Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

27/03/2024 19:57
27-03-2024 19:57:11+07:00

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc mua đuổi, cân nhắc chốt lời ở các cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận.

Cơ hội mở rộng đà hồi phục 

CTCK Agribank (Agriseco): Mặc dù áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên của chỉ số, cơ hội mở rộng đà hồi phục và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1,300 (+-5) vẫn tiếp tục được đánh giá cao. Ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1,250 điểm sẽ tiếp tục đóng vai trò là điểm đỡ đáng lưu ý của thị trường.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trung và dài hạn, đồng thời gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn khi chỉ số lùi về ngưỡng hỗ trợ được đề cập. Các nhóm ngành như thép, chứng khoán, bán lẻ được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Tiếp diễn đà tăng

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ quay trở lại mức 1,291 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên xu hướng ngắn hạn có thể sẽ rõ ràng hơn. Điểm tiêu cực hiện nay là thanh khoản đang suy yếu cho thấy nhà đầu tư thận trọng trở lại, nhưng dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới ở nhịp điều chỉnh.

Thị trường muốn bứt phá cần xuất hiện dòng cổ phiếu dẫn dắt

Đông Á (DAS): Khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch giằng co, chỉ số VNIndex lưỡng lự vùng đỉnh ngắn hạn và chờ đợi một động thái mạnh mẽ của dòng tiền để có thể xác định hướng đi rõ ràng hơn.

Nhóm cổ phiếu VN30 và cổ phiếu ngân hàng trong những phiên vừa qua liên tục đảo chiều, trong khi đó nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nhóm cao su, thép, chứng khoán mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Thanh khoản duy trì ở mức cao nhưng không tập trung trên nhóm cổ phiếu nào, để bứt phá khỏi vùng tâm lý VN-Index 1,280 cần xuất hiện dòng cổ phiếu dẫn dắt. Nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục và chờ đợi thị trường có xu hướng rõ ràng hơn, quan tâm nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, khu công nghiệp và đầu tư công.

Dừng mua?

CTCK Asean (Aseansc): Kết phiên 27/03 thị trường tăng điểm nhẹ, sau nhịp điều chỉnh nhẹ trong phiên, lực cung không quá lớn cộng với việc nhóm ngành khác ngân hàng, chứng khoán tăng điểm lan tỏa tâm lý tích cực đến toàn thị trường, càng về cuối phiên phe bán càng tỏ ra yếu thế.

Tâm lý thị trường dần ổn định sau 3 phiên, thanh khoản phiên chiều tăng nhẹ so với phiên hôm qua.

Tuy vậy, Aseansc bảo lưu rủi ro tiềm ẩn từ việc VN-Index đang tăng điểm mà thiếu đi sự tích lũy. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư dừng mua và lưu ý đưa ra các mốc chặn lãi nếu vị thế đạt tỷ suất sinh lời trên 10-15%.

VN-Index tăng trung hạn, rung lắc điều chỉnh trong ngắn hạn

CTCK Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index ghi nhận phiên 27/03 điều chỉnh giảm điểm nhẹ với thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo CMF hướng xuống cùng với việc RSI liên tục hình thành các đỉnh nhỏ cho thấy dòng tiền mua chủ động chưa đủ thuyết phục để giúp cho VN-Index vượt lên trên khu vực kháng cự trung hạn 1,290.

Bên cạnh đó, chỉ đường ADX vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm cho thấy trong ngắn hạn thị trường sẽ gặp khó khăn quanh vùng điểm 1,290 - 1,300. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đang suy yếu dần và xác suất MACD hình thành phân kỳ âm vẫn đang bỏ ngỏ và cần được tính đến khi áp lực bán liên tục xuất hiện mỗi khi VN-Index tiếp cận khu vực 1,290.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời từng một phần đối với những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và đã có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian vừa qua, chỉ duy trì tỷ trọng đối với những cổ phiếu đã có mức chiết khấu tốt sau nhịp điều chỉnh và có tín hiệu thu hút dòng tiền thuộc các nhóm ngành như bán lẻ, xây dựng.

VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng trung hạn nhưng xác suất rung lắc điều chỉnh trong ngắn hạn với biên độ 10 -20 điểm vẫn cần được tính đến.

Thị trường đang thiếu một phiên bùng nổ về mặt thanh khoản

CTCP Chứng khoán Tiên Phong (HOSE: ORS): Thanh khoản giao dịch tiếp tục giảm và nằm sâu dưới vùng trung bình của 10 phiên gần nhất. Điều này là do nhóm nhà đầu tư của công ty chứng khoán của VNDirect chưa được giao dịch lại.

Thanh khoản tiếp tục giảm làm cho sự cố gắng của nhóm mua vẫn chưa thực sự mạnh mẽ. Phiên 27/03 đánh dấu lực mua tốt ở trong buổi chiều và một lần nữa VN-Index lại kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 1,280 diểm thành công.

Điều duy nhất VN-Index đang thiếu đó là một phiên bùng nổ về mặt thanh khoản. Hướng của phiên bùng nổ này (tăng hoặc giảm) sẽ tác động mạnh mẽ đến xu hướng trong ngắn và trung hạn của VN-Index.

Thận trọng trong việc mua đuổi

CTCK Beta (Beta):  Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng ngắn hạn tích cực khi nằm trên các đường trung bình quan trọng. Các chỉ báo kỹ thuật như SAR, cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại. Vùng 1,250 – 1,260 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc mua đuổi những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng và cân nhắc chốt lời ở các cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận để phần nào hạn chế rủi ro trong ngắn hạn cũng như bảo vệ thành quả.

Về tầm nhìn trung dài hạn, với triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán trong bối cảnh mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp là những yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường trong năm nay. Vì vậy, Beta kỳ vọng dòng tiền sẽ có sự luân chuyển hướng đến các cổ phiếu đang tích lũy và có tiềm năng tăng trưởng để tìm kiếm cơ hội sinh lời.

Thanh Tú

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98