Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

13/04/2024 11:02
13-04-2024 11:02:00+07:00

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm để tìm và chạm tay vào những "siêu cổ phiếu", cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian ngắn.

Chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024

Làm sao để chạm tay vào siêu cổ phiếu

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Nhà sáng lập của Finpeace, các công ty hàng đầu của ngành thì xác suất trở thành "siêu cổ phiếu" rất thấp. Vị chuyên gia ưu tiên lựa chọn các công ty đứng hạng 3 - 5 vốn hóa của nhóm ngành đó có hoạt động kinh doanh có mũi nhọn vượt trội hơn top 1 nếu xét ở một khía cách nào khác. Với góc nhìn mới lạ như thế thì có thể tạo ra tiềm năng cho "siêu cổ phiếu".

Ông Tuấn Anh cũng chỉ ra dạng thứ 2 có tiềm năng biến cổ phiếu trở thành "siêu cổ phiếu" là có một yếu tố thay đổi về môi trường kinh doanh biến họ trở thành doanh nghiệp top 1.

Về mặt phương pháp giao dịch, cách để phát hiện "siêu cổ phiếu" là tìm cổ phiếu tăng mạnh nhất. Cổ phiếu tăng mạnh nhất sẽ có xu hướng tăng tiếp. “Giống như một học sinh đang học giỏi thì sẽ tiếp tục học giỏi”, ông Tuấn Anh ví von.

Chẳng hạn nhà đầu tư có thể mua 100 mã cổ phiếu một lúc, sau một kỳ nhất định, một tháng, một quý thì lọc ra top 20 cổ phiếu tăng mạnh nhất. Sau đó lại mua 80 cổ phiếu khác lấp vào, rồi tiếp tục lọc 20 cổ phiếu mạnh nhất. Cứ tiếp tục sáng lọc như thế thì có "siêu cổ phiếu" trong danh mục.

Ông Tuấn Anh khuyến nghị nhà đầu tư chọn các cổ phiếu vượt đỉnh tháng 9. Các cổ phiếu vượt đỉnh có khối lượng giao dịch lớn và gần đây giảm lại. Điều này cho thấy khi cổ phiếu tăng thì nhiều người mua nhưng khi giảm thì đều giữ hàng chứ không bán ra.

Chiến lược gồng lãi khi thị trường tích cực

Sau vượt đỉnh tháng 9, thị trường đang có vùng giá cao nhất trong 52 tuần. Câu chuyện là làm sao để sống trong môi trường xu hướng tích cực. Nhà đầu tư cần trang bị bộ kỹ năng khác so với kỹ năng sống sót thời điểm khó khăn năm trước. Theo đó, bộ kỹ năng trong thị trường tăng là phải đi tìm các cổ phiếu tốt và có sẵn tiền để mua.

Nhà đầu tư nên chia nhỏ danh mục vào nhiều mã để các phần tăng giá không làm ảnh hưởng tới tâm lý, nếu phân bổ quá nhiều vào một mã thì sẽ dễ bị tâm lý khi cổ phiếu này tăng mạnh. Đồng thời, nếu cổ phiếu chưa chạm mức lỗ nặng thì tiếp tục giữ.

Một kinh nghiệm khác được nhà sáng lập Finpeace chia sẻ là ông thường tin tưởng môi giới ở trong thị trường tăng và nghe tư vấn cổ phiếu từ môi giới trong giai đoạn này.

Cần lưu ý là kiếm lợi nhuận vừa đủ và không tham quá mức. Khi môi trường đầu tư có những thay đổi, ở giai đoạn này là chính thức nâng hạng thị trường, thì nên đề phòng hơn và thay đổi chiến lược.

Vĩ mô cải thiện, thị trường chứng khoán vẫn đang tích cực

Ông Hồ Sỹ Hòa – Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư DNSE nhận định vĩ mô đang có nhiều tích cực như xuất khẩu hồi phục, FDI tăng trưởng tốt, GDP tăng 5.66% trong quý 1. Điểm sáng là khu vực tiêu dùng đã tăng trưởng tốt trở lại và đóng góp trên 50% tăng trưởng GDP quý 1.

Với những số liệu tích cực về mặt vĩ mô nhưng ngay trong đầu tháng 4, thị trường đã thấy những áp lực của tỷ giá. Mới chỉ ngay trong các tháng đầu năm 2024, tỷ giá đã vượt ngưỡng 25,000 vào ngày 03/04, mất giá hơn 2.6%. Câu hỏi đặt ra là bối cảnh giữa tháng 9/2023 và hiện tại cũng như trong thời gian sắp tới liệu còn những áp lực này không? Đâu sẽ là điểm kích hoạt áp lực tỷ giá?

Theo ông Hòa, tháng 9/2023 và tháng 3/2023 có nhiều điểm giống. Đầu tiên là áp lực từ DXY tăng 8% từ tháng 7 tới tháng 9, DXY nửa đầu quý 1/2024 cũng tăng nhưng không mạnh bằng.

Lãi suất tháng 9/2023 thấp khiến chênh lệch lãi suất với nước ngoài lớn. Lãi suất trong nước thấp vào tháng 1 nhưng thị trường chứng khoán vẫn rất hưng phấn.

Theo chuyên gia DNSE, quý 1, thặng dư thương mại cao nhưng có vẻ tiền không quay lại Việt Nam. Thị trường gặp 3 áp lực là DXY, lãi suất liên ngân hàng thấp và tiền USD không về. Ba yếu tố này kết hợp với đà tăng VN-Index đã tăng mạnh khiến thị trường kích hoạt đợt bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài.

Kết luận lại, bà Nguyễn Ngọc Linh - Giám đốc Tự doanh DNSE cho biết thị trường đang trong giai đoạn rất tích cực. Vĩ mô đang cải thiện, nhà đầu tư không cần phải lo lắng quá về động thái của khối ngoại.

Dư báo cho quý 2, chuyên gia DNSE cho rằng nhóm ngành điện và bất động sản khu công nghiệp sẽ tích cực. Đối với ngành điện, các doanh nghiệp thủy điện sẽ bị ảnh hưởng do đỉnh El Nino, nhưng những công ty điện khác sẽ được hưởng lợi.

Về phần doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp, xu hướng dịch chuyển FDI đang rất lớn. FDI tăng trưởng mạnh ở nhiều tỉnh thành sẽ là chất xúc tác để bất động sản khu công nghiệp có chuyển động tích cực.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98