ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

25/04/2024 14:21
25-04-2024 14:21:49+07:00

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo.

 

Kết thúc năm tài chính 2023 còn nhiều khó khăn, Novaland ghi nhận Tổng doanh thu thuần hợp nhất gần 4,757 tỷ đồng và gần 486 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tổng doanh thu thuần hợp nhất bao gồm doanh thu từ bán hàng và thu phí cung cấp dịch vụ. Trong đó, doanh thu thuần từ bán hàng đạt gần 4.090 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City, Saigon Royal và các dự án BĐS trung tâm khác; doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt 667 tỷ đồng.

Việc doanh thu thấp hơn so với mục tiêu đề ra là do giảm doanh thu chuyển nhượng BĐS, nguyên nhân do niềm tin của thị trường giảm sút và cần nhiều thời gian để phục hồi như trước đây. Mặt khác, lợi nhuận sau thuế cao hơn mục tiêu đề ra chủ yếu đến từ việc Công ty đã nỗ lực tái cơ cấu nợ, tối ưu chi phí hoạt động và từ các hoạt động tài chính trong giai đoạn tái cấu trúc.

Tính đến ngày 31/12/2023, doanh thu chưa ghi nhận của Novaland đạt gần 240 ngàn tỷ đồng đến từ các Dự án Novaland là chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển.

Một số kết quả từ hoạt động tái cấu trúc nợ vay và nợ trái phiếu có thể kể đến như Công ty đã giảm nợ vay khoảng 7,156 tỷ đồng so với năm 2022, thỏa thuận thống nhất phương án tái cấu trúc liên quan đến trái phiếu chuyển đổi có tổng trị giá 300 triệu USD, tổng giá trị gia hạn thanh toán gốc trái phiếu trong nước theo hướng dẫn tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP đạt trên 9,200 tỷ đồng. Đáng chú ý, Công ty đã hoàn tất một giao dịch hoán đổi trái phiếu có tổng trị giá 2,346 tỷ đồng với phần vốn chủ sở hữu trong một dự án. Ngoài ra, Công ty cũng thành công trong các thỏa thuận việc hoán đổi trái phiếu và giá trị công nợ bằng sản phẩm của Tập đoàn với tổng giá trị thực hiện đạt khoảng 2,500 tỷ đồng.

 


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của NVL chiều 25/04 tại Phan Thiết.

Đối với kế hoạch năm 2024, Novaland trình Đại hội mục tiêu doanh thu hợp nhất 32,587 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,079 tỷ đồng. Với nguồn vốn năm 2024, Công ty dự kiến ​​sẽ huy động 16,000 tỷ đồng từ các định chế tài chính để phát triển dự án và hoạt động kinh doanh.

Mới đây, vào ngày 22/04/2024, Novaland trình HĐQT kế hoạch phát hành cổ phiếu trị giá hơn 11,700 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu. Thời gian chào bán dự kiến trong quý 2 năm 2024, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng theo quy định.

Trong năm nay, các dự án tạo doanh thu chính như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án nhà ở tại TP.HCM sẽ được chú trọng về kế hoạch phát triển. Việc xây dựng các dự án này đã được khởi động lại trong quý 2/2023 và kỳ vọng sẽ giới thiệu quỹ sản phẩm mới ra thị trường từ quý 4/2024.

Tại Đại hội, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland chia sẻ: “Cho đến hôm nay, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ và trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của Công ty vẫn cân đối với công nợ. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục tái cấu trúc về tài chính và nguồn lực, hoàn thiện chặt chẽ về pháp lý, thay đổi chiến lược, tập trung vào lõi kinh doanh, tinh gọn bộ máy, tham gia vào lộ trình hành động ESG”.

Thảo luận:

Kế hoạch xây dựng lại các Dự án của Novaland như thế nào? Tiền ở đâu để xây và có đảm bảo xây bàn giao cho Khách không?

Ông Ng Teck Yow –  Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc : Dự án The Grand Manhattan hiện đang thi công với sự hỗ trợ của TPBank đang được thi công từ tháng 04 năm 2023, hiện Dự án đã hoàn tất bàn giao phần tái định cư, phần còn lại đã cất nóc.

Ngoài ra, chúng tôi cũng gấp rút xây dựng lại các dự án, cụ thể là phân kỳ Hanaba Island và Wonderland tại NovaWorld Hồ Tràm, và một vài phân khu tại NovaWorld Phan Thiết được tài trợ vốn bởi Ngân hàng Quân đội (MB) từ tháng 05/2023. Các Dự án tại trung tâm TP.HCM cũng được triển khai xây dựng lại như Victoria Village, Sunrise Riverside. Dự án Aqua City cũng sẽ dự kiến xây dựng tiếp một số phân khu với sự hỗ trợ cấp vốn của VPBank.

Hiện tại, Công ty đang nỗ lực hết sức để có thể đàm phán, tiếp tục làm việc với các Ngân hàng trong nước và các nhà thầu để duy trì hoạt động phát triển dự án đảm bảo tiến độ bàn giao theo từng giai đoạn cho Người mua nhà. Với các dự án/phân khu khác cũng đang nằm trong kế hoạch của Công ty, các ngân hàng đang xem xét và sẽ tài trợ cuốn chiếu triển khai trong thời gian tới.

