Câu chuyện “an cư lạc nghiệp” khi lãi suất chạm đáy

03/04/2024 09:25
03-04-2024 09:25:59+07:00

Câu chuyện “an cư lạc nghiệp” khi lãi suất chạm đáy

Lãi suất vay mua nhà liên tục giảm giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn, liệu có kích cầu được người dân xuống tiền “an cư lạc nghiệp”?

Người xưa có câu “an cư lạc nghiệp” và quan điểm đó vẫn đúng với phần đông người trong độ tuổi lao động. Việc hoạch định tài chính phù hợp với mỗi cá nhân để có thể sở hữu một căn nhà riêng cho mình càng hình thành sớm hơn trong giới trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, giá nhà ngày càng tăng cao, khiến mục tiêu mua nhà càng thêm khó. Từ đó, nhiều người đã phải tìm đến nguồn vốn vay ngân hàng cho mục đích an cư.

Trong bối cảnh giá nhà tăng liên tục, nhất là tại TP.HCM và Hà Nội, các ngân hàng cũng liên tục tung ra nhiều chính sách vay ưu đãi để hỗ trợ khách hàng mua nhà.

Gần đây nhất, ngày 28/03/2024, VIB tung ra gói vay mua căn hộ chung cư với 4 lựa chọn lãi suất cố định chỉ từ 5.9%/năm, biên độ sau ưu đãi chỉ 2.8%. Khách hàng còn có thể không cần trả gốc đến 5 năm.

TPBank áp dụng lãi suất vay mua nhà dự án chỉ từ 6.9%/năm, hạn mức tối đa 90% nhu cầu vay, thời hạn lên đến 30 năm.

Từ 15/03-30/06/2024, với khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM, BIDV cũng áp dụng lãi suất vay mua nhà tối thiểu 5%/năm trong 6 tháng đầu, thời gian vay tối thiểu 36 tháng; hoặc 5.5%/năm trong 12 tháng đầu với thời gian vay tối thiểu 60 tháng.

Với khách hàng ngoài khu vực Hà Nội và TP.HCM, mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6%/năm áp dụng trong 24 tháng đầu hoặc 7%/năm trong 36 tháng đầu.

Ngân hàng Agribank cũng vừa tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Theo đó, khách hàng thông thường vay mua nhà tại Agribank thấp nhất là 6.5%/năm, áp dụng với thời gian vay trung - dài hạn. Với khách hàng cá nhân được trả lương qua tài khoản Agribank hoặc cán bộ, công nhân viên ngành y tế… sẽ được vay với lãi suất trung - dài hạn chỉ từ 6%/năm.

Tại các ngân hàng ngoại, lãi suất cho vay mua nhà hiện nay cũng khá thấp. HongLeong Bank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà và thế chấp bất động sản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 12/03/2024 là 5.5%/năm, cố định trong 1 năm đầu và 6%/năm, cố định 2 năm đầu. Hạn mức vay 80% giá trị tài sản và thời hạn vay có thể đến 25 năm.

Shinhan Việt Nam đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà cố định trong 5 năm (lãi suất chia thành 3 mức: 5.2%, cố định 6 tháng đầu; 5.5%, cố định 24 tháng và 6%/năm, cố định 36 tháng; 54 tháng còn lại áp dụng lãi suất 7.5%/năm.

Thời điểm vàng cho người dân vay vốn mua nhà

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc khu vực TP.HCM, Ngân hàng Shinhan Việt Nam chia sẻ: từ mặt bằng 9 - 10% trong giai đoạn quý 2 - 3/2023 đến nay chỉ còn quanh 5%/năm. Mức lãi suất này đã rất ưu đãi với nhu cầu vay mua nhà của khách hàng khi vừa hỗ trợ khoảng thời gian đầu khó khăn trong việc thu xếp vốn tự có, vừa ổn định phương án tài chính lâu dài.

“Các chính sách ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mua nhà hiện nay được đưa ra khi tình hình thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn. Đây cũng là thị trường được quan tâm đặc biệt từ Chính phủ khi liên quan trực tiếp tới nhu cầu an sinh của người dân.

