Người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao

08/04/2024 13:54
08-04-2024 13:54:00+07:00

Người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, người tiêu dùng Việt đang phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái đến nay.

Theo Hội Lương thực thực phẩm (LTTP) TP.HCM, trong bối cảnh nhiều ngành có tốc độ tăng trưởng sụt giảm, ngành LTTP vẫn duy trì tốt khi chỉ số sản xuất ngành quý I tăng hơn 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp (DN) LTTP vẫn hết sức khó khăn, sức mua tiêu dùng thị trường nội địa lẫn xuất khẩu đều yếu. Trong khi đó, chi phí sản xuất kinh doanh của DN ngày càng tăng do giá nguyên liệu đầu vào vẫn còn cao, thuế phí nhiều…đã và đang tác động rất lớn đến DN.

Cùng nhìn nhận trên, đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina Việt Nam cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá nguyên vật liệu tăng cao,...tác động lên chi chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, việc gia tăng chất lượng, giữ giá sản phẩm luôn là chiến lược mũi nhọn được Orion định hướng, đầu tư và phát triển xuyên suốt nhiều năm qua. Theo đó, kể từ khi có mặt tại Việt Nam 29 năm, lần đầu tiên năm 2008 trọng lượng bánh chocopie tăng lên 10gr với giá không đổi.

Tương tự, đại diện Công ty Vissan cho biết, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, sức mua tiêu dùng những tháng đầu năm chậm nên công ty tiếp tục kích cầu tiêu dùng.

Theo đó, với mỗi hóa đơn trị giá 200.000 đồng mặt hàng thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng sẽ được tặng lon nước xương hầm Vissan.

Người tiêu dùng vật lộn khi giá hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái tới nay. Ảnh: TÚ UYÊN

 

30% hộ gia đình cho biết khó khăn duy trì khả năng tài chính

Bà Hà Huy Thiên Thư, Trưởng phòng Marketing cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, cho biết báo cáo về triển vọng thị ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam 2024 cho thấy người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái đến nay.

Đáng chú ý, cuối năm 2023 có đến 30% hộ gia đình cho biết đang gặp khó khăn trong duy trì tài chính gia đình.

Theo đó, người tiêu dùng không ngừng thay đổi hành vi mua sắm để tiết kiệm nhưng vẫn phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho gia đình.

Đáng chú ý, một số ngành hàng tiêu dùng nhanh chứng kiến sự sụt giảm về khối lượng như một số ngành hàng sữa; ngành hàng trong chăm sóc cá nhân như dầu gội đầu; ngành chăm sóc nhà cửa như nước giặt thành công nhờ giải quyết sự cân bằng giữa nhu cầu và túi tiền của người mua hàng.

Theo bà Thư, năm 2024 hứa hẹn nhiều tiềm năng cho ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam với triển vọng về sự phục hồi và tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, việc DN đưa ra ào ạt các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy tăng trưởng doanh số ngắn hạn không phải lúc nào mang lại hiệu quả lâu dài cho thương hiệu.

Tú Uyên

PLTPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất ngờ với giá cua biển Cà Mau dịp lễ 30-4 và 1-5

Nhiều hộ nuôi ở Cà Mau vẫn "bỏ túi" tiền triệu dù giá cua biển chỉ tăng nhẹ vào dịp lễ

Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá

Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Nghỉ lễ dài ở TP HCM, người dân đi đâu để "giải nhiệt"?

Người dân hoặc du khách từ các địa phương có thể tới những địa điểm "trốn nóng" ở TP HCM trong dịp lễ 30-4.

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98