ĐHĐCĐ PNJ: Ít nhất 2 năm tới không mở cửa hàng vật lý ở nước ngoài

16/04/2024 09:55
16-04-2024 09:55:36+07:00

BÀI CẬP NHẬT

ĐHĐCĐ PNJ: Ít nhất 2 năm tới không mở cửa hàng vật lý ở nước ngoài

Sáng ngày 16/04/2024, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua các nội dung về kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức 2023 bằng tiền và phát hành cổ phiếu ESOP cho lãnh đạo chủ chốt.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của PNJ được tổ chức sáng ngày 16/04/2024

Mở đầu đại hội, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ chia sẻ: “Năm 2023 là năm khốc liệt đối với ngành bán lẻ, đặc biệt là ngành hàng xa xỉ như trang sức khi mức tăng trưởng tiêu dùng rơi về còn 4%, giảm từ 11% của năm 2022 do người dân siết chặt túi tiền, đây cũng là mức thấp suýt soát với giai đoạn COVID-19. Với câu chuyện giá vàng liên tục tăng trong năm 2023 và giá vàng năm 2024 đạt mức kỷ lục càng tạo thêm sức ép cho ngành trang sức.

Mặc dù sức mua giảm nhưng năm qua PNJ vẫn vừa mở rộng được mạng lưới cửa hàng vừa gia tăng lợi nhuận.Việc mở rộng cửa hàng giúp thu hút khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ thân thuộc với khách hàng là điều kiện giúp cho PNJ phát triển trong những năm sau khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn.

Mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên hơn 2,089 tỷ đồng

Theo PNJ, kinh tế vĩ mô thế giới năm 2024 dự kiến còn tiếp tục đối mặt nhiều thách thức đến từ sự căng thẳng địa chính trị thế giới, thương mại toàn cầu chưa hồi phục. Từ đó, kinh tế Việt Nam năm 2024 cũng sẽ đối mặt nhiều thách thức khi là nền kinh tế có độ mở lớn.

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của PNJ. Đvt: Tỷ đồng

Đánh giá các yếu tố vĩ mô trên có thể khiến hoạt động bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung trong nước chưa hồi phục như kỳ vọng trong năm 2024 nhưng PNJ vẫn lên kế hoạch kinh doanh tăng trưởng với gần 37,148 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 2,089 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 12% và 6% so với thực hiện năm 2023. Tỷ lệ cổ tức 2024 dự kiến duy trì 20% như 2023.

Theo PNJ, sở dĩ Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng đều qua các năm bởi ngành bán lẻ trang sức tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Không những thế, PNJ lại đang sở hữu nhiều thế mạnh cạnh tranh như: Thương hiệu mạnh và uy tín; Mạng lưới bán lẻ rộng khắp; Sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng ; Năng lực thiết kế và sản xuất đứng đầu thị trường; Chiến lược đa kênh theo xu hướng mua sắm của khách hàng...

Hơn nữa, nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện cho người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ như trang sức.

Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết lợi nhuận giảm nhẹ trong quý 1/2024 do thị trường vàng nguyên liệu rất sôi động. Trong đó, mùa cao điểm bán hàng đón ngày Vía Thần tài chỉ đạt mức lợi nhuận xấp xỉ so với năm 2023 do nguồn cung nguyên liệu vàng không đủ đáp ứng nhu cầu.

Chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 20%

Trong bối cảnh sức mua chung của ngành trang sức, ngành bán lẻ và người tiêu dùng suy giảm rõ rệt, PNJ đạt 33,137 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2023, giảm nhẹ 2% so với năm trước. Dù vậy, lãi ròng đạt hơn 1,971 tỷ đồng, tăng 9% và vượt 2% kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong 35 năm hoạt động của PNJ.

Với kết quả trên, HĐQT PNJ trình ĐHĐCĐ thông qua mức cổ tức năm 2023 là 20%, giá trị hơn 669 tỷ đồng. Trong đó, PNJ sẽ tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1/2023 là 6% (gần 201 tỷ đồng) vào ngày 12/04 tới.

Như vậy, cổ đông PNJ sẽ còn đợt nhận cổ tức 2023 với tỷ lệ còn lại 14%, ứng với hơn 468 tỷ đồng.

Tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu ESOP

Để thu hút và giữ chân nhân tài, HĐQT PNJ trình ĐHĐCĐ phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2024.

Trong đó, PNJ dự kiến số lượng phát hành gần 3.35 triệu cp ESOP (có thể điều chỉnh số lượng cổ phiếu theo mức vốn điều lệ của Công ty tại thời điệm triển khai việc phát hành nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ phát hành chỉ chiếm 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành theo phương án được ĐHĐCĐ thông qua). Giá phát hành là 20,000 đồng/cp. Thời gian phát hành cụ thể giao cho HĐQT quyết định trong năm 2024.

Đối tượng mua cổ phiếu ESOP bao gồm Thành viên HĐQT, thành viên Ban điều hành, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trung, nhân viên chủ chốt thuộc PNJ và các công ty con có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2023. Tiêu chí lựa chọn cụ thể, danh sách và số lượng cổ phiếu được mua do HĐQT PNJ phê duyệt.

