ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

25/04/2024 14:38
25-04-2024 14:38:21+07:00

Trực tuyến

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới. Tại đại hội, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng chia sẻ rằng SSI đưa ra rất nhiều giải pháp nhưng phục hồi thị phần nhưng câu chuyện không phải là ngày một ngày hai. Công ty coi thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất, vẫn phải quan tâm tới các yếu tố phát triển bền vững và hiệu quả.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của SSI tổ chức ngày 25/04/2024

Năm 2024, SSI lên kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt 8,112 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3,398 tỷ đồng, tương ứng tăng 19% so với năm trước (2,849 tỷ đồng).

Kế hoạch năm 2024 được xây dựng trên dự báo dòng vốn nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho TTCK trong năm 2024, trong khi nền tảng cơ bản vẫn còn quan ngại về một số yếu tố cần theo dõi như năng lực tài chính của các doanh nghiệp bất động sản hay khả năng thanh toán cho các khoản trái phiếu đến hạn trong 2024.

Mặc dù nhà đầu tư ngoại đã có một năm rút ròng trong năm 2023, xu hướng này sẽ đảo chiều trong năm 2024 theo sau động thái hạ dần lãi suất của Fed và cơ hội TTCK Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong 2024-2025. Dòng vốn vào của NĐTNN có thể chưa hồi phục ngay lập tức, nhưng ít nhất áp lực bán của khối ngoại sẽ không còn mạnh mẽ như năm trước.

Theo SSI, năm 2024 dự kiến là một năm biến động mạnh, với sự phục hồi mạnh có thể nối tiếp ngay sau điều chỉnh sâu. Giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1,300 điểm với thanh khoản thị trường dao động khoảng 18,000-20,000 tỷ đồng/phiên.

Để thực hiện kế hoạch, SSI đề ra một số giải pháp. Về phương hướng phát triển và chăm sóc khách hàng, SSI hướng tới việc mang lại cho khách hàng không chỉ các sản phẩm đầu tư riêng lẻ, mà còn tư vấn và hoạch định lộ trình đầu tư phù hợp, củng cố kiến thức đầu tư và gia tăng bền vững giá trị tài sản cho khách hàng. Đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới các đối tác quốc tế của SSI, làm việc chặt chẽ hơn với các môi giới quốc tế để tiến tới hợp tác.

Định hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ của Công ty là phát triển thêm nhiều tiện ích đi kèm, gia tăng tính linh hoạt cho sản phẩm tài chính. Triển khai các chương trình ưu đãi về lãi suất, phí giao dịch cũng được chú trọng đẩy mạnh nhằm giúp khách hàng tối ưu hiệu suất đầu tư và gia tăng lợi nhuận.

Về phần công nghệ, SSI sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hạ tầng, năng lực xử lý của các hệ thống trực tuyến, cải tiến các tính năng phục vụ việc giao dịch của nhà đầu tư qua đó nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại SSI.

Tại đại hội lần này, SSI sẽ tiếp tục xin cổ đông thông qua để tiếp tục thực hiện các kế hoạch phát hành cổ phần.

Cụ thể, ĐHĐCĐ Công ty năm trước đã thông qua việc tiếp tục thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ tối đa hơn 104 triệu cổ phần, phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2023 tối đa 10 triệu cổ phần và phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua và phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu tối đa 453 triệu cổ phần.

Trong năm 2024, SSI đã thực hiện được phương án phát hành ESOP trong số các phương án kể trên

Theo đó, ĐHĐCĐ sẽ xin cổ đông thông qua tiếp tục thực hiện phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua, phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cùng phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc không được là người có liên quan. Giải thích về việc này, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng khẳng định việc người có liên quan là ông Nguyễn Hồng Nam – em trai ông Hưng đang giữ chức Tổng Giám đốc không vi phạm quy định vì Luật Doanh nghiệp mới có hiệu lực từ 01/01/2021, ông Nam được bổ nhiệm từ 2019, không cần phải hồi tố theo luật mới. Nhiệm kỳ của ông Nam kết thúc vào năm 2025. Công ty đã chuẩn bị người, thế hệ kế cận để đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng trả lời câu hỏi của cổ đông

Thảo luận:

Số liệu về tự doanh có thể có ích nhưng không phải là kim chỉ nam của thị trường

Công ty có công bố số liệu tự doanh mua bán trên bảng giá?

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT: Công bố số liệu thì thực hiện được, nhưng nó có giúp được nhà đầu tư không. Cá nhân tôi thấy số liệu tự doanh, khối ngoại mua bán không giúp được nhiều.

Ông Nguyễn Đức Thông - Phó Tổng Giám đốc: Nhà đầu tư cũng không nên theo dõi số liệu tự doanh quá, mà nhiều khi là công ty chứng khoán làm các nghiệp vụ cho ETF, phòng ngừa cho CW. Do đó, số liệu về tự doanh có thể có ích nhưng không phải là kim chỉ nam của thị trường.

