Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

12/03/2024 16:21
12-03-2024 16:21:34+07:00

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Lê Chí Phúc, CEO SGI Capital

Nhờ đặt cược mạnh vào nhóm ngân hàng, quỹ đầu tư dưới sự dẫn dắt của CEO Lê Chí Phúc ghi nhận hiệu suất khả quan 5.81% trong tháng 2/2024. Tuy nhiên, thành tích này vẫn thấp hơn mức tăng 6.55% của VN-Index.

Trong tháng 2, quỹ Ballad mua mới cổ phiếu BVH, MSN, SAB và tăng tỷ trọng với CTG, TLG, FMCMWG. Ở chiều ngược lại, quỹ bán hết cổ phiếu VRE, MBB, và giảm bớt tỷ trọng ở ACB.

Tính đến cuối tháng 2/2024, quỹ đã đầu tư gần 88% vốn vào cổ phiếu, trong đó MWG, ACBCTG chiếm tỷ trọng lớn nhất, tương ứng với 15.6%, 11.3% và 9.2%. Ngành ngân hàng chiếm tỷ trọng cao nhất với gần 35%.

Danh mục của Ballad Fund vào cuối tháng 2/2024

Rủi ro từ tỷ giá

Nhận định về xu hướng gần đây, quỹ Balald Fund cho rằng các thị trường chứng khoán lớn trên toàn cầu đang đi theo kịch bản kinh tế Mỹ và thế giới hạ cánh mềm tránh được suy thoái đồng thời lạm phát hạ xuống đủ để Fed và các NHTW bước vào chu kỳ hạ lãi suất từ giữa năm nay.

Kịch bản này về tổng thể có lợi cho nền kinh tế có độ mở cao như Việt Nam. TTCK Việt Nam cũng có thể hưởng lợi khi dòng tiền đầu tư toàn cầu bớt lo ngại suy thoái và tìm tới các cơ hội rủi ro hơn ở các thị trường mới nổi và cận biên”, Ballad Fund đánh giá.

Ballad Fund tỏ ra lo ngại khi tỷ giá, đặc biệt là tỷ giá không chính thức tiếp tục nóng lên (tăng 3.17%) và đã vượt qua mốc đỉnh từng thiết lập năm 2022. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm tới nay, tỷ giá VND/USD chỉ mất giá ở mức độ bình thường (1.73%), ít hơn mức tăng chỉ số đồng USD (2.47%) và mức độ mất giá của nhiều đồng tiền khác.

Trong trường hợp tỷ giá trong hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng sát mức giá bán USD của NHNN, có thể sẽ xuất hiện lo ngại về thanh khoản và lãi suất khi SBV tiến hành các biện pháp can thiệp. Tỷ giá sẽ là tiêu điểm mà chúng tôi quan sát kỹ trong giai đoạn này”, Ballad Fund nhận định.

Trước đà tăng nóng của tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lại ra tay can thiệp bằng cách phát hành tín phiếu.Trong ngày 11-12/03, cơ quan này đã can thiệp bằng cách phát hành gần 30,000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày.

Cách đây gần nửa năm, NHNN cũng từng thực hiện đợt hút vốn bằng tín phiếu. Trong lần đó, NHNN đã hút ròng hơn 200 ngàn tỷ đồng tín phiếu.

Định giá vẫn còn hấp dẫn

Ballad Fund đánh giá rằng trong thời gian gần đây, mặc dù P/E của VN-Index đã tăng gần vùng trung bình dài hạn và giai đoạn thị trường được định giá rẻ do sự bi quan về triển vọng tăng trưởng đã kết thúc.

Nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng vào việc nền kinh tế sẽ bước vào chu kỳ hồi phục và tăng trưởng trở lại. So sánh với mức lãi suất trái phiếu Chính phủ và lãi gửi tiết kiệm hiện đã quay về mức thấp, mức định giá của thị trường chung vẫn được xem là hấp dẫn”, quỹ đầu tư này nhận định.

Ballad Fund tin rằng việc giảm và duy trì mức lãi suất thấp cùng với các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ trong năm qua đã kích thích dòng tiền vào các kênh tài sản như chứng khoán và bất động sản, cũng như thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Quỹ này tin rằng quá trình này sẽ tiếp tục khi nền kinh tế thế giới duy trì ổn định. Các doanh nghiệp có sức mạnh tài chính và đã cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tận dụng tốt hơn cơ hội mở rộng tăng trưởng trong một giai đoạn lãi suất thấp. Điều này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có tỷ lệ vay nợ cao tái cấu trúc và dần phục hồi, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư trong năm nay.

Tuy nhiên, Ballad Fund cũng lưu ý về một số dấu hiệu rủi ro tiềm ẩn, như lượng phát hành cổ phiếu mới tăng cùng với lượng đăng ký bán của cổ đông nội bộ tăng lên gần đây. Nếu thị trường chứng khoán thế giới bước vào giai đoạn điều chỉnh kèm theo áp lực từ tỷ giá, có thể ảnh hưởng đến dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài, gây ra biến động lớn hơn với TTCK Việt Nam trong thời gian tới.

Ballad Fund cũng nhận định rằng mức độ giảm trên 5% của S&P 500, nếu xảy ra, sẽ là tín hiệu cảnh báo cho TTCK Việt Nam. Nhìn tổng thể, quỹ đầu tư này lạc quan về triển vọng của nền kinh tế và thị trường chứng khoán năm 2024, nhưng vẫn đề cao sự cảnh giác trước các dấu hiệu rủi ro tiềm ẩn.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (14)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98