Chúng tôi được biết NovaGroup hiện đã có nhiều lần đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu Novaland? Đại hội cho biết điều này có ảnh hưởng gì tới Novaland không? Liệu có cuộc “tháo chạy” nào không?

Ông Dương Văn Bắc – Giám đốc Tài chính: Chúng tôi khẳng định không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào. NovaGroup và Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn đã quay lại trưc tiếp điều hành Tập Đoàn như thông điệp Chủ tịch chúng tôi đã nói, đối diện với khó khăn, thử thách, không né tránh.  Ngoài ra, chúng tôi huy động vốn trên thị trường quốc Tế, các hợp đồng rất chặt chẽ, luôn yêu cầu cổ đông sáng lập nắm giữ một tỷ lệ sở hữu rất cao của Tập đoàn để giúp Tập đoàn phát triển bền vững. Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cố phiếu Novaland hỗ trợ trong việc tái cơ cấu các khoản nợ của Công ty. Trong đó, có một số lượng cổ phiếu đáng kể NVLNovaGroup nắm giữ là bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

Vừa rồi Công ty có CBTT về việc chào bán 11,700 tỉ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, việc này sẽ dẫn đến việc pha loãng cổ phiếu cũng như đưa giá trị cổ phiếu làm giảm giá trị cổ phiếu đang được giao dịch trên sàn chứng khoán. Công ty cho ý kiến về việc này?

Ông Dương Văn Bắc – Giám đốc Tài chính: Thứ nhất, so với thời điểm trước khi khủng hoảng xảy ra, giá cổ phiếu NVL đã giảm 80-90%, đây là mức sụt giảm rất lớn đối với một cổ phiếu trên thị trường, phản ánh những khó khăn phải công ty đang đối mặt trong thời gian vừa qua. Đến thời điểm hiện tại, tình hình chung của Công ty đã có những biến chuyển tích cực hơn so với giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023 như BLĐ công ty đã chia sẻ trước đó. Trong lộ trình tái cấu trúc, việc huy động nguồn vốn mới là cơ sở để Tập đoàn có nguồn lực tài chính bổ sung, giúp NVL vững vàng bước qua giai đoạn khủng hoảng và đẩy nhanh tốc độ phục hồi các hoạt động kinh doanh.

Hiện tại, chúng tôi cũng xin chia sẻ với quý cổ đông là có các đối tác lớn cũng muốn tham gia đầu tư vào Công ty dưới hình thức phát hành riêng lẻ do tin tưởng vào nền tảng hiện có có, khả năng hồi phục và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của Tập đoàn. Thậm chí, ngay cả cấu trúc của gói Trái phiếu chuyển đối quốc tế vừa rồi thì NĐT cũng chấp thuận mức giá chuyển đổi là 40,000 đồng/cổ phiếu, gần gấp 3 lần so với giá hiện tại. Tuy nhiên, trước mắt BLĐ Tập đoàn ưu tiên quyền mua cho các cổ đông hiện hữu với giá thấp hơn giá trị thị trường, đây cũng là hình thức để đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông hiện hữu, những người đã đồng hành và gắn bó với Công ty trong suốt giai đoạn vừa qua. Trường hợp phân phối còn dư thì chúng tôi mới xem xét để cổ đông mới tham gia.

Tôi tin rằng đợt phát hành thành công sẽ là cơ sở vững chắc giúp Tập đoàn nhanh chóng trở lại quỹ đạo tăng trưởng, gia tăng giá trị Công ty nói chung và qua đó gia tăng giá trị các khoản đầu tư của cổ đông vào Công ty. Chúng tôi tin răng đây là cách tri ân ý nghĩa nhất với các cộng đồng và cũng chính là những người chủ của Công ty.

Có nhiều thông tin rằng các Dự án của Novaland đang được tháo gỡ, vậy kết quả tháo gỡ đến đâu rồi?

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật kết quả của từng bước pháp lý tiếp theo đến với Quý vị cổ đông và toàn bộ khách hàng của Novaland thông qua các thông báo chính thức Như Quý vị Cổ đông đã biết qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng cũng như cập nhật chính thức từ các thông báo của chủ đầu tư dự án, một số dự án của Novaland hiện nằm trong kế hoạch tháo gỡ pháp lý trọng tâm của Chính phủ và các địa phương mà Novaland đang đầu tư như dự án 30,2ha toạ lạc tại phường Bình Khánh, thành phố Thủ Đức và dự án The Grand Manhattan toạ lạc tại phường Cô Giang, quận 1,  đều thuộc thành phố Hồ Chí Minh, đại dự án NovaWorld Phan Thiết tại tỉnh Bình Thuận và đại đô thị Aqua City tại tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể hơn như mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã xin ý kiến Bộ Xây dựng để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung sau thời gian phối hợp giữa các thành viên Tổ công tác Chính phủ và cơ quan ban ngành tỉnh Đồng Nai trên tình thần đặc biệt hỗ trợ và ưu tiên tháo gỡ nhằm giúp các doanh nghiệp bất động sản sớm triển khai xây dựng trở lại. Sau khi đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 để xử lý các vướng mắc của từng dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

Một trong những dự án trọng điểm khác do Novaland phát triển tại tỉnh Bình Thuận là đại dự án NovaWorld Phan Thiet cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong công tác pháp lý, cụ thể trong năm qua chúng tôi cũng đã được hỗ trợ để hoàn tất cập nhật mới quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ dự án.Dự kiến chúng tôi sẽ hoàn tất việc chuyển đổi sang đất thuê trả tiền 1 lần cho toàn bộ thời hạn sử dụng đất của Dự án vào tháng 09/2024.từ các chủ đầu tư của từng dự án.