Ông Nguyễn Đức Thông - Phó Tổng Giám đốc SSI

SSI chuẩn bị tới đâu cho sản phẩm prefunding khối ngoại?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Prefunding là ý tưởng SSI đưa ra, sẵn sàng nhận thực hiện việc này. Để đưa ra ý tưởng này thì phải tự tin thực hiện được.

Rủi ro với thị trường chứng khoán? Có nỗi lo nào làm chủ tịch Nguyễn Duy Hưng mất ngủ không?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Tôi chưa bao giờ mất ngủ. Rủi ro lớn nhất với thị trường là niềm tin của nhà đầu tư. May là nhà đầu tư vẫn giữ niềm tin với thị trường chứng khoán.

Thị phần môi giới của SSI giảm, xin chia sẻ thêm kế hoạch phục hồi?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Thực ra không chỉ SSI mà nhiều CTCK khác cũng giảm. Chứng khoán VPS đang phát triển rất mạnh. SSI đưa ra rất nhiều giải pháp nhưng phục hồi thị phần nhưng câu chuyện không phải là ngày một ngày hai. Coi thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất. Vẫn phải quan tâm tới các yếu tố phát triển bền vững và hiệu quả.

Đổ xô mua bán copy theo 1 danh mục chắc chắn sẽ thua

SSI chia sẻ về ứng dụng AI trong đầu tư chứng khoán?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Thị trường chứng khoán là nơi dẫn vốn, là nơi để người có tiền kiếm cơ hội đầu tư. Song song đó là các cơ hội đầu cơ. Các sản phẩm hỗ trợ giao dịch để thị trường hấp dẫn hơn. Để hỗ trợ nhà đầu tư thì sẽ có trí tuệ bằng cơm (nhân viên tư vấn) và trí tuệ bằng điện (máy móc, AI), SSI cũng có nhưng đó chỉ là công cụ hỗ trợ nhà đầu tư. Nhưng TTCK là nơi huy động vốn, để người có vốn tận dụng vốn kiếm tiền.

Mọi người bây giờ nói về copy trade nhưng ai là người tạo là bản chính để copy. Không có ai đưa ra 1 danh mục 100% thắng, cứ copy là thắng. Nếu mọi người đổ xô mua bán theo 1 danh mục thì chắc chắn sẽ thua.

Sau sự cố của VNDIRECT, SSI chia sẻ thêm về việc bảo mật hệ thống công nghệ thông tin?

Ông Nguyễn Duy Hưng: SSI quan tâm tới bảo mật tới độ nhiều khách hàng, nhân viên cảm giác là quan tâm quá. Yêu cầu đổi mật khẩu thường xuyên, có nhiều camera (các khâu giám sát – PV). Hệ thống của chúng ta như nhà chúng ta, việc đầu tiên là phải có người giám sát để phát hiện người lạ vào. Quan trọng là khi người ta vào chúng ta có phát hiện được ngay không, người ta có mang đồ ra được không. Khi người lạ vào nhà thì chúng ta phải loại trừ được ngay.

Nếu chẳng may hệ thống có vấn đề thì chúng ta phải khởi động được hệ thống dự phòng và sau bao lâu thì hồi phục được.

Ông Nguyễn Đức Thông: Việc đầu tư vào an toàn hệ thống lúc nào cũng là quan tâm hàng đầu. Nhiều người chỉ nghĩ tới an toàn thông tin là xây tường, không cho người ta vào. Nhưng nhà đầu tư phải kết nối với hệ thống. Cách để đảm bảo là làm sao để người xấu vào hệ thống thì phát hiện được ngay và loại càng sớm càng tốt. Nên chúng tôi rất quan tâm và có nhiều kịch bản để xử lý.

Chúng tôi luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát lại hệ thống và thích ứng.

Một khâu rất quan trọng là phải có dữ liệu dự phòng, sao lưu và phục hồi được dữ liệu.

Hồ sơ phát hành riêng lẻ vẫn chưa hoàn tất

CTCK đang cạnh tranh zero fee và lãi margin, SSI có đứng ngoài cuộc chơi?

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng: SSI đứng đầu thị trường nên phải điều chỉnh sản phẩm theo điều kiện thị trường. Công ty sẽ có nước đi thích ứng để đảm bảo thu nhập và nhu cầu nhà đầu tư. Nhà đầu tư có nhu cầu rất đa dạng, không phải ai cũng quan tâm tới phí mà cần các gói dịch vụ đầy đủ, chất lượng.

SSI đã đáp ứng các yêu cầu kết nối với hệ thống KRX? KRX sẽ thay đổi bộ mặt của thị trường chứng khoán thế nào?

Ông Nguyễn Đức Thông: SSI đã trải qua các đợt kiểm thử và không có vấn đề gì. Các cán bộ nhân viên đang làm ngày làm đêm cho đợt test 30/04 tới.

