Chủ tịch GCFood: Cung ứng hàng chục triệu cây nha đam cấy mô trong 2024-2025

12/04/2024 10:02
12-04-2024 10:02:44+07:00

Bài cập nhật

Chủ tịch GCFood: Cung ứng hàng chục triệu cây nha đam cấy mô trong 2024-2025

Sáng ngày 12/04/2024, CTCP Thực phẩm G.C (GCFood, UPCoM: GCF) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chi cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành ESOP và bầu thay thế 1 thành viên HĐQT.

Tái định vị, mục tiêu lãi sau thuế 2024 gần gấp đôi

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thứ phát biểu tại Đại hội

Nhận định tình hình chính trị, kinh tế xã hội năm 2024 có những thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn, GCF vẫn đề ra kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cho năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT GCFood chia sẻ tại Đại hội, mục tiêu doanh thu đạt gần 573 tỷ đồng, tăng 21% so với kết quả năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hơn 52 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi năm trước.

Chủ tịch lý giải do trong những năm qua GCF đã đầu tư vùng nguyên liệu, có nguồn nguyên liệu dồi dào, giá thành nguyên liệu cũng tốt hơn, giúp biên lợi nhuận gộp tăng trưởng. Do đó, GCF mạnh dạn đặt mục tiêu lãi gấp đôi trong năm 2024.

Song song đó, năm 2024 GCF sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng 2 nhà máy chính là nhà máy sản xuất nha đam CTCP Cánh Đồng Việt và CTCP Nước giải khát Sài Gòn Nhiệt đới - Saigon Tropical Drinks sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Việc mở rộng giúp tăng công suất gấp đôi vào đầu năm 2025, dự kiến sản lượng sản xuất tăng tương ứng 150%, giúp tăng doanh thu.

Đồng thời, GCF cũng ứng dụng công nghệ cao. GCF đã đầu tư thành công các hoạt động từ việc cấy mô cây nha đam trong phòng thí nghiệm đến việc đưa cây cấy mô ra và nhân giống. Dự kiến trong 2024-2025, GCF sẽ cung ứng hàng chục triệu cây nha đam cấy mô, giúp người nông dân trồng trọt hiệu quả hơn và giảm giá thành.

Năm 2024 là năm GCF tái định vị là công ty công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm.

Theo đó, Công ty định hướng tham gia phối hợp cùng các đối tác hoàn thiện thủ tục pháp lý đầu tư, đánh giá tình hình thực tế kế hoạch tài chính để đầu tư phát triển dự án, tăng quy mô sản xuất đối với các công ty con/thành viên.

Tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả vùng nguyên liệu, gia tăng khả năng tự cung cấp nguyên liệu đối với các công ty con/thành viên.

Đồng thời tiết giảm chi phí, quản lý chặt chẽ từng lĩnh vực, công việc cụ thể, khắc phục những bất hợp lý trong quá trình điều hành sản xuất kinh doanh.

Hệ thống các quy trình, dữ liệu số hóa để nâng cao hiệu quả kiểm soát nội bộ doanh nghiệp.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của GCFood được tổ chức sáng ngày 12/04/2024.

Trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16%, phát hành 1.5 triệu cp ESOP

GCF dự kiến phát hành hơn 4.98 triệu cp để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 16% (cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được 1 quyền và 100 quyền sẽ nhận được 16 cp phát hành thêm).

Số cổ phần này không bị hạn chế chuyển nhượng. Tổng giá trị phát hành dự kiến theo mệnh giá là 49.8 tỷ đồng.

Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối dựa trên BCTC kiểm toán đến ngày 31/12/2023. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Ngoài ra, GCF dự kiến chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu và tiền mặt, tương đương hơn 42 tỷ đồng.

Song song đó, GCF dự kiến phát hành tối đa 1.5 triệu cp theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10,000 đồng/cp. Thời điểm phát hành trong vòng 1 năm kể từ ngày phương án được phê duyệt.

Đối tượng phát hành là các lãnh đạo, cán bộ quản lý chủ chốt, người lao động có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Công ty.

