Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

25/04/2024 17:17
25-04-2024 17:17:43+07:00

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu đi lùi so với năm trước.

Theo Petrolimex, năm 2023 đã chứng kiến tình hình giá xăng dầu tăng nhanh, giảm cũng nhanh, diễn biến khó đoán định. Nhiều bên gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, dẫn đến một số doanh nghiệp phải xin giải thể, đóng cửa. Cùng với đó, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt, đặc biệt là kênh bán hàng qua trung gian, trong khi tình trạng vi phạm thương hiệu, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng dẫn đến hoạt động cạnh tranh không lành mạnh tạo ra thách thức cho Petrolimex.

Sang năm 2024, Petrolimex dự báo kinh tế thế giới còn nhiều bấp bênh, với các rủi ro như tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị kìm hãm bởi ảnh hưởng còn lại của đại dịch; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột vũ trang, căng thẳng địa chính trị (Nga – Ukraine, Biển Đỏ); lạm phát ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài… dẫn đến nguy cơ suy thoái toàn cầu, sụt giảm nhu cầu tiêu dùng ở nhiều quốc gia.

Với các yếu tố kém thuận lợi, HĐQT Petrolimex cũng tỏ ra dè dặt hơn, đặt ra mục tiêu sụt giảm ở nhiều chỉ tiêu. Cụ thể, Tập đoàn dự trình đại hội kế hoạch doanh thu 188 ngàn tỷ đồng, giảm 32% so với năm trước; lãi trước thuế mục tiêu 2.9 ngàn tỷ đồng, giảm 26%; sản lượng xăng dầu xuất bán chỉ hơn 13 triệu m3/tấn, giảm 9%.

Kế hoạch của Petrolimex năm 2024
Nguồn: PLX

Về phương án phân phối lợi nhuận, Petrolimex đề xuất phương án chi trả cổ tức tỷ lệ 15% bằng tiền cho năm 2023, tương đương hơn 1.9 ngàn tỷ đồng. Năm 2024, với mục tiêu sụt giảm, mức cổ tức dự trình là 10%.

100% doanh thu từ nhiên liệu xanh vào năm 2045?

Tài liệu của Petrolimex cũng đề cập đến kế hoạch phát triển của toàn Tập đoàn giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu xuyên suất là trở thành Tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về sản phẩm năng lượng xanh, cũng như thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên nền tảng công nghệ 4.0.

Với bản chất là doanh nghiệp xăng dầu, Petrolimex cho biết vẫn cần phát triển mảng này, lấy xăng dầu làm trục chính trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên để phát triển mảng năng lượng, Petrolimex hướng đến mục tiêu 50% từ các sản phẩm nhiên liệu, năng lượng sạch tới năm 2030, và tỷ lệ 100% năng lượng sạch đến năm 2045.

Kết quả các năm và kế hoạch 2024 của PLX

Về các phương án cụ thể, Petrolimex cho biết mục tiêu trước mắt là hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và Đầu tư phát triển theo từng năm và cả giai đoạn Ủy ban phê duyệt và ĐHĐCĐ thông qua. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Đề án cơ cấu lại Petrolimex 2021 - 2025, với lộ trình thoái vốn đầu tư ngoài lĩnh vực ngành nghề kinh doanh chính, xử lý những doanh nghiệp không hiệu quả, bảo toàn và phát triển nguồn vốn của Petrolimex đầu tư tại các công ty con và đơn vị liên kết.

Với câu chuyện chuyển đổi xanh, Doanh nghiệp sẽ triển khai các dự án xanh, sạch tại hệ thống kho, cảng, cửa hàng xăng dầu như: Kinh doanh các nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường; Lắp đặt hệ thống thu hồi hơi; Triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái… Ngoài ra, sẽ xây dựng kế hoạch đo lượng phát thải CO2 trên toàn hệ thống theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, triển khai các dự án giảm phát thải hoặc khử phát thải. Bên cạnh đó, nghiên cứu tham gia các dự án thí điểm sản xuất, tồn trữ, vận chuyển, phân phối, xuất nhập khẩu hydrogen, sản xuất các thiết bị chuyên dụng để tồn trữ, phân phối Hydrogen; nghiên cứu xây dựng các phòng thí nghiệm đối với các sản phẩm mới như hydrogen, nhiên liệu sinh học, nhiên liệu tổng hợp…

Về giải pháp chuyển đổi số, Petrolimex đặt mục tiêu chuyển đổi toàn diện các hệ thống cửa hàng xăng dầu, áp dụng công nghệ hiện đại giúp giảm phát thải khí CO2, an toàn phòng chống cháy nổ. Các kho, bể cũng được tiến hành chuyển đổi số theo hướng an toàn, xanh, sạch và thông minh. Song song, thu thập thông tin, dữ liệu thông qua số hoá triệt để các quy trình kinh doanh, quản lý, quản trị, đồng thời triển khai và đưa vào vận hành sử dụng kho dữ liệu lớn/Data Warehouse, Datalake…nhằm đáp ứng yêu cầu thu thập và xử lý dữ liệu lớn (Big Data).

Loạt thành viên ban lãnh đạo từ nhiệm

HQT Petrolimex cũng sẽ trình đại hội thông qua việc miễn nhiệm với 3 thành viên HĐQT và 2 thành viên BKS. Bao gồm:

Ông Lê Văn Hướng - Thành viên HĐQT, nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 01/06/2024.

Võ Văn Quyền - Thành viên HĐQT độc lập, có đơn miễn nhiệm vì lý do sức khỏe.

Ông Ken Kimura - Thành viên HĐQT, có đơn từ nhiệm theo đề nghị của Công ty TNHH ENEOS Việt Nam, do ông Kimura không còn là đại diện của ENEOS. Được biết, Tập đoàn ENEOS Việt Nam là cổ đông lớn tại Petrolimex.

Ông Nguyễn Vinh Thanh - Thành viên BKS, nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.

Ông Norimasa Kuroda - Thành viên BKS, từ nhiệm theo đề nghị của ENEOS Việt Nam do không còn là đại diện của ENEOS.

Đồng thời, tiến hành bầu bổ sung, thay thế các thành viên miễn nhiệm.

Các quyết định sẽ có hiệu lực sau khi được ĐHĐCĐ thông qua. ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Petrolimex sẽ diễn ra vào ngày 26/04, theo hình thức trực tuyến.

Châu An

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98