Một mặt, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đang tìm biện pháp gỡ rối và khắc phục khó khăn cho yếu tố đầu vào của thị trường là các dự án và chủ đầu tư dự án bất động sản. Mặt khác, Chính phủ thông qua Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại, sử dụng công cụ lãi suất nhằm hỗ trợ yếu tố đầu ra của thị trường là người tiêu dùng hay người vay vốn. Theo tôi, đây là bước đi đúng đắn, bởi có cầu ắt sẽ có cung, và đây sẽ là thời điểm vàng cho người dân vay vốn phục vụ mục đích mua nhà”, ông Hải đánh giá.

Về phía ngân hàng, khi thực hiện chính sách ưu đãi, cắt giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng cũng phải cân nhắc điều chuyển vốn, cắt giảm chi phí vận hành, cũng như điều chỉnh biên độ lợi nhuận, bởi sự thay đổi giữa lãi suất huy động và cho vay luôn có độ trễ nhất định, thường từ 6 tháng đến 1 năm.

Đại diện Ngân hàng OCB cho biết, lãi suất vay mua nhà Ngân hàng đang áp dụng khoảng 6% trong thời gian đầu và từ 8-8.9% cho giai đoạn sau. Tùy vào thu nhập của mỗi người và cần có sự tính toán hợp lý, nhưng vị này cho rằng đây là giai đoạn hợp lý để bắt đầu mua nhà.

Dù đã có nhiều dự án mở bán lại, lãi suất vay ưu đãi từ phía ngân hàng, nhưng lượng khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà để ở có thực sự gia tăng khi tình hình kinh tế đang còn nhiều khó khăn, chưa hồi phục rõ nét?

Chị T.L (30 tuổi) - kế toán tại một công ty với mức thu nhập khá ổn định chia sẻ: “Tôi nghĩ thị trường bất động sản đang ở đáy, có khá nhiều căn có mức giá tốt. Hơn nữa, lãi suất ngân hàng dạo này cũng khá thấp nên tôi cũng đang có kế hoạch mua nhà. Tuy nhiên, để không trở thành gánh nặng quá lớn, tôi sẽ cân nhắc mua khi vay ngân hàng 1/3 vốn, còn lại là vốn tự có”.

Trong khi đó chị X.H (27 tuổi) vừa thất nghiệp 6 tháng và đang tìm kiếm việc làm cho biết, với tình cảnh hiện tại, chị chưa nghĩ đến việc mua nhà. Thu nhập hiện tại cũng khá bấp bênh, trong khi tìm việc khó khăn nên chưa nghĩ đến việc vay ngân hàng mua nhà giai đoạn này, dù có nhiều căn hộ giá hấp dẫn.

Anh T.M (25 tuổi) - rời Hà Nội vào TPHCM lập nghiệp - chia sẻ cuộc sống nơi đất khách: “Tôi đi làm với tâm thế làm tháng nào hết tháng đó, vì chi phí sinh hoạt và giá thuê trọ tại khu vực trung tâm Sài Gòn khá đắt đỏ. Với mức lương trung bình 10 triệu đồng/tháng, đối với những tháng bình thường, không có phát sinh hiếu, hỷ, sau khi trả tiền thuê nhà, sinh hoạt phí, tôi có thể tiết kiệm 1 - 2 triệu đồng. Do đó, để mua được nhà trong điều kiện hiện nay rất khó. Nếu chỉ dựa vào mình, tôi tiết kiệm 20, 30 năm cũng không đủ.

Tuy nhiên, với thị trường bất động sản và lãi suất hiện nay khá hấp dẫn, tôi cũng từng nghĩ đến việc đi xa hơn, ra khỏi khu vực trung tâm thành phố, để tìm kiếm những bất động sản ở vùng ven, tăng cơ hội mua nhà cho mình. May mắn là việc an cư lạc nghiệp được gia đình quan tâm nên ba mẹ tôi cũng sẵn sàng ủng hộ phần nào đó”.

Cát Lam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98