ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

25/04/2024 10:04
25-04-2024 10:04:30+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10% vốn cho nhà đầu tư chiến lược.

Thảo luận

Định giá của MSN với 4 tỷ USD chưa thể hiện đúng giá trị của MSN

Kế hoạch gia tăng giá trị cổ phiếu?

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN: Báo cáo kết quả quý 1 đã có EBIT dương nhờ các sáng kiến chiến lược của MSN, đã giảm được tỷ lệ nợ trên bảng cân đối kế toán là động thái mang lại giá trị cho cổ phiếu. Hiện định giá MSN là 4 tỷ USD chưa thể hiện đúng giá trị của MSN. Dự báo quý 2, quý 3 tiếp đà phục hồi của nền kinh tế nói chung, tầm nhìn trung hạn Việt Nam trở thành thị trường mới nổi có vốn mới đổ vào thì sức mua của người tiêu dùng sẽ cải thiện trở lại, kết quả của MCH và Phúc Long cũng có chỉ số tốt hơn và thể hiện trên giá cổ phiếu của công ty.

Có kế hoạch M&A không?

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN: Có nhiều cổ đông quan tâm về việc tiền mặt lớn có ý định M&A không thì tập đoàn không có kế hoạch nào mua thêm công ty khác. Mục tiêu lớn nhất là Go Global để đưa các thương hiệu ra toàn cầu.

Masan Group hiện nay tập trung vào chiến lược đưa MCH trở thành công ty tiêu dùng hàng đầu Đông Nam Á, mục tiêu WCM sẽ sinh lãi tốt hơn và Phúc Long có EBITDA 25%.

MML đã có EBIT dương trong quý 1/2024, mở ra cơ hội có NPAT dương trong 2025

Masan MEATLife (MML) dự kiến khi nào có EBIT dương?

Nguyễn Thị Hồng Điểm - Giám đốc Tài chính MML: Lỗ quý 1/2024 của MML là 48 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức lỗ của năm ngoái, cải thiện 121 tỷ đồng. Doanh số quý 1 của MML tăng tưởng 7.5% và chúng MML đã có cải thiện 2% về mặt EBITDA. Như vậy hiện nay chúng tôi đang trong quá trình mang lợi nhuận cao hơn cho MML, liên tục cập nhật cho các quý cổ đông trong những năm tiếp theo.

Kế hoạch doanh thu 2024 của MML theo từng mảng chính?

Đại diện MML: Kế hoạch doanh thu 2024 dự kiến đạt 7,600 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2023. Trong đó mảng thịt heo khoảng 2,000 tỷ đồng, mảng thịt gà là 902 tỷ đồng, mảng trang trại gà 430 tỷ đồng, mảng trang trại heo là 1,150 tỷ đồng. Đặc biệt mảng chế biến của Công ty tổng cộng là 3,000 tỷ đồng, chia ra làm 2 mảng là thịt chế biến ngắn ngày (380 tỷ đồng) và thịt chế biến dài ngày (2,700 tỷ đồng).

Trong quý 1/2024, MML đã có EBIT dương, mở ra cơ hội lớn trong việc đạt được NPAT dương trong năm 2025.

Phúc Long vẫn có kế hoạch vươn ra thế giới

Kế hoạch tăng nguồn vốn?

Ông Danny Le: Tập đoàn muốn duy trì tỷ lệ nợ vay thấp hơn 3.5 lần EBITDA. Tập đoàn sẽ khám phá một số cơ hội tăng gọi vốn để tăng vốn chủ sở hữu, cổ đông vừa duyệt tờ trình để HĐQT có căn cứ cho các hoạt động tăng vốn, hiện chưa thể chia sẻ quá nhiều.

Công ty Hàng tiêu dùng Masan sẽ chuyển sang niêm yết HOSE, công ty sẽ xem tình hình thực tế để có thông báo tiếp theo.

Cơ hội thách thức cho Phúc Long? Tối ưu, tăng hiệu suất vận hành ở Phúc Long?

Đây là thương hiệu chín mùi trong giai đoạn bão hòa, ngay sau COVID-19 gặp nhiều đối thủ cạnh tranh F&B, năm rồi xây dựng nhiều nền tảng, quy trình chiến lược để đạt kết quả. Năm ngoái đóng cửa nhưng năm nay mở cửa hàng mới, menu mới, tăng 20% số lượng cửa hàng, vốn đầu tư CAPEX đã giảm 20%, tin rằng mô hình hiện nay đạt hiệu quả và mở rộng trong tương lai.