Quỹ đất hiện tại của NVL nằm ở những khu vực nào? Có thông tin công ty đã bán bớt tài sản và quỹ đất để trả nợ và có tiền phát triển dự án. Tình hình thế nào rồi? Cập nhật quỹ đất hiện tại cho cổ đông?

Ông Ng Teck Yow –  Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc: Quỹ đất của Novaland trong năm 2023-2024 về cơ bản vẫn là hơn 10.000 hecta, tập trung tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, và một số khu vực chiến lược tại miền Nam Việt Nam.

Việc thoái vốn hoặc hoán đổi tài sản sở hữu của Tập đoàn tại một số dự án/tài sản của Tập đoàn là một trong những phương án mà Novaland đã cân nhắc trong đề án tái cấu trúc các khoản nợ. Như đã trình bày thì chúng tôi đã đàm phán hoán đổi tài sản của Novaland cho một số đối tác nước ngoài và trong nước để giảm bớt dư nợ và đưa tỷ lệ dư nợ về mức kiểm soát.  

Trong báo cáo kiểm toán năm 2023 của Novaland kiểm toán viên lưu ý về giả định hoạt động liên tục của Novaland, phụ thuộc vào khả năng tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn cũng như có giải pháp tạo dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Công ty cho tôi biết các giải pháp sắp tới cụ thể là gì?

Như chúng tôi đã thông tin, cho đến thời điểm này, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của Công ty vẫn cân đối với các khoản nợ. Tập đoàn cũng khẳng định đề án tái cấu trúc là lộ trình kéo dài không chỉ hoàn thành một lần mà cần liên tục thực hiện, rà soát, đánh giá, triển khai hoàn thiện, cải tiến.

Trong giai đoạn sắp tới, Công Ty tiếp tục thực thi và hoàn tất các hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện đề án tái cấu trúc theo định hướng “HĐQT chuyên trách hoạt động độc lập với Ban Điều hành theo hướng chuyên nghiệp và chuẩn mực quốc tế”: HĐQT giám sát sự tích hợp giữa chiến lược, rủi ro, kiểm soát, hệ thống kiểm soát nội bộ của Công ty xem xét đề án quy hoạch kế cận cho cơ cấu nhân sự HĐQT, Ban Điều hành bảo đảm sự phát triển bền vững.

HĐQT triển khai giai đoạn tiếp theo của đề án tái cấu trúc, phân cấp và phân quyền minh bạch, đảm bảo trách nhiệm và trách nhiệm giải trình của các cấp. Đồng thời tiếp tục tham mưu chỉ đạo phù hợp với bối cảnh, nguồn lực hiện hữu của Công ty, tập trung vào kinh doanh cốt lõi là đầu tư, phát triển bất động sản, tiếp tục triển khai chiến lược phát triển dài hạn đã đề ra.

Kế hoạch xây dựng lại các dự án của Novaland như thế nào? Tiền ở đâu để xây và có đảm bảo xây bàn giao cho khách hay không?

Dennis: Dự án The Grand Manhattan hiện đang thi công với sự hỗ trợ của TPBank đang được thi công từ tháng 04 năm 2023, hiện dự án đã hoàn tất bàn giao phần tái định cư, phần còn lại đã cất nóc.

Ngoài ra, chúng tôi cũng gấp rút xây dựng lại các dự án, cụ thể là phân kỳ Hanaba Island và Wonderland tại NovaWorld Hồ Tràm, và một vài phân khu tại NovaWorld Phan Thiết được tài trợ vốn bởi Ngân hàng Quân đội (MB) từ tháng 05/2023. Các Dự án tại trung tâm TP.HCM cũng được triển khai xây dựng lại như Victoria Village, Sunrise Riverside. Dự án Aqua City cũng sẽ dự kiến xây dựng tiếp một số phân khu với sự hỗ trợ cấp vốn của VPBank.

Hiện tại, Công ty đang nỗ lực hết sức để có thể đàm phán, tiếp tục làm việc với các Ngân hàng trong nước và các nhà thầu để duy trì hoạt động phát triển dự án đảm bảo tiến độ bàn giao theo từng giai đoạn cho Người mua nhà. Với các dự án/phân khu khác cũng đang nằm trong kế hoạch của Công ty, các ngân hàng đang xem xét và sẽ tài trợ cuốn chiếu triển khai trong thời gian tới.

Bài cập nhật

Phương Châu

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98