Quản trị chung cư: Cộng hưởng trách nhiệm, hiểu biết từ nhiều phía

18/03/2024 10:00
18-03-2024 10:00:37+07:00

Quản trị chung cư: Cộng hưởng trách nhiệm, hiểu biết từ nhiều phía

Ngày 07/03 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Phạm Phương - Trưởng ban quản trị chung cư Miếu Nổi - để điều tra về tội tham ô tài sản. Cùng bị khởi tố tội danh trên còn có ông Đinh Việt Cường - phó ban quản trị chung cư Miếu Nổi và ông Phan Phương Đại (Công ty thang máy Đại Tiến). Theo điều tra, với vị trí Trưởng ban quản trị, Phương đã thỏa thuận với Đại lắp đặt bốn thang máy ở khu vực lô B và lô C.  Đại đề xuất lắp đặt thang máy với giá rẻ bằng cách sử dụng ba linh kiện chính nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Hàn Quốc, còn lại là vật liệu gia công hoặc thuê công ty khác gia công để giảm giá thành. Họ đã chiếm đoạt 835 triệu đồng và chia nhau số tiền này.

Ngoài ra, Phương còn thuê đơn vị thi công sửa chữa đường nội bộ, bị các cơ quan quản lý đô thị nhắc nhở và xử phạt về việc không có giấy phép xây dựng, Phương sử dụng tiền đóng góp của cư dân để nộp phạt. Phương còn cùng ban quản trị chung cư lấy mặt bằng thuộc phần sử dụng chung cho nhiều người thuê mua bán mà không có sự đồng ý của cư dân.

Cơn sóng ngầm mang tên ban quan trị chung cư (gọi tắt là BQT) với cư dân vốn đã “vỗ” từ lâu nhưng để dẫn đến hệ quả khởi tố, bắt tạm giam thì gần như đây là “án điểm”. Điều này cho thấy mức độ lạm dụng, vi phạm của các BQT không những không khắc phục hay có sự điều chỉnh từ các phía mà nó ngày một bị khoét sâu hơn những lỗ hổng để dễ dàng dính sai phạm, bất chấp những phản ánh, phản ứng của dân cư, nhắc nhở của chính quyền.

Và một lần nữa, pháp luật vẫn còn một khoảng cách với thực tế tồn tại, vận hành của quản trị chung cư và tư cách pháp nhân của bộ máy quản trị. Nếu không sớm sửa đổi, bổ sung thì “cuộc chiến” của cư dân với BQT, của chính quyền cơ sở với BQT, của ngay trong nội bộ BQT sẽ tiếp tục diễn ra mà nạn nhân không ai khác chính là cư dân.

Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư số 02/2016 của Bộ Xây dựng, nhà chung cư được xây dựng từ sau năm 1994 đến nay mà có từ 20 căn hộ trở lên phải thành lập ban quản trị. Thống kê cả nước, tổng số nhà chung cư phải thành lập ban quản trị là 2,715, trong khi đó số ban quản trị được thành lập mới đạt 1,973 (73%).

Cũng theo quy định, hội nghị nhà chung cư phải có ít nhất 30% số hộ tham gia. Song trong thực tế, nhiều hội nghị, số người tham gia không đủ nên tính đại diện gần như không được đảm bảo. Nhiều vụ việc bất cập xảy ra, chỉ đến khi dẫn đến xung đột, mâu thuẫn nghiêm trọng thì cư dân mới vỡ lẽ là các điều khoản đã được thông qua ở hội nghị. BQT thì phủi bỏ trách nhiệm, cư dân thì ngậm ngùi, bức xúc “nuốt đắng”.

Rõ ràng, chính thái độ thờ ơ, ban đầu đứng ngoài cuộc cộng thêm thiếu sát sao sau đó nên các BQT hoặc một số thành viên của BQT đã bắt tay sử dụng thiếu minh bạch quỹ bảo trì, kê khai vượt mức các hạng mục so với giá hoặc kéo dài việc bảo trì các hạng mục, hành vi trục lợi này có nơi diễn ra trong thời gian dài với số tiền chiếm đoạt lớn.

Vừa đại diện cho cư dân vừa là một tổ chức chuyên môn nhưng hiện quy định pháp luật dành cho BQT vẫn còn khá đơn giản, lỏng lẻo. Một mặt, luật trao cho họ quyền và trách nhiệm không hề nhỏ nhưng điều kiện và thực lực để thực thi trách nhiệm ấy thì lại “ủy thác” thông qua một hội nghị thiếu tính kiểm soát, hoặc nếu có thì chỉ ở cấp độ… có ý kiến của UBND phường nơi chung cư trú đóng.