Toàn bộ cổ phiếu ESOP phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Số vốn thu được tương đương 15 tỷ đồng sẽ được dùng phục vụ nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Nếu hoàn tất cả 2 đợt phát hành trên, vốn điều lệ của GCF sẽ tăng từ gần 307 tỷ đồng lên gần 372 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ lần này cũng sẽ trình thông qua việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT độc lập - ông Đinh Thế Hiển kể từ ngày 12/04/2024 và bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT độc lập thay thế cho nhiệm kỳ 2022-2026. Người được đề cử là ông Thái Văn Chuyện.

Thảo luận:

Kết quả quý 1?

Dự kiến doanh thu 108 tỷ, bằng cùng kỳ. Lợi nhuận tăng 30%, đạt trên 10 tỷ đồng.

Kế hoạch mở rộng kinh doanh nha đam, thạch dừa?

Đây là 2 sản phẩm cốt lõi của GCF, dùng mọi nguồn lực từ lợi nhuận để lại, như phát hành cổ phiếu chia cổ tức để tái đầu tư. Thêm nữa, là nguồn vốn từ ESOP để bổ sung mở rộng trong 2024.

Dự kiến trong 2024, sản lượng sản xuất trên 15,000 tấn nha đam so với 13,500 tấn trong năm 2023. Ngoài ra, còn đáp ứng kế hoạch trong 2025-2026, tăng quy mô nhà máy sản xuất nha đam từ 15,000 tấn lên 25,000 tấn trong quý 1/2025.

Về nhà máy thạch dừa, năm 2023 đã sản xuất trên 10,000 tấn, đặt mục tiêu gấp đôi lên 20,000 tấn thạch dừa vào quý 1/2025.

Nguồn vốn cho nhà máy thạch dừa và nha đam khoảng 70 tỷ đồng và đang thu hút nhà đầu tư chiến lược trong 5-7 năm. Ngoài tiền vốn nhận được, GCF mong muốn nhận được đối tác chiến lược mới tham gia vào quản trị công ty.

Mở rộng công nghệ cao tương ứng với ngành thạch dừa

Định hướng kinh doanh xuất khẩu năm 2024 thế nào?

Ông Nguyễn Diệp Pháp – Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT: Năm 2023 tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sản phẩm của GCF nằm trong tiêu dùng thực phẩm, nên vẫn có tăng trưởng dù không đạt kế hoạch.

Năm 2024, với tình hình hiện nay, kinh tế thế giới sẽ vẫn còn khó khăn và thách thức. GCF đã theo dõi và tập trung đạt đực kết quả.

Thứ nhất, tập trung vào thị trường thế mạnh trong những năm qua là Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào khách hàng có nhu cầu xuyên suốt và cố định. Tính đến tháng 12/2023, GCF đã chốt hợp đồng 30% trong tổng doanh thu cho năm 2024.

GCF luôn cố gắng đáp ứng đơn hàng của khách và đưa ra hỗ trợ về sản lượng, chính sách giá, do đó khách hàng chủ lực không chỉ giữ mà còn tăng sản lượng đến 50%.

Năm 2024, GCF tập trung vào thị trường tiềm năng có nhu cầu tiêu thụ nha đam, thạch dừa, có dân số lớn và trẻ như Trung Quốc, Ấn Độ. Bênh cạnh đó, tập trung thị trường cộng đồng sử dụng giấy chứng nhận đặc biệt như Hala, thị trường hồi giáo như Indonesia, Malaysia.

GCF cũng muốn đặt chiến lược lâu dài, nhưng tình hình hiện tại chỉ có thể tập trung trong ngắn hạn trước.

Bênh cạnh áp dụng công nghệ cao vào ngành nha đam, sắp tới, GCF sẽ mở rộng công nghệ cao tương ứng với ngành thạch dừa.

Nếu trong năm 2024, GCF có thể thâm nhập vào thị trường có sức tiêu dùng lớn, thì từ nay đến năm 2028 mở rộng vùng trồng nha đam lên 500ha thì vẫn đáp ứng được nhu cầu thị trường.

