS): VCBS nhận định VN-Index ghi nhận phiên hồi phục khi thanh khoản mua chủ động gia tăng tốt cùng sự bật tăng ở nhóm ngân hàng.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index cho dấu hiệu hồi phục sau khi giao cắt với đường MA20, cùng với việc chỉ báo dòng tiền CMF đang hướng lên cho thấy dòng tiền mua chủ động đã gia tăng trở lại. Tuy nhiên, dải Bollinger band vẫn đang bó hẹp cho thấy VN-Index có thể sẽ xuất hiện những rung lắc trong phiên khi tiếp cận lại khu vực đỉnh cũ.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đang hướng lên, MACD đã cắt lên đường chỉ báo và hướng lên từ vùng thấp, cùng đường Tenkan của mây Ichimoku cũng cho dấu hiệu cắt lên đường Kijun cho thấy VN-Index sẽ sớm quay trở lại khu vực kháng cự đỉnh cũ quanh 1,270-1,280 trong ngắn hạn.

Rủi ro khi tiếp cận ngưỡng 1,300

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá sau một vài phiên điều chỉnh, sự hình thành của mẫu nến “bullish engulfing” trong phiên 20/03 đã đưa thị trường trở lại trạng thái tích cực, mở ra cơ hội duy trì nhịp tăng điểm và chinh phục vùng đỉnh ngắn hạn cũ.

Mặc dù vậy, CTCK này tiếp tục lưu ý về rủi ro đảo chiều xu hướng khi chỉ số tiếp cận vùng cản kế tiếp tại quanh 1,300 (+/-10).

Rủi ro này sẽ đặc biệt cần lưu ý nếu trong những phiên tăng điểm và vượt đỉnh sắp tới, khối lượng giao dịch của thị trường lại không tăng tương ứng hoặc xuất hiện thêm những phiên bulltrap, phân phối mạnh.

Lực cầu đang khá tốt

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS xét dưới góc nhìn ngắn hạn cho rằng thị trường đang trong giai đoạn biến động rung lắc bất thường nhưng lực cầu đang khá tốt và có thể giúp VN-Index hướng đến hình thành nền tích lũy trước ngưỡng cản mạnh 1,300.

Phiên 20/03, VN-Index đã sớm lấy lại mốc 1,250 theo kịch bản tích cực và đang dần hình thành nền tích lũy mới để có thể hình thành nhịp tăng mới, tuy nhiên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên cẩn trọng bởi vận động của VN-Index đang có biên độ khá rộng và bất thường.

Chưa thể vượt vùng kháng cự 1,268 - 1,270 điểm trong 1-2 phiên giao dịch tới

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN): YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại vùng 1,268 - 1,270 điểm.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn vùng kháng cự 1,268 - 1,270 điểm trong 1-2 phiên giao dịch tới. Điểm tích cực là dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho nên xu hướng tăng của thị trường cũng sẽ được củng cố trong ngắn hạn.

Bài cập nhật

* Tiếp tục cập nhật…

Thượng Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 10/05: Biến động mạnh?

Beta cho biết ngày 10/05 là phiên giao dịch cuối tuần, rất có thể thị trường sẽ xuất hiện các biến động mạnh, nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định giao dịch.

KBSV: Xu hướng chủ đạo của VN-Index tháng 5 vẫn là giằng co

CTCK KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 5/2024. Trong đó, nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ vận động giằng co tích lũy với thanh khoản...

VDSC: VN-Index có thể giao dịch trong biên độ 1,165 – 1,280 điểm

Trong báo cáo chiến lược vừa được CTCK Rồng Việt (VDSC) phát hành, nhóm phân tích kỳ vọng VN-Index tháng 5 sẽ giao dịch trong biên độ 1,165 - 1,280 điểm.

Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng những dấu hiệu tích cực hơn của VN-Index đã dần lộ diện trong ngắn hạn, tuy nhiên cần cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm.

SSI Research: VN-Index về vùng định giá hấp dẫn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược tháng 5, SSI Research nhận định hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp điều chỉnh của tháng trước đã tiến về lại vùng định giá hấp...

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98