Theo quy định của Luật Nhà ở thì BQT nhà chung cư có trách nhiệm: đăng ký con dấu, tài khoản để quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, tiếp nhận và quản lý hồ sơ nhà chung cư từ chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và cung cấp cho đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Đặc biệt, trong việc ký kết các hợp đồng (ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, ký kết hợp đồng bảo trì nhà ở...); kiểm tra, giám sát và nghiệm thu công việc bảo trì; báo cáo kết quả hoạt động, thu, chi tài chính của BQT và việc thu, chi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư đòi hỏi BQT phải có đủ kiến thức, hiểu biết pháp luật về hợp đồng, đấu thầu, xây dựng, quy định an toàn, phòng cháy chữa cháy, tài chính kế toán…

Trong khi quy chế hiện nay chỉ khuyến khích các thành viên BQT tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư. Mà cấu trúc quyền lực thì chỉ gồm BQT do hội nghị chung cư bầu ra, không có ban giám sát, chỉ báo cáo UBND phường.

Thực tế diễn biến theo chiều ngày càng phức tạp đã khiến Ủy ban Pháp luật của Quốc hội ra hẳn một Báo cáo giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư", ban hành ngày 22/8/2023. Theo đó, cơ quan lập pháp tối cao này đã đưa ra những nhận định xác đáng như các quy định còn rất sơ lược, đơn giản, điều kiện, tiêu chuẩn thành viên BQT rất đơn giản, thiếu các quy định về chế tài xử lý trong trường hợp ban quản trị, thành viên ban quản trị vượt quyền, lạm quyền, gây thiệt hại cho cư dân. Đặc biệt, những nhà soạn luật đã chỉ ra luật hiện hành chưa quy định cụ thể cách thức tổ chức hội nghị nhà chung cư (trực tiếp, trực tuyến...); chế tài xử lý hành vi vi phạm của ban quản trị và các thành viên chưa đầy đủ, cụ thể và chưa hiệu quả.

Cho nên, trong khi chờ việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các điểm “mờ”, sơ lược, kẽ hở trong các quy định tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), rất cần vai trò giám sát, quản lý của Nhà nước (cụ thể là Sở Xây dựng và UBND phường sở tại), quyền và trách nhiệm tự giám sát, tìm và cử người đại diện có đầy đủ hiểu biết, trách nhiệm vào BQT. Trên hết, những thành viên của BQT, sau “án điểm” chung cư Miếu Nổi, hẳn sẽ kiện toàn bộ máy, giám sát theo quy định để thực thi đúng chức năng, quyền hạn, nghĩa vụ và cả… lương tri của một BQT đã được cư dân tín nhiệm, ủy thác.

Quốc Học

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập ở Nha Trang

Công an tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp các hồ sơ liên quan dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập ở TP Nha Trang để phục vụ xác minh, điều tra.

Novaland nói gì về việc công an yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City?

Theo Novaland, một số khách hàng dưới áp lực khó khăn về tài chính kéo dài không đủ kiên nhẫn đồng hành nên đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng.

Tiềm lực doanh nghiệp làm khu công viên nghĩa trang sinh thái gần 4 ngàn tỷ ở Bắc Giang

CTCP Công viên Tâm linh Tâm Điền – Tây Yên Tử là chủ đầu tư của siêu dự án khu công viên nghĩa trang sinh thái gần 4 ngàn tỷ đồng tại tỉnh Bắc Giang.

Taseco Land muốn làm dự án 800 tỷ ở đảo Cồn Soi với đối tác 1 tháng tuổi

Taseco Land – Ngọc Toàn Royal Island là liên danh duy nhất đăng ký tham gia làm dự án khu đô thị cao cấp Quán Hàu, tỉnh Quảng Bình với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ...

Liên danh Xuân Cầu Holdings - CityLand góp tiền mặt gần 830 tỷ làm dự án hơn 5.5 ngàn tỷ tại Hòa Bình

Liên danh Xuân Cầu Holdings - CityLand là nhà đầu tư dự án khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi, quy mô đất gần 60.4ha, tổng vốn đầu tư dự án hơn 5,518 tỷ đồng...

Tháng 4/2024: Nhiều dự án nhà ở xã hội tiếp tục được phép bán nhà “trên giấy”

Tháng 4/2024, thống kê từ Sở Xây dựng các địa phương cho thấy, có 8 tỉnh thành công bố dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Đáng chú ý, phân nửa...

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có dùng tiền của SCB thông qua Viva Land để mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TPHCM.

Ra mắt The Pathway - tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển đầu tiên tại Sầm Sơn

Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Dự án sẽ là mảnh...

Tây Ninh thông qua danh mục 53 dự án đầu tư trong năm 2024

Ngày 26/04/2024, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98