GCF không chỉ gia tăng sản lượng, bán hàng với giá cả cạnh tranh tốt mà còn chất lượng cao, đem đến sản phẩm có sức khỏe tốt cho người tiêu dùng.

Chuyển sàn trong quý 1/2025 nếu đủ điều kiện

Việc chuyển sàn có tiếp tục không, vì sao?

Năm 2023, GCF đã xin ĐHĐCĐ không thực hiện chuyển sàn, do năm qua nếu chuyển sàn cũng không mang lại kết quả ngay lập tức. Theo quy định, sau 2 năm ở sàn UPCoM, có thể xin niêm yết lên HOSE.

Dự kiến đến hết 2024 và quý 1/2025, GCF sẽ đủ điều kiện để chuyển sàn.

GCF đang cân nhắc giải pháp nộp hồ sơ lên HOSE trong năm 2025 hay chờ đến 2026 sẽ tự động chuyển sàn.

Cơ cấu cổ đông tổ chức đang chiếm tỷ trọng trên 80%, trên 10% là cổ đông nhỏ, chính vì thế GCF cho rằng việc niêm yết ngay lên HOSE chưa mang lại lợi ích cho cổ đông.

Nếu đủ điều kiện thuận lợi, GCF sẽ chuyển sàn trong quý 1/2025.

Việc ứng dụng công nghệ cao như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội giống cây trồng Việt Nam: Nông nghiệp công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, GCF sẽ tăng lợi nhuận từ 10-20 tỷ, do được ưu đãi về thuế và trang thiết bị.

Chủ tịch Nguyễn Văn Thứ: Hiện, GCF có 2 công ty trực thuộc là Cánh Đồng Việt và Nắng và Gió đã được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy chứng nhận ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Lê Hoành Sử - Thành viên HĐQ: GCF là 1 doanh nghiệp đã có nhiều ứng dụng công nghệ cao. Sắp tới, GCF sẽ tái định vị, đi vào đúng mảng nông nghiệp và thực phẩm ứng dụng công nghệ cao, dựa trên cây nha đam, thạch dừa, dưa lưới. Ứng dụng để phát huy, bảo tồn giống gen, giống cây trồng.

Làm công nghệ cao, GCF sẽ tiến hành thay đổi văn hóa, quy trình vận hành, sản xuất. Trong kế hoạch, HĐQT xây dựng chủ đề đa năng trong 2024. Cuối cùng, GCF cũng mượn chính sách của Nhà nước để khai thác lợi thế, nâng cao năng suất, giảm giá thành, tạo ra đột phá lợi nhuận trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

GCF và các công ty con không phải là doanh nghiệp nổi tiếng về sản phẩm nữa, mà nổi tiếng về ESG, ứng dụng công nghệ, tăng lợi thế cạnh tranh trong nước và các nước Thái Lan, Malaysia.  Do đó, tôi tin rằng kế hoạch 2024 sẽ triển khai thành công.

Có nhà đầu tư nào quan tâm đến GCF?

Ông Phạm Hợp Phố – Thành viên HĐQT: Năm vừa qua nhận được nhiều quan tâm từ định chế tài chính. Năm 2023 có nhiều khó khăn cho kinh tế Viêt Nam, do đó GCF chọn lọc nhà đầu tư để tiếp xúc. Chọn nhà đầu tư quan tâm đến nông nghiệp Việt Nam.

Những nhà đầu tư này đánh giá cao đặc thù của vùng Ninh Thuận khi GCF về. Riêng cây nha đam trồng trọt sẽ không cần phải khai thác rừng, do đó nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhiều hơn.

GCF sẽ sớm hoàn thiện chuẩn ESG riêng và trong thời gian gần, cổ đông sẽ thấy sự đồng hành của những định chế tài chính riêng cho ngành nông nghiệp này.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì?

Là ông lớn dệt may của tỉnh Thái Nguyên, trong khi ngành dệt may lao đao những năm qua thì TNG lại sống vô cùng khỏe và không ngừng tăng trưởng doanh thu lẫn lợi...

KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh 

"Quả đấm thép" Dung Quất, một dự án đầy hứa hẹn của Hoà Phát (HOSE: HPG), đã được đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98