Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

17/04/2024 16:03
17-04-2024 16:03:12+07:00

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard có phần cẩu thả và trong một số trường hợp là hết sức cẩu thả.

Tuy nhiên, Apas không nhận định rằng EY đã cố tình vi phạm trong hoạt động này, và mặc dù đánh giá của họ không mấy tích cực nhưng nội bộ EY cảm thấy nhẹ nhõm, các nguồn tin cho hay. Nếu có hành vi cố ý vi phạm, chẳng hạn như kiểm toán viên cố tình đưa ra các cuộc kiểm toán sai sự thật, có thể bị phạt tới ba năm tù theo luật pháp Đức.

Còn nếu không phát hiện ra ý định phạm tội, trong mọi vụ án dân sự, trách nhiệm pháp lý của EY sẽ bị giới hạn ở mức 4 triệu euro. Theo một trong những nguồn tin am hiểu vấn đề, EY “khá hài lòng” với phán quyết này.

Các nguồn tin cho hay kết luận tương đối thuận lợi này là lý do chính khiến EY tháng trước đã từ bỏ kháng cáo đối với khoản phạt 500,000 euro và lệnh cấm kiểm toán các doanh nghiệp niêm yết ở Đức kéo dài hai năm do Apas áp đặt vào năm ngoái.

Trong 4 năm qua, EY đã mất thị phần đáng kể trong phân khúc doanh nghiệp blue-chip của Đức. Họ hy vọng sẽ lấy lại được thị phần từ năm 2026 khi lệnh cấm hết hạn.

Wirecard là một trong những startup công nghệ thành công nhất của Đức và ở thời kỳ đỉnh cao vào năm 2018, nó trị giá 24 tỷ euro. Nhưng công ty này đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán vào tháng 06/2020 sau khi tiết lộ một nửa doanh thu cũng như phần lớn lợi nhuận của công ty không tồn tại. Trong những năm trước khi mất khả năng thanh toán, công ty đã nhận về các quan điểm kiểm toán không đủ tiêu chuẩn từ EY trong gần một thập kỷ.

Một đánh giá do quốc hội Đức đưa ra vào năm 2021 cho thấy EY đã không phát hiện ra các dấu hiệu rủi ro gian lận, không tuân theo các hướng dẫn chuyên môn mà chỉ dựa vào sự đảm bảo bằng lời nói từ các giám đốc điều hành đối với một số câu hỏi quan trọng.

EY trước đó đã nói rằng họ “vô cùng hối tiếc vì đã không phát hiện ra hành vi gian lận sớm hơn”.

Hội đồng quản trị của Wirecard và các cổ đông cũ đã cáo buộc EY không hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của mình và đã đệ đơn kiện đòi bồi thường hàng tỷ euro.

Kim Dung (Theo FT)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98