Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

19/04/2024 09:02
19-04-2024 09:02:00+07:00

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và có khả năng sinh lời. Sau khoảng thời gian bất động, “kênh đầu tư vua này” đã quay trở lại?

Ảnh minh họa

“Thoát được hàng” sau 3 năm trông ngóng

Với mong muốn bán được giá tốt vào thời điểm thị trường đang sốt, chị Liên - chủ tiệm tạp hóa, ngụ quận Tân Bình - đã đăng bán lô đất vuông vức với giá 7 tỷ đồng tại quận Bình Tân hồi đầu năm 2021.

Nhưng thật không may, giá kỳ vọng của chị có vẻ quá cao so với giá trị thực của lô đất nên suốt 3 năm qua chị Liên cũng “bất động” trông chờ khi không kiếm được người mua, dù chị đã giảm giá xuống còn 5 tỷ đồng (giảm gần 30% so với thời điểm rao bán).

Rồi niềm vui của chị Liên cũng đến khi vào cuối tháng 3/2024, chị đã bán được lô đất với giá 4.7 tỷ đồng, tức giảm 33% so với ban đầu. “Chờ hơn 3 năm tôi mới “thoát hàng” được lô đất này. Tuy không được như giá mong đợi, nhưng ở thời điểm này, có người chịu mua và bán như vậy là hợp lý rồi. Quan trọng là giờ tôi có thể ngủ ngon” - chị Liên phấn khởi nói.

Hay theo chia sẻ của anh Cẩn - trưởng phòng môi giới của một doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM, những sản phẩm đất nền có vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng kèm với mức giá hợp lý đã có lượng giao dịch và quan tâm cải thiện đáng kể trong quý đầu năm 2024.

Lý giải nguyên nhân, anh Cẩn nói do thời gian vừa qua, những chính sách gỡ vướng của Chính phủ và các luật quan trọng được thông qua như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai (sửa đổi) đã tác động tích cực đến tâm lý thị trường bất động sản.

“Trước đây, có rất nhiều nhân viên môi giới ngồi chơi cả buổi, do không có khách nào liên hệ hỏi thông tin; nhưng thời điểm này, lượng khách tìm hỏi và chốt ngày đi xem đã tăng lên đáng kể. Thường những lô đất nền có giá trị dưới 2 tỷ đồng sẽ được nhiều người quan tâm và xuống tiền nhiều nhất” - anh Cẩn nói.

Người tìm mua bất động sản đang âm thầm quay trở lại?

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, mức độ tìm kiếm thông tin đất nền của người dùng đã cải thiện trong những tháng đầu năm 2024. Cụ thể, quý 1/2024, mức độ quan tâm đất nền trên cả nước tăng lên 48% so với 44% của 2 quý cuối năm 2023.

Mức độ quan tâm BĐS đất nền được cải thiện
Nguồn: Batdongsan.com.vn

Nhu cầu tìm mua đất nền trong quý 1/2024 tại khu vực phía Bắc tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức - tăng từ 1.7-2 lần so với quý 1/2023.

Còn ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền đã ngừng đà giảm. Hiện tại lực cầu đất nền tại quận 9, quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn tăng từ 13-25%.

Tuy vậy, mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 ở miền Nam đã giảm 3% so với cùng kỳ; trong khi miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%. Phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng đang được quan tâm nhiều nhất.

Nhiều tỉnh phía Nam có giá rao bán đất nền giảm từ 12-19% so với quý 1/2023
Nguồn: Batdongsan.com.vn

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định: đất nền cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại và phân khúc dưới 2 tỷ đồng đang được quan tâm nhiều nhất. Từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng.

Mặc dù thị trường không còn sốt như hồi năm 2021, dữ liệu cho thấy nhu cầu sở hữu bất động sản của người mua đang âm thầm quay trở lại.

Trong báo cáo về chỉ số tâm lý thị trường bất động sản quý 1/2024 của Batdongsan.com.vn (khảo sát 1,000 người), có 65% người vẫn có dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Trong đó, đất nền vẫn là loại hình được quan tâm nhiều nhất khi chiếm 1/3 số người quan tâm.

Nguồn: Batdongsan.com.vn

3 động lực đánh giá sự hồi phục của thị trường đất nền

Đánh giá sự hồi phục của thị trường đất nền, chuyên gia Batdongsan.com.vn cho rằng, phân khúc này được thúc đẩy bởi 3 động lực. Thứ nhất, tính chu kỳ của thị trường đất nền - vào tháng 3 (sau tết Âm lịch), nhu cầu tìm kiếm đất nền thường tăng lên.

Thứ hai, giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc việc tham gia thị trường. Nhiều tỉnh phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai chứng kiến mặt bằng giá rao bán đất nền hiện tại giảm từ 12-19% so với đầu năm 2023.

Và thứ ba, làn sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

“Quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm mạnh sau 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó đi xuống trong dài hạn, vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới áp dụng” - ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư, do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thị trường đất ở vẫn sẽ tăng trưởng bền vững.

Theo báo cáo kinh tế - xã hội quý 1/2024 của Cục Thống kê TPHCM, trong 3 tháng đầu năm, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản TPHCM đạt gần 61 ngàn tỷ đồng, tăng 15.7% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Thống kê TPHCM cho biết, thị trường bất động sản quý 1 khởi sắc khi Chính phủ và các doanh nghiệp thực hiện nhiều chính sách có liên quan về pháp lý, lãi suất, góp phần tăng tính thanh khoản và tiến độ triển khai các dự án.

Thanh Tú

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà. Tuy nhiên, chuyên...

Lãi suất có thể tăng nhưng không đáng ngại

Chuyên gia ACBS không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm...

Chung cư Hà Nội hét giá cao nhưng giao dịch thật rất ít

Bộ Xây dựng cho biết qua quá trình đi kiểm tra một số chung cư được rao bán giá cao, kết quả cho thấy số lượng giao dịch thành công rất ít

Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0

Theo Bộ Xây dựng, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Tuy nhiên, ở một số chung cư có...

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98