Về quy định chuyển nhượng, PNJ cho biết 100%/số lượng cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, 70%/số lượng cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng và 40%/số lượng cổ phiếu hạn chế trong vòng 36 tháng kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Toàn bộ số lượng cổ phiếu phát hành thêm do Công ty thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và/hoặc thưởng cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu/cổ phiếu quỹ mà CBNV được nhận phát sinh từ số lượng cổ phiếu ESOP đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng cũng sẽ bị hạn chế chuyển nhượng theo tỷ lệ và thời gian tương ứng với số lượng cổ phiếu ESOP đang bị hạn chế chuyển nhượng.

Dự kiến sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu ESOP, vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng từ 3,347 tỷ đồng lên mức 3,381 tỷ đồng.

Phát hành cổ phiếu cho 3 lãnh đạo chủ chốt

PNJ cho biết, trong giai đoạn 2018-2023, PNJ đã có những bước phát triển chiến lược mạnh mẽ với sự tăng tốc vượt trội trong kết quả kinh doanh. Tổng lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2018-2023 đạt 8,033 tỷ đồng và giá trị vốn hóa thống kê trong giai đoạn từ 2026-2023 tăng trưởng khoảng 17,000 tỷ đồng (không bao gồm đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ).

Nhằm ghi nhận sự nỗ lực không ngừng để có kết quả kinh doanh vượt trội và thực hiện chiến lược chia sẻ giá trị với các lãnh đạo chủ chốt, đồng thời khuyến khích sự gắn bó và cam kết lâu dài của các lãnh đạo chủ chốt để tiếp tục tạo ra các giá trị bền vững cho Công ty và cổ đông dài hạn, PNJ trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu ESOP năm 2024 dựa trên kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2028-2023.

Cụ thể PNJ dự kiến phát hành 1.8 triệu cp, tương đương 0.54% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành 20,000 đồng/cp. Nguyên tắc xác định số lượng cổ phiếu được phân phối cho từng lãnh đạo chủ chốt sẽ do HĐQT phê duyệt.

Đối tượng phát hành/tiêu chí phát hành là 03 lãnh đạo chủ chốt đã có nhiều đóng góp trụ cột cho thành tích vượt trội của PNJ trong giai đoạn từ 2018-2023 gồm:

  • Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT
  • Ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc
  • Đặng Thị Lài – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Cao cấp – Tài chính.

Vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành (đã bao gồm số lượng cổ phiếu đợt phát hành ESOP năm 2024 dựa trên kết quả lợi nhuận sau thuế thực hiện 2023) đạt gần 3,399 tỷ đồng.

Thảo luận:

Giá vốn có biến động theo giá vàng thế giới hay nội địa không?

Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung: Biến động theo từng thời kỳ, giá vốn trong sản phẩm thì vàng chiếm 50%, có hạch toán giá vàng vào giá vốn, nếu biến động trên 5% thì sẽ điều chỉnh giá sản phẩm vì sản phẩm đặc thù bán hàng hóa là nữ trang.

Hiện nguồn cung vàng không đủ, PNJ đã trữ vàng nguyên  liệu cho đủ năm 2024 hay chưa. Cách thức mua vàng nguyên liệu như thế nào?

Cao Thị Ngọc Dung: Không bao giờ có thể trữ được hết vàng cho đủ năm 2024, nếu lượng vàng sản xuất là 10 mấy tấn, biến động giá theo giờ, phải tính mua vào lúc nào để đảm bảo giá vốn thì đành chấp nhận giảm nhịp độ sản xuất nếu giá vàng quá cao. Đây là kỹ năng trong ngành kinh doanh vàng, tích lũy phân tích để quyết định mua hay không mua vàng dự trữ. Ví dụ như ngày vía Thần tài phải dự trữ từ tháng 10, đến sát ngày vía thần tài thì giá vàng cao không thể mua vàng.

Mua trên thị trường, để đáp ứng nguồn cung cho 400 cửa hàng, mua từ nhiều nguồn, từ các nhà bán lẻ, người dân mua đi bán lại, mua thông qua đại lý, vì PNJ là công ty minh bạch phải kê khai, không mua hàng không rõ nguồn gốc, giấy tờ.

Hiện nay nhiều tiệm vàng phải đóng cửa để đối phó với chỉ đạo điều hành thị trường vàng của Thủ tướng còn PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.

Chiến lược mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng trẻ?

TGĐ Lê Trí Thông: Đầu tư cho bộ phận kinh doanh online, có kênh bán hàng kết hợp online và offline, kênh bán hàng đang chiếm tỷ trọng 40% cho doanh thu, khách hàng có thể xem sản phẩm online rồi đến trực tiếp mua sản phẩm tại cửa hàng.

Giả định nào khi tăng trưởng doanh thu 12% nhưng lợi nhuận chỉ ở mức 6%?

