Pomina: Cổ phiếu lao dốc khi nhận án hủy niêm yết, chưa chốt ngày tổ chức đại hội

05/04/2024 14:01
05-04-2024 14:01:11+07:00

Pomina: Cổ phiếu lao dốc khi nhận án hủy niêm yết, chưa chốt ngày tổ chức đại hội

Trong chỉ vài ngày gần đây, những nhà đầu tư đặt niềm tin vào CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) đang phải đối mặt hàng loạt thông tin tiêu cực, cùng với đó là “túi tiền” bị hao hụt nhanh chóng vì sự lao dốc của giá cổ phiếu.

Đến cuối phiên sáng ngày 05/04, cổ phiếu POM đã giảm sàn trong phiên thứ ba liên tiếp, đạt mức giá 4,050 đồng/cp, với dư bán sàn hơn 6 triệu cp. Trong vòng một tuần qua, cổ đông POM đã phải gánh chịu mức lỗ gần 25%, và với lượng cổ phiếu được bán ra ở mức cao như vậy, chưa có dấu hiệu cho thấy đà giảm giá sẽ dừng lại.

Diễn biến giá cổ phiếu Pomina

Sự sụt giảm đột ngột của Pomina diễn ra khi thông tin về việc cổ phiếu POM bị hủy niêm yết bắt buộc vì chậm nộp báo cáo kiểm toán trong 3 năm liên tiếp.

* Cổ phiếu POM sẽ bị hủy niêm yết

Trước đó, Pomina đã gửi đơn xin gia hạn nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 đến ngày 15/05/2024. Công ty cho biết lý do chậm nộp BCTC kiểm toán là đang tích cực làm việc với đối tác đầu tư để tái cấu trúc Pomina và cung cấp các bằng chứng cho kiểm toán xem xét, nhằm khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

Việc hoãn công bố báo cáo kiểm toán cũng có thể ảnh hưởng tới lịch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Pomina vì đây là một nội dung trong các phiên họp thường niên. Cuộc họp thường niên cũng là sự kiện được nhiều nhà đầu tư chờ đợi để biết về danh tính của các nhà đầu tư chiến lược mới.

Trước đó, lãnh đạo Pomina cho biết sẽ tiết lộ thông tin về nhà đầu tư mới tại cuộc họp thường niên 2024 và dự kiến tháng 4/2024. Tuy nhiên, với việc không thể dự báo thời gian chính xác của việc công bố báo cáo, thì lịch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 có thể sẽ bị hoãn lại đến giữa tháng 5.

Trễ lịch tổ chức ĐHĐCĐ cũng kéo theo việc thông tin về nhà đầu tư mới - một yếu tố quan trọng đối với sự quan tâm của nhà đầu tư gần đây - cũng sẽ bị trì hoãn. Từ đó, tâm lý nhà đầu tư cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trước đó, lãnh đạo Pomina đã chia sẻ một số thông tin về nhà đầu tư mới, nhấn mạnh rằng họ là một tập đoàn có hệ sinh thái lớn và hoạt động gần gũi với ngành thép.

Tại đại hội bất thường diễn ra hồi đầu tháng 3/2024, Chủ tịch Đỗ Duy Thái cho biết: "Khi chúng tôi chọn nhà đầu tư chiến lược, chúng tôi xem xét nhiều khía cạnh để đảm bảo rằng họ có thể mang lại giá trị gia tăng cho công ty. Điều này là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn sẽ chỉ chọn những nhà đầu tư phù hợp với văn hoá công ty, trung thực và quan trọng nhất là có khả năng đem lại giá trị gia tăng cho công ty".

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, lãnh đạo của Pomina cũng chia sẻ mọi thứ cũng đang trong quá trình đàm phán và chưa có thỏa thuận cuối cùng.

Phương án tái cấu trúc của Pomina

Theo kế hoạch tái cơ cấu trình cho cổ đông, Pomina sẽ cùng với nhà đầu tư mới  góp vốn thành lập CTCP Pomina Phú Mỹ. Công ty mới dự kiến có vốn điều lệ khoảng 2,700-2,800 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng 4,000 tỷ đồng, và sẽ được sử dụng thương hiệu và hệ thống phân phối của Pomina.

Điểm đáng lưu ý, mặc dù tên gọi có thành tố “Pomina”, nhưng công ty mới sẽ không phải do Pomina nắm quyền kiểm soát.

Dự kiến Pomina chỉ góp 35% vốn điều lệ, tương đương 900-1,000 tỷ đồng, và nhà đầu tư mới sẽ góp 65%, tương đương 1,800-1,900 tỷ đồng.

Trong thương vụ này, Pomina sẽ góp vốn bằng hiện vật toàn bộ đất đai, nhà xưởng, dây chuyền thiết bị của 2 nhà máy Pomina 1 và Pomina 3. Còn nhà đầu tư mới góp bằng tiền. Về cơ bản, đây giống với một thương vụ bán lại nhà máy của Pomina.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cổ phiếu ngân hàng “hụt hơi”

Thị trường trải qua tháng giao dịch nhiều biến động về hướng tiêu cực, khiến hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều chịu áp lực điều chỉnh mạnh.

Vi phạm công bố thông tin về trái phiếu, công ty liên kết của DXG bị xử phạt

Ngày 02/05/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Theo dấu dòng tiền cá mập 02/05: Dòng tiền ngược chiều tại MWG

Phiên ngày 02/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt thay đổi động thái so với phiên trước đó.

Cổ phiếu TAR bị hủy niêm yết từ 21/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/05/2024. Ngày giao...

Ranh giới của điều chỉnh và những lần "thoát hiểm"

VN-Index đã ở rất gần với trạng điều chỉnh sau nhịp giảm trong tháng 4/2024. Dù chưa thể loại bỏ đi rủi ro nhưng xác suất tích cực vẫn tồn tại dựa trên dữ liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 02/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

02/05: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Giá cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, tài sản dàn lãnh đạo biến động ra sao?

Những ngày giao dịch cuối tháng 4/2024, giá cổ phiếu CTCP FPT (HOSE: FPT) bật tăng mạnh và đóng cửa mức 123,200 đồng/cp trong phiên ngày 26/04, tăng 13% chỉ trong...

Hoà Phát sắp phát hành thêm gần 600 triệu cp

Với đợt phát hành sắp tới, CTCP Tập đoàn Hoà Phát (HOSE: HPG) xây chắc vị trí top 2 về công ty có số lượng cổ phiếu lưu hành lớn nhất trên sàn chứng Việt.

[IR AWARDS] Lịch công bố thông tin tháng 05/2024 cần nhớ

Một số sự kiện công bố thông tin định kỳ trên thị trường chứng khoán đáng chú ý trong tháng 05 gồm có Fed công bố kết quả họp FOMC, cơ cấu danh mục HNX30 có hiệu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98