Ông Danny Le: Nhiều người chưa nhìn dung về thương hiệu Phúc Long. Phúc Long vẫn có kế hoạch vươn ra thế giới, ở Mỹ đã có 2 cửa hàng, dần xây dựng thương hiệu, mở rộng mạng lưới không chỉ ở Việt Nam mà còn các nước khác trên thế giới.

Hơn 80% cửa hàng WCM đã đạt được điểm hòa vốn sau 2 năm

Ở WinCommerce (WCM), doanh thu mỗi tháng cho từng mô hình của WCM như thế nào. Mục tiêu bao nhiêu thì hòa vốn CAPEX cho từng mô hình? Bao lâu 1 cửa hàng đạt được điểm Break Even Point (điểm hòa vốn)?

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WCM: Doanh thu quý 1/2024 của WCM đạt 7,900 tỷ đồng, trong đó 75% đến từ mô hình minimart (trọng tâm của WCM).

Về kế hoạch khi nào WCM có lãi thì hiện nay WCM đã có lợi nhuận hoạt động (EBIT) trong 3 quý liên tiếp, và dự kiến có NPAT (lợi nhuận sau lãi vay và thuế) vào quý 1/2025.

Về CAPEX, WCM đã giảm được 40% về chi phí đầu tư cửa hàng dựa vào tối ưu không chỉ về đàm phán để có được sản lượng mua lớn và các phương án tối ưu nhất các trang thiết bị, cung cấp đủ cho nhu cầu chứ không cung cấp dư do vậy CAPEX đã giảm được 30-40% trong những năm qua.

Hiện nay WCM đang có hơn 80% cửa hàng đã đạt được điểm hòa vốn sau 2 năm.

Tại sao chỉ đặt kế hoạch WCM tăng trưởng doanh thu 8-13% mặc dù mở 400-700 cửa hàng/năm?

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WCM: Mỗi năm WCM mở 400-700 cửa hàng, tuy nhiên tổng thời gian hoạt động của các cửa hàng mới đâu đó chỉ khoảng 4 tháng nên không thể đo lường doanh số cho cả 1 năm. Số lượng cửa hàng mới đóng góp khoảng 20% tổng doanh số của các cửa hàng, theo đó các cửa hàng mở mới cần có thời gian hoạt động để đạt các chỉ số kinh doanh.

Biên lợi nhuận thì sẽ đạt điểm hòa vốn cấp độ công ty vào năm 2025.

Các sản phẩm nhãn hiệu riêng của WCM đang đóng góp bao nhiêu phần trăm trên tổng doanh thu của WCM? 

Bà Nguyễn Thị Phương: Những năm qua WCM tập trung rất nhiều trong việc “fixing model” cũng như là đưa ra các chiến lược về ngành hàng. Trong chặng đường tới, với sức mạnh của hệ sinh thái MSN, sức mạnh sản xuất cũng như xây dựng nhãn hiệu của MCH thì WCM sẽ kết hợp để đưa ra được 40 nhãn hiệu riêng cho WCM. Về biên độ lợi nhuận, đối với các nhãn hàng riêng của WCM hiện nay thì doanh thu mới chỉ chiếm khoảng dưới 10% trên tổng doanh thu. Tuy nhiên WCM đang có “financial model” rất tốt đó là biên độ lợi nhuận của nhãn hàng riêng trong WCM đang cao hơn 3-5% trong từng nhóm hàng MCH. Đặc biệt các sản phẩm của nhãn hàng riêng đi theo chiến lược “value company” nên giá bán của sản phẩm cũng thấp hơn 5-10%, thậm chí có sản phẩm thấp hơn 20%, tự tin trong xây dựng chiến lược nhãn hiệu và dự kiến trong 5 năm tới thì sản phẩm nhãn hàng riêng sẽ chiếm 30% trong tổng quy mô doanh số của WCM.

Tiềm năng ngành hàng tiêu dùng phục hồi cao trong năm 2024

Masan Consumer Holdings (MCH) gia tăng hình ảnh và sự hiện diện của thương hiệu tới người tiêu dùng toàn cầu như thế nào?

Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc MCH: Một trong những trọng tâm trong thời gian sắp tới là tìm cách để pilot (thí điểm – PV) để tìm ra cách thức, mô hình tự nghiên cứu có 3-4 mô hình khác nhau để thực hiện ở các thị trường, tận dụng được các kênh e-commere, kênh online, các hệ thống, các đại sứ quán, thanh toán thương mại, các hội chợ của các đối tác địa phương để tìm cách “pilot” và “verify” (xác minh – PV) từng vấn đề một, từ chất lượng sản phẩm đến communication (truyền đạt – PV) đến packing (bao bì – PV), pricing (giá cả - PV) và cách thức đi vào hệ thống phân phối nào đơn giản nhất và hiệu quả nhất, từng bước xây dựng nhãn hiệu.

Nói tóm đây là các pilot chúng tôi đang thực hiện, khi tìm ra chúng tôi sẽ nhân rộng ra.

MCH có chiến lược như thế nào để phát triển dòng sản phẩm Nam Ngư trong thời gian tới?

Nam Ngư là thương hiệu rất lớn. Hiện tại Nam Ngư là sản phẩm nước mắm được lựa chọn top 1 và top 2 tại thành thị và nông thông. Chiến lược quan trọng tiếp theo là tiếp tục xây dựng niềm tin yêu, sự hài lòng của khách hàng. Mở rộng nhãn hiệu Nam Ngư từ nền tảng nước mắm và cho ra đời thêm nhiều sản phẩm nền nước mắm, đơn cử như các sản phẩm Nam Ngư kết hợp đặc sản địa phương như Nam Ngư tỏi Lý Sơn, Nam Ngư gừng Kỳ Sơn, Nam Ngư me tươi Nam Bộ. Sẽ có nhiều sản phẩm nữa để phát triển dòng nước mắm này, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu cuộc sống hiện đại với sản phẩm nước mắm pha sẵn, các sản phẩm từ nền nước mắm Nam Ngư.

Kokomi có vai trò gì trong ngành mì?

Bà Nguyễn Trương Kim Phượng - Giám đốc Marketing Cấp cao - Ngành hàng Thực phẩm Tiện lợi (Công ty Masan Consumer): Tập trung vào một mục tiêu duy nhất là gia tăng thị phần trong phân khúc trung cấp, hiện Kokomi chỉ chiếm 11% trong phân khúc này, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Việc gia tăng thị phần của Kokomi sẽ đến từ việc xây dựng tiếp các giá trị quan trọng cho nhãn hiệu thông qua truyền thông, quảng cáo, đẩy mạnh phân phối Kokomi trên toàn quốc để ngang bằng với đối thủ. 

Xu hướng downtrend có tiếp tục trong năm 2024 hay không? Định hướng ngành hàng của MCH như thế nào?

Ông Trương Công Thắng - CEO MCH: Tình hình vĩ mô của Việt Nam có nhiều diễn biến tích cực, kết quả quý 1/2024 cho thấy tiềm năng phục hồi của tiêu dùng là rất cao trong cả năm 2024. Đối với các ngành hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày như gia vị, thực phẩm, tiện lợi, cà phê tiếp tục thấy doanh thu của MCH tăng trưởng xung quanh 10% so với năm ngoái. Các ngành hàng khác đang tập trung cao hơn ở “out of home” có tốc độ tăng trưởng cao hơn. Tính cho cả năm 2024 này thì MCH vẫn nhắm đến mục tiêu tăng trưởng 15-20% của doanh thu tại thị trường Việt Nam. 

MCH có tiềm năng tăng trưởng như thế nào ở thị trường nước ngoài, dự kiến ưu tiên các thị trường nào trong thời gian tới?

Ông Trương Công Thắng: MCH dự trù “Global Business” chiếm khoảng 10-20% doanh thu của mình trong thời gian tới. Cụ thể MCH đang pilot nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, khi có kết quả mới có thể nói được mô hình nào sẽ thành công và nói được thị trường ưu tiên. Hiện công ty đang phải học hỏi rất nhiều. 

Kế hoạch năm 2024 của Masan High-Tech Materials (MHT)?

