Chủ tịch DIG Nguyễn Thiện Tuấn: Tập trung vào khu công nghiệp sinh thái, kế hoạch mua lại 1 sân golf

26/04/2024 15:32
26-04-2024 15:32:21+07:00

Bài cập nhật

Chủ tịch DIG Nguyễn Thiện Tuấn: Tập trung vào khu công nghiệp sinh thái, kế hoạch mua lại 1 sân golf

Chiều 26/04, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại Vũng Tàu.

Trước đó, DIG có thông báo với cổ đông về chương trình tặng quà tham dự đại hội cho cổ đông. Dù vậy, tính đến hơn 15h, lượng cổ đông tham dự đại hội vẫn chưa đạt đủ tỷ lệ để tổ chức. Theo lịch trình đại hội DIG bắt đầu vào lúc 13h30.

Đến 16h32 phút, ban tổ chức thông báo đại hội đã đủ tỷ lệ tổ chức với sự tham dự gồm hình thức trực tiếp và trực tuyến đạt 50.24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG diễn ra chiều 26/04 tại Vũng Tàu. Ảnh: Thu Minh

Mục tiêu phát triển Thanh Hoá, Vũng Tàu thành hai trung tâm y tế cao cấp 

Chủ tịch DIG Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ DIG xác định hai khu vực trọng tâm trong tương lai gồm xây dựng hai thành phố ở Nam Thanh Hoá và Vũng Tàu vì đều có bờ biển dài.

Hai thành phố này trung tâm y tế cao cấp, phục vụ cho người nước ngoài là chính, bởi hiện nay những người Nhật, Hàn Quốc không có gia đình, sống ở Việt Nam có nhu cầu. Hàng ngàn người cần việc làm và xác định sống ở Việt Nam 10-20 năm.

Chính phủ Việt Nam ban hành các chính sách mới, lãi suất có xu hướng giảm, việc triển khai các khu nghỉ dưỡng cho người Nhật và Hàn Quốc Công ty đang thực hiện đề án gồm: Làm việc với các bên đối tác nước ngoài triển khai 2 bệnh viện liên danh với Nhật, hợp tác với hội y tế Nhật Bản trong việc tài trợ và hướng tới việc đầu tư hai hệ thống máy móc về tầm soát ung thư, xạ trị.

Nói về triển vọng khu công nghiệp (KCN), ông Tuấn đề cập đến xu hướng khu công nghiệp sinh thái, công nghệ thông tin và đầu tư các thiết bị điện tử và đánh giá cao các nhà đầu tư Nhật Bản, Dubai.

Làm KCN đối với DIG, tất cả sản phẩm KCN đều phải xuất phải từ 3 chữ “xanh thông minh”. Xanh thì phải sử dụng điện không phải xuất phát từ nguyên liệu hóa thạch.

Về du lịch, DIG có kế hoạch bán hết phần sở hữu còn lại tại khách sạn Pullman, bù lại sẽ phát triển hai khách sạn ở đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu (trước đây là nhà nghỉ của cán bộ nhân viên) và phấn đấu mua thêm một khu đất để làm 6 block khách sạn (cao tối đa 32 tầng, thấp nhất 25 tầng) thuộc khu Chí Linh.

Ngoài ra, Công ty cũng đang có kế hoạch mua lại một sân golf, trong đó có 6ha đất dự kiến làm khách sạn 5 sao. Vừa rồi DIG thành lập công ty để quản lý sân golf, đơn vị này có thể do người nước ngoài (Hàn Quốc hoặc Nhật Bản) điều hành. Theo tính toán, DIG có khoảng 20 địa điểm trên cả nước có thể làm sân golf, trong đó khu đất ở Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã đền bù được phần lớn diện tích.

