Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

27/03/2024 14:00
27-03-2024 14:00:53+07:00

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân hận, dằn vặt và xấu hổ.

Sáng 27/3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước), luật sư cho rằng mức án chung thân mà VKS đề nghị là quá nặng.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn

Theo luật sư, bị cáo Nhàn và bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước) đóng vai trò chỉ đạo tổ thanh tra để chỉnh sửa kết luận thanh tra của ngân hàng SCB

Tuy nhiên, ông Hưng và những bị cáo được xác định đồng phạm với hành vi này lại bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong khi đó, bà Nhàn lại bị xét xử tội “Nhận hối lộ”.

Khung hình phạt cao nhất với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là 15 năm tù, trong khi tội “Nhận hối lộ” là chung thân, tử hình.

Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét việc xác định tội danh, vai trò đồng phạm của bị cáo Nhàn trong vụ án.

Luật sư cho rằng, lời khai của các bị cáo chứng minh bà Nhàn không chủ động gặp bị cáo Trương Mỹ Lan để thỏa thuận đưa – nhận tiền để làm thay đổi kết luận thanh tra, mà chính Võ Tấn Hoàng Văn nhờ bị cáo Nhàn gặp bà Lan để bàn vấn đề đưa tài sản đảm bảo thu hồi nợ. 

Bị cáo Nhàn nhận tiền sau khi kết thúc đợt thanh tra, lúc này đã có báo cáo thanh tra. Điều này có thể coi trách nhiệm thanh tra của bị cáo đã hoàn thành. Việc chỉnh sửa số liệu trong dự thảo báo cáo kết quả thanh tra là do bị cáo nhận chỉ đạo. 

Luật sư phân tích, sau khi nhận số tiền 5,2 triệu USD của lãnh đạo SCB, bị cáo Nhàn đã dằn vặt bản thân, không che giấu, mà để nguyên số tiền đó rồi giao nộp lại cho cơ quan điều tra. Bị cáo rất hối hận, khắc phục triệt để hậu quả vụ án, hướng thiện nên luật sư mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Thực hiện tự bào chữa, bị cáo Nhàn trình bày rất ân hận, xấu hổ về hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời gian tạm giam, bị cáo không sao ngủ được vì dằn vặt, xấu hổ cho bản thân và gia đình. Bị cáo nỗ lực chuộc lại lỗi lầm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nộp lại toàn bộ tiền. 

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nhàn gửi lời cảm ơn VKS ghi nhận, đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật theo tinh thần nhân đạo, nhân văn “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, để bị cáo sớm trở về trị bệnh.

Bị cáo Nhàn cho hay, trong thời gian bị tạm giam đã giảm 19kg do cú sốc mẹ mất, bị cáo chưa làm tròn chữ hiếu và bản thân mắc nhiều bệnh.

Theo cáo buộc, quá trình thanh tra tại ngân hàng SCB, với vai trò là trưởng đoàn thanh tra, bị cáo Nhàn đã nhận 5,2 triệu USD của SCB thông qua bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) và Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB).

Sau đó, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới báo cáo và ban hành dự thảo kết luận thanh tra không khách quan, không trung thực, không đúng thực trạng tài chính của SCB, bao che, bưng bít sai phạm của SCB

Thanh Phương

VietNamNet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98