Ông Danny Lê - Tổng Giám đốc MSN: Vì biến động trên toàn cầu, sụt giảm kinh tế, lạm phát cao ở nhiều nước nên bị gián đoạn hoạt động nổ mìn. Năm 2024 đặt mục tiêu có 65 tỷ lợi nhuận EBITDA, mặc dù phục hồi 2024 những vẫn thách thức, tinh giản tối ưu vạn hành sản xuất, cắt giảm nhân sự giú tiết kiệm 4 triệu đô la Mỹ, thương lượng lại nhà cung cấp nguyên vận liệu hóa chất, tiết kiệm chi phí, cải thiện lợi nhuận.

Khách hàng Mỹ, Nhật, Châu Âu bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng cao, do đó MHT phải xem lại danh mục sản phẩm, ưu tiên sản phẩm có nhu cầu, tối ưu hóa hoạt động khai thác và sản xuất. Năm 2023 đã bán được đồng tinh, hướng đến doanh thu bán đồng đạt 45 triệu USD vào năm 2024. Năm 2025 kỳ vọng bán hết tồn kho đồng, đóng góp 90 triệu USD doanh thu, tìm kiếm cơ hội bán hàng để giảm hàng tồn kho.

Ảnh hưởng tỷ giá đến nợ vay?

Đại diện MSN, đang có 1.25 tỷ USD nợ vay, trong đó đã được hedging 990 triệu USD qua tỷ giá là 23,937 đồng so với tỷ giá hôm nay là 25,400 đồng đã saving được 6.1% và lãi suất là đang 8.93%. Ngoài ra cũng thực hiện hedging về mặt lãi suất cho khoảng 300 triệu USD còn lại với lãi suất là 6.48% và tỷ giá hedging trong 1 năm là 23,790 đồng, với tỷ giá hiện này là 25,400 đồng/USD, saving được 6.9% về mặt tỷ giá.

IPO Masan Consumer

Mở đầu Đại hội, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group phát biểu: “Masan Consumer - Viên kim cương gia bảo của Masan là niềm tự hào, mang đậm, thấm và nguyên tắc với những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Masan, một lần nữa cùng với người tiêu dùng Việt Nam tìm cách đi những bước vững chắc trong hành trình mang ẩm thực Việt Nam ra 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các nhãn hiệu mạnh”.

Ông Quang cũng tiết lộ Masan Group đã quyết định IPO CTCP Hàng tiêu dùng Masan Cosumer (Masan Consumer Holdings, MCH) trong thời gian tới.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Masan Group cho biết, năm 2024 WinCommerce (WCM) dự kiến mở 4,000 cửa hàng với mục tiêu 90% số cửa hàng này sẽ hòa vốn EBITDA. So với năm 2019 khi Masan mua lại chuỗi bán lẻ, kết quả chung vẫn còn lỗ thì kết quả sau 4 năm rất đáng khích lệ.

Quý 1 năm nay, nhu cầu tiêu dùng phục hồi lại và WCM mở trung bình 1.6 cửa hàng/ngày, mục tiêu 75% số cửa hàng hòa vốn EBITDA.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của MSN được tổ chức vào sáng 25/04.

WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc của WinCommerce (WCM) chia sẻ Công ty dã hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu trong năm 2023, giúp mang đến những cải thiện đáng kể và hiệu quả tài chính với doanh thu tăng lên 7,957 tỷ đồng đánh dấu mức tăng trưởng 9% trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, WCM đã đạt được EBIT hàng nhu yếu phẩm dương trong ba quý liên tiếp trong quý 1/2024, đồng thời ghi nhận 2,205 cửa hàng có EBIT dương.

Bước ngoặt cho sự chuyển đổi tích cực này là biên lợi nhuận thương mại của WCM tăng 10% trong khi vẫn giữ được mức giá cạnh tranh.

Vào năm 2023, WCM đã hoàn thiện, nâng cấp, đổi mới hình thức và triển khai các mô hình mang lại cho người tiêu dùng thành thị và nông thôn, hướng đến mục tiêu sở hữu hơn 4,000 cửa hàng vào cuối năm 2024.

Supra, nền tảng logistics nội bộ của Masan đã tiếp quản mảng hậu cần cho WinCommerce trong năm 2023,với 8 kho tổng hàng khô và 8 kho tổng thực phẩm tươi sống. Sự thay đổi này giúp gia tăng đáng kể về lượng hàng được xử lý thông qua các trung tâm phân phối này, đạt 60%, tăng từ mức dưới 30% trong khi vẫn giảm được chi phí đơn hàng.