Một lĩnh vực mà ban điều hành đang rất quan tâm là khu công nghiệp. “Sai lầm lớn của tôi là chỉ làm khu đô thị, không quan tâm đến khu công nghiệp, làm mất một khoản thu rất lớn. Bây giờ cơ hội đã đến với chúng ta, ngàn năm có một. Khu công nghiệp bây giờ phải là khu công nghiệp sinh thái. Nếu không làm thì sẽ bị lạc hậu, doanh thu đi lùi. Tất cả đô thị bây giờ cũng được định hướng phát triển như vậy”

Theo ông Tuấn, đến hiện tại, DIG đang quan tâm đến 4 khu đất để phát triển khu công nghiệp gồm: Khu Châu Đức II quy mô 1,000ha (có 400ha là đất đô thị) đã thỏa thuận được với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khu Phạm Văn Hai 270ha đang xin làm chủ đầu tư, KCN Hàng Gòn ở cuối cao tốc Long Thành - Dầu Giây có 400ha đất trồng cây cao su, KCN Long Sơn liên doanh với đối tác và DIG có thể sở hữu 30%.

Ông Tuấn nhấn mạnh việc tập trung làm KCN sinh thái để có thể tăng giá thuê lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Tín cho biết Công ty sẽ tăng hàm lượng công nghệ, số hóa trong quảng cáo để cạnh tranh với các đơn vị khác nhằm giới thiệu sản phẩm của DIG.

Kế hoạch lãi trước thuế hơn ngàn tỷ đồng 

Kể từ sau đại dịch COVID-19, DIG đặt kế hoạch kinh doanh rất cao nhưng kết quả thực hiện lại rất thấp. Năm 2024, Công ty tiếp tục đưa mục tiêu doanh thu và lợi nhuận có phần khiêm tốn hơn so kế hoạch các năm trước, nhưng so với kết quả thực hiện của 2023 thì gấp nhiều lần.

Cụ thể, DIG đặt kế hoạch doanh thu và thu nhập khác hợp nhất 2,300 tỷ, tăng 72% so thực hiện năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,010 tỷ đồng, gấp 6 lần thực hiện 2023. Cổ tức từ 8 – 15% và vốn điều lệ 10,000 tỷ đồng.

Kết quả hoàn thành kế hoạch doanh thu của DIG những năm gần đây
Người viết tổng hợp
Kết quả hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế của DIG những năm gần đây
Người viết tổng hợp

Trong năm 2024, DIG tập trung vào việc hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án khu đô thị du lịch Long Tân - Đồng Nai; được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư khu trung tâm Chí Linh; hoàn thành điều chỉnh tiến độ khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu và khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước; điều chỉnh chủ trương đầu tư khu dân cư Hiệp Phước; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên; hoàn thành các thủ tục pháp lý khu nhà ở Lam Hạ Center Point… Tổng kế hoạch đầu tư năm 2024 là hơn 7.2 ngàn tỷ đồng gồm đầu tư dự án 6.4 ngàn tỷ và đầu tư tài chính 811 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Tín cho biết, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) đã cam kết hỗ trợ DIG trong việc phát triển tất cả dự án giai đoạn 2024-2028.

Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu, khu đô thị Du lịch Long Tân gặp vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ông Tín thông tin dự án Long Tân đã được chuẩn bị vốn cho quá trình triển khai, gồm vốn từ phát hành trái phiếu và cổ phiếu trong thời gian tới. Ngoài ra, cũng đã có ngân hàng trong nhóm big4 cam kết hỗ trợ cho dự án này.

Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Tín cũng cho hay kế hoạch lãi trước thuế năm 2025 dự kiến hơn ngàn tỷ đồng, đến từ khu đô thị Đại Phước 881 tỷ đồng, dự án Lam Hạ Center Point 129 tỷ đồng , Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên 87 tỷ, Vị Thanh 46 tỷ đồng, hai dự án khác là Hiệp Phước và Vũng Tàu Gateway khoảng 20 tỷ.

Phát hành 410 triệu cp

Tại đại hội, DIG trình kế hoạch phát hành 410 triệu cp để tăng vốn lên hơn 10.2 ngàn tỷ đồng, gồm chào bán 200 triệu cp cho cổ đông hiện hữu, 150 triệu cp riêng lẻ, 30 triệu cp ESOP, hơn 15.2 triệu cp để trả cổ tức năm 2023, hơn 15.2 triệu cp để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Trong đó, 200 triệu cp chào bán cho cổ đông hiện hữu giá 15,000 đồng (tỷ lệ 32.794% cổ phiếu đang lưu hành) trong năm 2024, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Tiền thu về dự kiến tối đa 3,000 tỷ đồng dùng để thanh toán nợ trái phiếu 900 tỷ đồng, bổ sung vốn cho dự án Cap Saint Jacques 1,135 tỷ đồng, rót vốn cho khu dân cư Vị Thanh 965 tỷ đồng.

