Người tiêu dùng Việt mua sắm qua mạng xã hội để tiết kiệm thời gian

02/03/2024 18:15
02-03-2024 18:15:00+07:00

Người tiêu dùng Việt mua sắm qua mạng xã hội để tiết kiệm thời gian

Đáng chú ý, tỉ lệ người tiêu dùng mua vì lý do “giá rẻ hơn mua trực tiếp” đã tăng từ vị trí sáu lên vị trí hai trong năm 2023.

Báo cáo về triển vọng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam do Cốc Cốc vừa phát hành cho thấy thị trường TMĐT đang chứng kiến sự cạnh tranh giữa các sàn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram…

Theo số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, riêng doanh thu của TMĐT quý III-2023 đạt 63.000 tỉ đồng, tăng 54.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm 2023, thị trường TMĐT đạt tăng trưởng 25%.

Kết quả cũng cho thấy dịch chuyển số là xu thế tất yếu, ảnh hưởng đến việc thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt.

Theo đó, 1/3 người được khảo sát cho biết mua sắm trên mạng xã hội có ảnh hưởng đến việc giảm mua sắm qua các kênh mua sắm trực tiếp.

Gần một nửa người tiêu dùng được khảo sát cho biết ưu tiên mua hàng khuyến mãi. Ảnh: TÚ UYÊN

Mua hàng online nhanh chóng, thuận tiện

Tần suất mua sắm thường xuyên nhất của người tiêu dùng Việt là khoảng 2-3 lần/ tuần đối với mạng xã hội và khoảng 1 lần/ tháng đối với các sàn TMĐT nói chung.

“Nhanh chóng và thuận tiện” là yếu tố có tác động lớn nhất tới hành vi mua sắm qua mạng xã hội của người dùng.

Ngoài ra, xu hướng mua hàng chính hãng, mua hàng qua livestream (phát sóng trực tiếp) đang là những trào lưu phổ biến.

Có 30,5% người tiêu dùng chọn mua sắm tại trang chính thức của thương hiệu; 29,4% mua qua livestream; 21,5% qua trang của nhà bán hàng cá nhân.

So với sàn TMĐT, mạng xã hội có sự đa dạng hơn về kênh phân phối. Một số kênh khác như qua hội nhóm, trang của người có tầm ảnh hưởng, trang của đại lý, nhà phân phối hay các đường link quảng cáo chiếm tỉ lệ từ 16% - 20%.

“Tiết kiệm thời gian mua bán” vẫn là lý do chính thúc đẩy 42,1% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến.

Đáng chú ý, tỉ lệ người tiêu dùng mua vì lý do “giá rẻ hơn so với mua trực tiếp” đã tăng từ vị trí sáu lên vị trí hai trong năm 2023.

Người tiêu dùng dè dặt hơn trong chi tiêu

So với kết quả khảo sát năm ngoái, năm 2023 người tiêu dùng dè dặt hơn trong chi tiêu.

Tỉ lệ ngân sách từ 1- 5 triệu đồng và trên 5 triệu đồng/ năm giảm xuống, thay vào đó là dưới 1 triệu đồng tăng lên. Tuy nhiên, mức chi trên 5 triệu đồng trở lên vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất khi cứ ba người thì có một người đang chi tiêu ở mức này.

Ngoài ra, theo khảo sát có 31,7% người tham gia khảo sát đánh giá tình trạng suy thoái sẽ kéo dài và có những tác động nhất định đến chi tiêu.

Theo đó, gần một nửa ý kiến cho biết sẽ ưu tiên mua hàng khi có khuyến mãi, ưu đãi; 28,5% sẽ thay đổi mức độ ưu tiên đối với các sản phẩm; 25.6% sẽ tìm kiếm những thương hiệu khác có chi phí rẻ hơn.

TÚ UYÊN

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Grab, Be nói gì về việc nhiều tài xế xe công nghệ tắt app, khách khó đặt xe?

Nhiều người dân ở TP HCM phản ánh rất khó đặt xe công nghệ những ngày sát Tết, trong khi một số tài xế thừa nhận đã tắt app nghỉ sớm.

Ngày mai metro Bến Thành - Suối Tiên thu phí, ưu đãi thanh toán không tiền mặt

Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa đưa ra hướng dẫn cho hành khách mua vé, đăng ký vé tháng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Câu chuyện Tết cổ truyền qua từng nốt nhạc tại Home Hanoi Xuan 2025

Dòng chảy âm nhạc Việt Nam từ cổ điển tới đương đại được tái hiện độc đáo trên đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 tại khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức...

Hà Nội: 22 doanh nghiệp cam kết không tăng giá các mặt hàng thiết yếu dịp Tết

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng từ...

Vì sao mỏi mắt chờ đặt xe công nghệ trong khi giá cước tăng cao?

Người dân đặt xe công nghệ qua các ứng dụng ở TP.HCM đều gặp khó khăn, giá cả tăng cao, thậm chí chờ tới 30 phút cũng chưa tìm được xe.

Khai hội Home Hanoi Xuan 2025: Tôn vinh âm nhạc và văn hóa truyền thống Việt

Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến...

Hà Nội, Hội An, TPHCM được vinh danh trên nền tảng du lịch lớn nhất thế giới

Hà Nội, Hội An và TPHCM là các đại diện của Việt Nam vinh dự được nền tảng du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới vinh danh.

Thận trọng mua nho sữa "quý tộc" với giá siêu rẻ ở chợ Tết online

Chỉ khoảng 20 ngàn đồng/kg nho sữa Shine Muscat (nho mẫu đơn) Trung Quốc đang được bán tràn ngập chợ online.

Thu phí metro từ 21-1: Những điều hành khách cần biết

Từ 21-1, hành khách đi metro số 1 TP HCM bắt đầu thanh toán giá vé với nhiều tiện lợi.

Vụ giá đỗ ‘ngậm’ chất cấm: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp nói thẳng nhiều sự thật

"Đây là hành vi cố tình vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và việc khởi tố là hoàn toàn chính xác. Chúng ta vẫn đang loay hoay không biết trách nhiệm thuộc về...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98