Trong quý 1/2024, WCM đánh đấu cột mốc quan trọng khi chương trình Hội viên WIN đã thu hút hơn 8.5 triệu hội viên, kết nối nhãn hiệu với người tiêu dùng và hỗ trợ mở 1 triệu tài khoản Techcombank mới. Chi phí thu hút khách hàng của WCM vẫn bằng 0, giá trị giỏ hàng thành viên tăng gấp đôi so với những người không phải là hội viên. Theo đó, trung bình các hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng.

Từ những kết quả trên, WCM đặt mục tiêu lợi nhuận ròng sau thuế là con số dương trong năm 2025. Mục tiêu trong năm 5 tới đạt 30 triệu hội viên. Công ty sẽ tập trung về chiến lược giá, xây dựng hình ảnh giá cạnh tranh, những sản phẩm có tần suất mua sắm cao, nhạy cảm về giá nhưng vẫn đảm bảo chỉ số lợi nhuận.

Đến năm 2034, Masan Consumer đạt 10-20% doanh thu từ thị trường quốc tế

Tại đại hội, ông Trương Công Thắng - Tổng Giám Đốc Masan Consumer trình bày tầm nhìn của Masan Consumer trong 10 năm tới với 3 mục tiêu để xây dựng mô hình FMCG mới:

- Xây dựng các “Big Brand” (thương hiệu lớn - PV) tỷ USD bằng cách “Premiumize” (cao cấp hóa - PV) các sản phẩm tiêu dùng thông qua các phát kiến đột phá; mở rộng quy mô của từng Big Brands; thu hút Hội viên WIN; phương pháp tiếp cận Point of Life.

- Đưa Big Brands Việt Nam ra thế giới, đưa đồ ăn Việt Nam được yêu thích trên toàn cầu, phục vụ 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu. Mục tiêu 10-20% doanh thu từ thị trường quốc tế.

- Mục tiêu sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô (Kokomi, Omachi,CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247) và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Ở mô hình FMCG mới, Masan Consumer sẽ triển khai trung tâm đổi mới tiêu dùng để đẩy nhanh quá trình ra mắt sản phẩm, tận dụng mạng lưới bán lẻ, phân phối sản phẩm trên GT, MT và thương mại điện tử.

Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc Masan Consumer trình bày tại đại hội

Omachi ra mắt sản phẩm cơm tự chín, mục tiêu đạt 17 tỷ USD

Nguyễn Trương Kim Phượng - Giám đốc Marketing Cấp cao - Ngành hàng Thực phẩm Tiện lợi (Công ty Masan Consumer) chia sẻ lộ trình để Omachi trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa thương hiệu và mở rộng sang thị trường, thay thế bữa ăn tại nhà hàng (Restaurant meal replacement hay RMR).

Omachi đã cao cấp hóa trải nghiệm trải nghiệm mì ăn liền từ món ăn mang tính chất “thời điểm khó khăn” thành bữa ăn ngon, bổ dưỡng và thoải mái. Điều này giúp tăng định giá cao các sản phẩm.

Từ năm 2017 đến năm 2023, Omachi đã tăng gấp đôi số lượng bữa ăn phục vụ lên 544 triệu mỗi năm, thể hiện sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng về trải nghiệm cao cấp, Omachi kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi bữa ăn phục vụ và giá trị trên mỗi khẩu phần ăn trong tương lai.

Nhãn hàng này đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR) với việc ra mắt lẩu tự sôi, cơm tự chín Omachi.

Nguyễn Trương Kim Phượng - Giám đốc Marketing Cấp cao - Ngành hàng Thực phẩm Tiện lợi trình bày về mục tiêu của nhãn hàng Omachi

Mục tiêu lãi sau thuế 2,250-4,020 tỷ đồng

Năm 2024, trong điều kiện vĩ mô và tốc độ phục hồi của thị trường tiêu dùng, MSN dự kiến doanh thu thuần hợp nhất sẽ đạt 84,000-90,000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7% và 15% so với thực hiện năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 2,250-4,020 tỷ đồng, tăng 31-115% so với năm 2023.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 của MSN. Đvt: Tỷ đồng

Trụ cột chiến lược của MSN trong năm 2024 sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận được thúc đẩy bởi các hoạt động kinh doanh tiêu dùng cốt lõi. Trong đó:

MCH sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, đồng thời duy trì mức lợi nhuận cao để đóng góp vào tổng lợi nhuận của MSN.