150 triệu cp riêng lẻ dự kiến phát hành giá không thấp hơn 20,000 đồng/cp và cũng bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Tiền thu về dự kiến 3,000 tỷ đồng; trong đó dùng 1,000 tỷ bổ sung vốn cho khu nhà ở Lam Hạ Centre Point tỉnh Hà Nam, 2,000 tỷ đồng cho khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc. Thời gian thực hiện phát hành dự kiến 2024-2025.

30 triệu cổ phiếu ESOP cũng được phát hành giá 15,000 đồng/cp trong năm 2024 và bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Tiền thu về dự kiến 450 tỷ đồng dùng để bổ sung vốn lưu động cho DIG.

Còn gần 15.2 triệu cp trả cổ tức và 15.2 cp thưởng cũng sẽ được thực hiện trong năm 2024. Nguồn vốn phát hành được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, thặng dư vốn cổ phần và quỹ đầu tư phát triển tại ngày 31/12/2023.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thu Minh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tiếp tục mất hút, giá cổ phiếu Nhựa Đông Á tìm đáy

Chỉ thu 30 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái, Nhựa Đông Á tiếp tục có quý thứ 2 liên tiếp duy trì doanh thu ở mức cực thấp, chỉ bằng...

Chủ tịch HĐQT YeaH1: “Nền kinh tế sẽ có sức bật vào quý 3-4, chắc chắn đạt doanh thu tối thiểu 800 tỷ”

Nội dung được cổ đông quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) tổ chức sáng ngày 06/05 là khả năng hoàn thành kế hoạch doanh...

Petrolimex gần “về đích” sau quý 1, sắp chi hơn 1.9 ngàn tỷ trả cổ tức

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) có kỳ kinh doanh xăng dầu hiệu quả, giúp lãi ròng quý 1 tăng mạnh so với cùng kỳ.

Bất động sản khó khăn, KHG báo lãi quý 1 giảm 77%

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) ghi nhận sụt giảm ở cả doanh thu thuần và doanh thu tài chính trong quý...

Long Hậu tính đường dài cho mảng kinh doanh nhà xưởng

CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) cho biết, ngoài việc tìm kiếm và phát triển thêm quỹ đất tại Long An và các tỉnh lân cận, nhà xưởng cho thuê vẫn là một trong những sản...

Sau 2 năm lỗ nặng, chủ khách sạn Novotel Saigon Centre lãi gần 200 tỷ trong năm 2023

Mặc dù chủ khách sạn Novotel Saigon Centre có lãi sau thuế hơn 194 tỷ đồng trong năm 2023, nhưng vốn chủ sở hữu doanh nghiệp vẫn âm hơn 339 tỷ đồng, do khoản lỗ...

Chủ tịch thương hiệu gạch ốp lát Hoàng Gia nói về cuộc cách mạng lần thứ 4 của ngành ceramic

Quý 1/2024, tình hình kinh doanh CTCP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal, RYG) có nhiều khởi sắc. Năm nay, Royal sẽ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp và phát...

CKG báo lãi quý 1 tăng 23%, sắp có biến động nhân sự thượng tầng

Tăng trưởng cả doanh thu thuần và doanh thu tài chính, CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (HOSE: CKG) ghi nhận lãi ròng quý 1/2024 tăng 23% so với cùng...

Quý 1 đi lùi của Traphaco

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Traphaco (HOSE: TRA) ghi nhận lãi ròng đi xuống so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng Traphaco đã có 3 năm lãi đậm liên...

ĐHĐCĐ Gỗ An Cường: Mất 1/3 doanh thu và lợi nhuận vì mảng dự án, điểm sáng ở mảng xuất khẩu

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng tình hình thị trường vẫn còn rất yếu, chỉ có mảng xuất khẩu đang tăng trưởng mạnh”, Chủ tịch Lê Đức Nghĩa chia sẻ tại cuộc họp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98