Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

29/03/2024 16:02
29-03-2024 16:02:28+07:00

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

Với mức lãi ròng đạt 87 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 12 tỷ USD), Huawei chứng kiến năm lợi nhuận bùng nổ nhất trong 5 năm qua, ngoại trừ năm 2021 khi họ ghi nhận lợi nhuận lớn từ việc tách mảng kinh doanh điện thoại giá rẻ Honor.

Con số lợi nhuận khổng lồ này là minh chứng cho sức mạnh của Huawei giữa các đòn trừng phạt từ Mỹ, bao gồm các biện pháp siết chặt về xuất khẩu. Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh nội địa cũng tạo áp lực đáng kể lên các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Apple.

Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, Huawei cho biết doanh thu từ mảng thiêt bị tiêu dùng tăng trưởng 17.3% so với năm trước, lên mức 251.5 tỷ Nhân dân tệ. Họ nói thêm đà tăng trưởng vẫn tiếp diễn trong quý đầu tiên của năm 2024.

Hệ điều hành HarmonyOS, được phát triển bởi Huawei sau khi Mỹ cấm họ sử dụng Android, đã được cài đặt trên hơn 800 triệu thiết bị. Đây là một con số ấn tượng, nhưng vẫn thấp so với mức 3.9 tỷ thiết bị sử dụng Android OS, hệ điều hành lớn nhất thế giới, theo BusinessofApps.

Màn trình diễn ấn tượng của dòng điện thoại mới

Huawei có màn trình diễn ấn tượng nhờ ra mắt dòng điện thoại Mate 60 Pro trong năm 2023. Công ty sử dụng dòng chip tân tiến 7nm trong dòng điện thoại này, bất chấp các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận tới các nhà sản xuất chip toàn cầu.

Mỹ đang cân nhắc siết thêm biện pháp kiểm soát xuất khẩu, vì sự hồi sinh của Huawei được xem là một chiến thắng của Trung Quốc trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ. Tuy vậy, Huawei vẫn đang sử dụng dòng chip điện thoại 4G từ Qualcomm, hãng sản xuất chip của Mỹ.

Chuyên gia phân tích Runar Bjorhovde từ Canalys nhấn mạnh rằng Huawei đã trở lại mạnh mẽ ở Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023, lên vị thế top 5 nhà sản xuất điện thoại hàng đầu. “Đà tăng trưởng ấn tượng vẫn tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2024”, vị chuyên viên phân tích này cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hồi sinh của Huawei đang tạo áp lực đáng kể cho các đối thủ trong ngành ở Trung Quốc. 94% điện thoại thông minh của Huawei được bán ở Trung Quốc trong năm 2023.

“Apple đang cảm thấy hơi nóng từ sự hồi sinh của Huawei. Gần đây, Apple đã đối phó bằng cách tăng đầu tư vào Trung Quốc, bao gồm khoản chi mạnh vào chiến dịch marketing, một cửa hàng Apple mới. CEO Tim Cook cũng đích thân đến Trung Quốc để củng cố vị thế ở thị trường siêu cạnh tranh này”, Bjorhovde cho biết.

Trong ngày 29/03, Ken Hu, Chủ tịch Huawei, cho biết thành tích năm 2023 của Huawei cũng “phù hợp” với dự báo. Vị này nói thêm Huawei vẫn tăng trưởng dù đối mặt “hết thách thức này đến thách thức khác”.

Trong cả năm 2023, Huawei ghi nhận doanh thu ở mức 704.2 tỷ Nhân dân tệ, tăng 9.6% so với cùng kỳ. Khoản chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng lập kỷ lục mới ở mức 164.7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 23.4% doanh thu. Trong 10 năm qua, họ đã chi tổng cộng 1.11 ngàn tỷ Nhân dân tệ cho R&D.

Mảng kinh doanh đám mây của Huawei cũng tăng rất mạnh, nhờ nhu cầu về công nghệ AI tạo sinh (generative AI). Năm 2023, doanh thu của mảng này tăng 21.9% so với cùng kỳ, lên 55.3 tỷ Nhân dân tệ.

Mảng cơ sở hạ tầng ICT của Huawei vẫn đóng góp vào doanh thu nhiều nhất. Trong năm 2023, mảng này mang về 362 tỷ Nhân dân tệ doanh thu, tăng 2.3%.

Huawei cũng là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới trong năm 2023. Họ đã bắt đầu triển khai công nghệ mạng không dây 5.5G ở quê nhà và nước ngoài, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Trung Đông. Một số nhà khai thác viễn thông ở Phần Lan và Đức cũng đã hoàn tất việc xác minh công nghệ 5.5G của Huawei, một bước quan trọng trước khi chuyển sang giai đoạn triển khai.

Mảng kinh doanh thiết bị cho xe hơi của công ty cũng ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái, lên 4.7 tỷ Nhân dân tệ. Công ty đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như Baic Group và Seres, nhưng chỉ phục vụ thị trường nội địa.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98