WCM tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận bằng cách thúc đẩy tăng trưởng LFL và cải thiện hơn nữa biên lợi nhuận gộp thông qua việc đẩy mạnh chiến lược nhãn hàng riêng, tối ưu hóa chi phí logistics và giảm hao hụt.

Song song đó, MSN định hướng giảm đòn bẩy để cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm lợi ích ở các mảng kinh doanh không cốt lõi, đồng lời duy trì chiến lược phân bổ vốn thận trọng.

Trong năm 2024, The CrownX (TCX) dự kiến doanh thu thuần đạt mức 63,000 đến 68,000 tỷ đồng, tăng 9% đến 18% so với năm 2023.

Đối với Masan Consumer Holdings (MCH), doanh thu thuần của MCH dự kiến đạt từ 32,500 đến 36,000 tỷ đồng trong năm 2024, với mức tăng trưởng đóng góp chủ yếu của ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, MCH còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai. Ban lãnh đạo nhận thấy tiềm năng tăng trưởng của kế hoạch kinh doanh năm 2024 có sự đóng góp không nhỏ của việc mở rộng quy mô các phát kiến thực hiện trong năm 2023 và sự đón nhận của người tiêu dùng cho lộ trình đổi mới sáng tạo.

Trong năm 2024, Wincommere (WCM) dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32,500 đến 34,000 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% đến 13% so với thực hiện năm 2023. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng LFL (life for life) nhanh hơn, mở rộng mạng lưới và kết quả tích cực của các cửa hàng mới. Trong kịch bản cơ sở với doanh thu thuần 32,500 tỷ đồng, trong đó thị trường phục hồi với tốc độ chậm hơn dự kiến, tăng trưởng LFL được dự báo thận trọng trong khoảng 0-5%, WCM dự kiến mở mới 400 cửa hàng tiện lợi. Trong trường hợp tâm lý người tiêu dùng khởi sắc, tăng trưởng LFL được dự báo sẽ đạt trong khoảng 9-13% và WCM sẽ mở mới 700 cửa hàng tiện lợi. Chương trình hội viên WIN dự kiến sẽ thúc đẩy chi tiêu của thành viên và bắt đầu gặt hái doanh thu thông qua quảng cáo và các giải pháp thấu hiểu người tiêu dùng cho các nhãn hàng.

Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến đạt 1,790 đến 2,170 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 17% đến 41% so với cùng kỳ. PLH sẽ mở từ 30 đến 60 cửa hàng mới ngoài WCM (bao gồm cửa hàng tiêu chuẩn, cửa hàng Flagship và ki-ốt) tập trung vào Hà Nội và TP.HCM. Phúc Long cũng sẽ bắt đầu tích hợp chương trình loyalty vào hội viên WIN của Masan, mang đến nhiều lợi ích, đồng thời cũng mang lại một nguồn doanh thu khác cho PLH. Ngoài ra, Phúc Long sẽ nâng cao năng suất bán hàng thông qua các dự án marketing các cửa hàng địa phương, triển khai chương trình khuyến mãi trên toàn quốc, và các chương trình theo mùa giúp thu hút lượng khách hàng trẻ mới.

Masan MEATLife (MML), năm 2024 dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 7,100 và 7,800 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 2% đến 12% so với cùng kỳ nhờ tập trung đầu tư vào mảng kinh doanh thịt chế biến và giảm quy mô trang trại chăn nuôi gà. Trong đó, doanh thu từ mảng thịt lợn có thương hiệu và thịt chế biến dự kiến tăng trưởng lần lượt từ 15% đến 28% và từ 12% đến 33% so với cùng kỳ.

MML đã và đang nỗ lực định vị Ponnie là thương hiệu xúc xích tiệt trùng cao cấp. Để tăng doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WCM lên 2.5 triệu đồng, MML có kế hoạch ra mắt các quầy thịt trong WCM, triển khai chiến dịch digital marketing mục tiêu đến các hội viên WIN, đồng thời thiết lập hệ thống tự động bổ sung hàng.

