Người tiêu dùng Việt mua sắm qua mạng xã hội để tiết kiệm thời gian

02/03/2024 18:15
02-03-2024 18:15:00+07:00

Người tiêu dùng Việt mua sắm qua mạng xã hội để tiết kiệm thời gian

Đáng chú ý, tỉ lệ người tiêu dùng mua vì lý do “giá rẻ hơn mua trực tiếp” đã tăng từ vị trí sáu lên vị trí hai trong năm 2023.

Báo cáo về triển vọng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam do Cốc Cốc vừa phát hành cho thấy thị trường TMĐT đang chứng kiến sự cạnh tranh giữa các sàn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram…

Theo số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, riêng doanh thu của TMĐT quý III-2023 đạt 63.000 tỉ đồng, tăng 54.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm 2023, thị trường TMĐT đạt tăng trưởng 25%.

Kết quả cũng cho thấy dịch chuyển số là xu thế tất yếu, ảnh hưởng đến việc thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt.

Theo đó, 1/3 người được khảo sát cho biết mua sắm trên mạng xã hội có ảnh hưởng đến việc giảm mua sắm qua các kênh mua sắm trực tiếp.

Gần một nửa người tiêu dùng được khảo sát cho biết ưu tiên mua hàng khuyến mãi. Ảnh: TÚ UYÊN

Mua hàng online nhanh chóng, thuận tiện

Tần suất mua sắm thường xuyên nhất của người tiêu dùng Việt là khoảng 2-3 lần/ tuần đối với mạng xã hội và khoảng 1 lần/ tháng đối với các sàn TMĐT nói chung.

“Nhanh chóng và thuận tiện” là yếu tố có tác động lớn nhất tới hành vi mua sắm qua mạng xã hội của người dùng.

Ngoài ra, xu hướng mua hàng chính hãng, mua hàng qua livestream (phát sóng trực tiếp) đang là những trào lưu phổ biến.

Có 30,5% người tiêu dùng chọn mua sắm tại trang chính thức của thương hiệu; 29,4% mua qua livestream; 21,5% qua trang của nhà bán hàng cá nhân.

So với sàn TMĐT, mạng xã hội có sự đa dạng hơn về kênh phân phối. Một số kênh khác như qua hội nhóm, trang của người có tầm ảnh hưởng, trang của đại lý, nhà phân phối hay các đường link quảng cáo chiếm tỉ lệ từ 16% - 20%.

“Tiết kiệm thời gian mua bán” vẫn là lý do chính thúc đẩy 42,1% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến.

Đáng chú ý, tỉ lệ người tiêu dùng mua vì lý do “giá rẻ hơn so với mua trực tiếp” đã tăng từ vị trí sáu lên vị trí hai trong năm 2023.

Người tiêu dùng dè dặt hơn trong chi tiêu

So với kết quả khảo sát năm ngoái, năm 2023 người tiêu dùng dè dặt hơn trong chi tiêu.

Tỉ lệ ngân sách từ 1- 5 triệu đồng và trên 5 triệu đồng/ năm giảm xuống, thay vào đó là dưới 1 triệu đồng tăng lên. Tuy nhiên, mức chi trên 5 triệu đồng trở lên vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất khi cứ ba người thì có một người đang chi tiêu ở mức này.

Ngoài ra, theo khảo sát có 31,7% người tham gia khảo sát đánh giá tình trạng suy thoái sẽ kéo dài và có những tác động nhất định đến chi tiêu.

Theo đó, gần một nửa ý kiến cho biết sẽ ưu tiên mua hàng khi có khuyến mãi, ưu đãi; 28,5% sẽ thay đổi mức độ ưu tiên đối với các sản phẩm; 25.6% sẽ tìm kiếm những thương hiệu khác có chi phí rẻ hơn.

TÚ UYÊN

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chấn chỉnh livestream bán hàng

Nhiều "chiến thần" livestream gần đây liên tục khiến dư luận bức xúc.

Lẳng lặng mà nghe, tôi kêu con cờ ra…

Không biết từ bao giờ, trong không khí ngày xuân, tại các lễ hội truyền thống ở Quảng Trị đều tưng bừng không khí rộn ràng, say đắm hát bài chòi. Hát bài chòi là...

DeepSeek và “Na tra 2” mang lại điều mà người trẻ cần nhất ngay lúc này

Niềm tin có thể là điều khó nắm bắt, nhất là trong giai đoạn khó khăn. Ngay cả những người kiên trì nhất cũng cần một vài chiến thắng để xua tan sự nghi hoặc bản...

Chuỗi trà sữa Trung Quốc Chagee chính thức vào Việt Nam, vốn điều lệ 50 triệu đồng

Thông báo trên fanpage ngày 04/03/2025, thương hiệu trà sữa nổi tiếng từ Trung Quốc – Chagee – đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Tư (ngày 30/4), đến hết Chủ nhật (ngày 4/5). Người lao động đi làm bù vào thứ...

Vì sao người thu nhập thấp lại càng đi cà phê nhiều?

Theo một nghiên cứu thị trường của Mibrand, nhóm đi cà phê nhiều nhất là nhóm thu nhập thấp (từ 5-10 triệu đồng/tháng) với tần suất 1-3 lần/tuần (38%). Nhóm đi cà...

Sợ truông Nhà Hồ…

Ở miền Trung có câu ca dao quen thuộc đã đi vào lòng người bao thế hệ:

Học sinh từ mầm non đến THPT công lập được miễn học phí từ tháng 9/2025

Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu...

Mô hình mới giúp công ty chứng khoán tối ưu chi phí, tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh chi phí marketing không ngừng gia tăng, hiệu quả thu hút nhà đầu tư mới suy giảm, các công ty chứng khoán đang đối mặt với bài toán tối ưu chi phí...

Hơn 15% hộ gia đình tại TP.HCM có thu nhập từ 35-39,9 triệu đồng/tháng

Theo dữ liệu Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, 15,5% hộ gia đình tại TP.HCM có thu nhập từ 35-39,9 triệu đồng/tháng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98