TGĐ Lê Trí Thông: Thực tế quý 1, đặc thù nền kinh tế năm nay là mua sản phẩm 24k, giá vàng miếng tăng cao, tính phòng thủ đầu tư trong đó tăng lên so với những năm khác chỉ mua với nhu cầu làm đẹp. Tỷ trọng vàng 24k tăng lên thì biên lợi nhuận liên quan 24k sẽ mỏng, cấu trúc biên lợi nhuận sẽ thay đổi ảnh hưởng đến lợi nhuận. Cách lập kế hoạch dựa trên tỷ suất lợi nhuận.

PNJ kỳ vọng đạt kế hoạch đề ra khi mức phấn đấu rất cao kèm với điều kiện thị trường quý 3, quý 4 thuận lợi, xác suất thị trường hồi phục đang ở mức khả quan khi hoạt động xuất nhập khẩu tích cực giúp sức mua hồi phục.

PNJ đã chuẩn bị phương án khi “gió thuận thì căng buồm” với các bộ sưu tập mới phục vụ các phân khúc khách hàng.

2 năm tới không mở cửa hàng vật lý ở nước ngoài

Chia sẻ kế hoạch mở rộng ở miền bắc, ý định phát triển ở nước ngoài?

Thực tế PNJ đã phát triển thị trường ở miền Bắc từ 5 năm, ban đầu hiệu quả ở mỗi cửa hàng miền bắc thấp hơn ở Nam. Chúng tôi đã rất kiên định cho thị trường miền Bắc do đó hiện nay thị phần đang tăng lên đáng kể, doanh số chung đã tăng hơn gấp rưỡi, tốc độ tăng nhanh hơn so với khu vực TPHCM.

Ít nhất 2 năm tới không mở cửa hàng vật lý ở nước ngoài, có kế hoạch phát triển khác ở nước ngoài, thông qua con đường sáng tạo và thời đại hơn.

Công suất nhà máy đã đạt tối đa hay chưa?

Hiện PNJ có nhà máy ở Gò Vấp và Long Hậu (Long An). Cách đây 3 năm đã đạt công suất thiết kế giới hạn ở Gò Vấp nên có kế hoạch tăng vốn. Năm COVID phải tạm thời phong tỏa, PNJ đã thử nghiệm tăng công suất nên không xây dựng nhà máy mới, giúp bảo toàn vốn cho cổ đông không phải tốn tiền đầu tư cho nhà máy mới, chắt chiêu đồng vốn nhưng vẫn đạt được hiệu quả, phương án quản lý mới áp dụng digital, công nghệ.

Đá quý và kim cương chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong doanh thu?

Đóng góp tỷ trọng tương đối, chiếm 30-40% tổng số kinh doanh bán lẻ, thể hiện thế mạnh của PNJ là có sự kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng thuế nhập khẩu theo đường chính ngạch, có mối quan hệ với nhà chế tác hàng đầu thế giới nên được ưu tiên lựa chọn sản phẩm tốt nhất.

Chia sẻ chiến lược 2024-2027 để cổ đông tin tưởng?

Hành trình phát triển trong giai đoạn đầu tiên là nhà buôn vàng, sau đó PNJ phát triển mảng sản xuất trang sức vàng, chế tác. Năm 2014 có định vị mới phát triển về năng lực bán lẻ, sau đó PNJ trong giai đoạn 10 năm đã chuyển hóa từ nhà chế tác và bán lẻ, những năng lực trong những năm qua là năng lực nhà bán lẻ nên cổ phiếu PNJ hiện nay là cổ phiếu bán lẻ.

Năm 2023-2030 vẫn giữ năng lực bán lẻ nhưng phát triển ở mức độ mới “lifestyle” nhằm không chỉ là nhà bán lẻ trang sức số 1 mà còn cung cấp các dịch vụ thông qua chuẩn bị năng lực mới như sự sáng tạo và công nghệ.

Kết thúc Đại hội, các tờ trình đạt tỷ lệ biểu quyết trên 65%, riêng tờ trình phát hành ESOP cho lãnh đạo chủ chốt đạt tỷ lệ 59%.

Khang Di

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...

Tăng 4 lần chi phí dự phòng, Vietbank giảm 63% lãi trước thuế quý 1

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) chỉ lãi trước thuế hơn 73 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm...

Lãi ròng HAH về đáy 13 quý, ghi nhận giá trị trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) khép lại quý 1/2024 với lãi ròng giảm 50% so với cùng kỳ, thấp nhất 13 quý. Nợ vay tăng khi xuất hiện thêm giá trị trái...

Giảm dự phòng rủi ro, BIDV lãi trước thuế quý 1 gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) lãi trước thuế gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%...

ĐHĐCĐ Nhựa Bình Minh: Lãi quý 1 giảm hơn 30%, kỳ vọng khởi sắc nửa cuối năm nay

Lãnh đạo Nhựa Bình Minh kỳ vọng kết quả nửa cuối năm 2024 sẽ tích cực hơn khi thị trường bất động sản, phân khúc chính mà doanh nghiệp hướng tới, sẽ được cải thiện.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98