Trong năm tài chính 2024, Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến đạt doanh thu thuần từ 15,000 đến 15,800 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 6% đến 12% so với cùng kỳ. MHT đã thuê nhà thầu nổ mìn mới trong quý 1/2024. Trọng tâm của MHT là thực hiện các hoạt động tối ưu hóa chi phí, đặc biệt là trong hoạt động vận hành, thu mua, đồng thời giảm đòn bẩy tài chính.

Phát hành cổ phiếu ESOP và phát hành cổ phiếu mới

HĐQT Masan trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với số lượng tối đa 0.5% số cổ phần lưu hành, giá phát hành 10,000 đồng/cp cho cán bộ nhân viên. Thời gian phát hành ESOP dự kiến trong năm 2024 hoặc 4 tháng đầu năm 2025. Với hơn 1.43 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Masan có thể phát hành tối đa hơn 7.15 triệu cp ESOP cho người lao động.

Toàn bộ số lượng cổ phần ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Số tiền thu được từ việc phát hành ESOP sẽ được sử dụng để tăng vốn điều lệ, phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động của Công ty.

Về kế hoạch huy động vốn, Masan dự kiến phát hành thêm tối đa 10% số cổ phiếu đang lưu hành cho mục đích chào bán cho cổ đông chiến lược với giá không thấp hơn giá trị sổ sách. Thời gian dự kiến trong năm 2024 hoặc trước thềm họp ĐHĐCĐ năm 2025.

Công ty trình cổ đông 2 phương án: Một là chào bán cổ phần phổ thông riêng lẻ; hoặc chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức.

Với cả hai phương án, công ty dự kiến sẽ chào bán một lần hoặc nhiều lần. Cổ phần được chào bán cho không quá 99 nhà đầu tư chiến lược và/hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, với phương án bán cổ phần ưu đãi cổ tức, nhà đầu tư sẽ nhận 0% trong 6 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Từ năm thứ 7 trở đi, cổ tức cố định là 10%/năm. Ngoài phần cố định, cổ phần ưu đãi vẫn nhận thêm cổ tức bằng với cổ phần phổ thông (nếu có).

Bên cạnh đó, cổ phần ưu đãi cổ tức sẽ không có quyền biểu quyết. Quyền chuyển đổi theo tỷ lệ 1:1 (mỗi cổ phần ưu đãi được phép chuyển đổi thành một cổ phần phổ thông tại bất kỳ thời điểm nào sau ngày phát hành trên cơ sở yêu cầu của cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi.

Năm 2023, MSN không chào bán cổ phần phổ thông mới nhưng đã triển khai thực hiện việc chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức với số lượng cổ phần ưu đãi chào bán là 75 triệu cp, chiếm 5.242% tổng số lượng cổ phần đang lưu hành của Công ty (hoặc 4.981% sau khi hoàn tất việc chào bán). Hồ sơ chào bán đã được phê duyệt. Hiện Công ty đang hoàn tất các thủ tục chào bán và sẽ công bố thông tin theo quy định.

Ngoài ra MSN cho biết việc phát hành trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế chưa tiến hành thực hiện trong năm 2023 do tình hình thị trường chưa thuận lợi và các ảnh hưởng của kinh tế bất lợi.

Mở mới 312 cửa hàng WinMart+ trong năm 2023

Trong bối cảnh môi trường vĩ mô còn nhiều thách thức và nhu cầu trong nước giảm, doanh thu thuần MSN trong năm tài chính 2023 đạt 78,252 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022, nhờ nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong gia đình do MCH và Masan MEATLife (MML) cung cấp.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty (“NPAT Post-MI”) ghi nhận trong năm 2023 là 1,870 tỷ đồng, giảm 61% chủ yếu do không có khoản thu nhập một lần.

Năm 2023, The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất WCM và MCH của Masan đạt mức tăng trưởng EBITDA là 10.1% nhờ biên EBITDA của MCH tăng lên 25.6% trong giai đoạn này.

Đối với Wincommere (WCM), trong năm 2023 vẫn duy trì được lợi nhuận với 312 cửa hàng minimart được mở mới (WinMart+), mang lại 694 tỷ đồng EBITDA. Biên lợi nhuận thuần sau thuế của các cửa hàng minimart trên cơ sở LFL đạt 3.7% trong quý 4/2023.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Khang Di

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98