KRX có thay đổi bộ mặt thị trường chứng khoán? Hệ thống khi mới lên sẽ không thay đổi nhiều. Nhưng KRX là tiền đề để phát triển các sản phẩm mới cho thị trường: Day trading, quyền chọn bán, quyền chọn mua. Do đó, về lâu dài, KRX sẽ thay đổi bộ mặt thị trường chứng khoán.

Chi phí lãi vay, NIM mảng cho vay market của SSI là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Vốn cho vay margin gồm 2 phần là tự có và đi vay. SSI luôn đi vay được với lãi vay rẻ. Lãi vay SSI đối với khách hàng luôn thấp hơn so với các công ty lớn.

Kế hoạch phát hành riêng lẻ trong năm 2024?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Hồ sơ phát hành riêng lẻ vẫn chưa hoàn tất do đang kẹt với UBCKNN.

Chia sẻ thêm định hướng mảng quản lý tài sản? Đây có là xu hướng kinh doanh của của công ty chứng khoán?

Bà Vũ Ngọc Anh - Giám đốc khối bán lẻ: Trong 10 năm tới có 2 xu hướng diễn ra là người giàu mới (8x, 9x) và sự chuyển dịch tài sản từ thế hệ cha mẹ sang con cái. Khi có xu hướng này xảy ra, nhu cầu quản lý tài sản sẽ phát triển. Đối với Việt Nam, các công ty tài chính, ngân hàng, chứng khoán đều quan tâm tới mảng này. SSI xác định đây là nhu cầu cần có và đã có chiến lược. Công ty hoàn thành giai đoạn 1 cho chiến lược phát triển quản lý tài sản. SSI cũng đã có các sản phẩm ban đầu như iFollow.

Nguyễn Ngọc Anh – Tổng giám đốc SSIAM: Mảng quản lý quỹ có 90 ngàn khách hàng cá nhân và tổ chức. Công ty cũng có mảng ủy thác đầu tư cho các khách hàng cao cấp, tối thiểu 50 tỷ đồng/khách hàng. Đây là những bước đầu tiên cho mảng quản lý tài sản.

Kế hoạch dư nợ margin cuối năm lên 20 ngàn tỷ

Kế hoạch cho vay margin 2024 – 2025 của SSI thế nào?

Bà Vũ Ngọc Anh: Margin có 2 điểm lợi ích là công ty chứng khoán tăng doanh thu và tối ưu vốn. Nhà đầu tư dùng đòn bẩy và tăng hiệu quả đầu tư. SSI vẫn đẩy mạnh cho vay và động lực chính từ mở rộng lương khách hàng mục tiêu. Kế hoạch dư nợ cuối năm lên 20 ngàn tỷ. Bên cạnh cung cấp dịch vụ, SSI cũng sẽ quản trị rủi ro cho khách hàng.

Tự doanh có chiến lược gì? Tỷ lệ so với VN-Index?

Bà Nguyễn Vũ Thùy Hương – Giám đốc Khối cao cấp phụ trách Khối Đầu tư và Khối Nguồn vốn & Kinh doanh Tài chính: Tự doanh chiếm 60% lợi nhuận. Tự doanh SSI gồm 3 mảng chính là kinh doanh nguồn vốn, kinh doanh cổ phiếu (equity), kinh doanh phái sinh. Equity chiếm 40% tổng lợi nhuận, phái sinh và kinh doanh nguồn vốn chiếm 15% mỗi mảng.

Năm 2023, tỷ suất lợi nhuận của mảng equity tăng 20%, cao hơn so với VN-Index.

Bà Nguyễn Vũ Thùy Hương - Giám đốc Khối cao cấp phụ trách Khối Đầu tư và Khối Nguồn vốn & Kinh doanh Tài chính SSI

Chiến lược các mảng năm 2024?

Bà Nguyễn Vũ Thùy Hương: SSI có 4 khối kinh doanh chính: Bán lẻ, đầu tư nguồn vốn, ngân hàng đầu tư (IB), bán buôn (SSIAM và KH Tổ chức). Kế hoạch lợi nhuận 2024 tăng 19% thì Công ty đặt kế hoạch các mảng kinh doanh trên đều tăng 19%

SSI có làm market maker (tạo lập thị trường - PV) không?

Ông Nguyễn Duy Hưng: SSI không làm mua bán cổ phiếu để ăn chênh lệch nữa nhưng tham gia CW, một dạng market maker.

Ông Nguyễn Đức Thông: SSI phát hành CW thì phải làm nghiệp vụ market maker để tạo thanh khoản cho CW. SSI mong muốn nhà đầu tư có lãi khi giao dịch chứng quyền nên nghiệp vụ market maker với CW rất quan trọng để nhà đầu tư có thể giao dịch thông suốt.

Lộ trình nâng hạng thị trường sắp tới như thế nào, Công ty đã sẵn sàng tận dụng?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Luôn chuẩn bị để có các yếu tố cần thiết hội nhập khi thị trường nâng hạng.

Đại hội kết thúc với các nội dung và tờ trình đều được thông qua.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98