CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi chất lượng tài sản lấy tăng trưởng tín dụng

20/04/2024 09:58
20-04-2024 09:58:38+07:00

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi chất lượng tài sản lấy tăng trưởng tín dụng

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn điều lệ, bầu Thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024 - 2029.

​Tính đến 9h05', ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Techcombank có sự tham dự của 265 cổ đông, đại diện cho hơn 2.7 tỷ cổ phần, tương đương hơn 77.7% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Đẩy mạnh mảng quản lý gia sản

Ông Jens Lottner – Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ đầu Đại hội. Ảnh: BTC

Mở đầu Đại hội, ông Jens Lottner – Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, Ngân hàng vẫn theo đuổi 4 trụ cột chính trong chiến lược là CASA 55%, vốn hoá 20 tỷ USD, thu nhập phí chiếm 30% tổng thu nhập, ROE 20%. “Chúng tôi tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6%. Việt Nam có dân số trẻ, sử dụng nhiều công nghệ và ngày càng giàu lên. Khi quốc gia giàu hơn người dân sẽ sử dụng ngân hàng nhiều hơn”, CEO Techcombank chia sẻ.

Theo ông Jens Lottner, đến năm 2030, mức sống của người dân Việt Nam sẽ còn cao hơn Malaysia, Indonesia… và người dân cần đến dịch vụ quản lý gia sản tốt hơn. Đó là lý do Techcombank đón đầu phân khúc giàu có, sẽ đẩy mạnh mảng quản lý gia sản cùng với TCBS.


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Techcombank tổ chức sáng 20/04 tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng hơn 18%

Năm 2024, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 27,100 tỷ đồng, tăng 18.4% so với thực hiện năm 2023, trên cơ sở kỳ vọng tăng trưởng dư nợ tín dụng mức 16.2%, đạt 616,031 tỷ đồng (theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước). Tiền gửi khách hàng phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng thực tế. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1.5%.

Lợi nhuận trước thuế Techcombank giai đoạn 2015-2023

Tại Đại hội, cổ đông Techcombank đã xem xét và phê duyệt việc bầu Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, số lượng thành viên trong HĐQT là 9 người, với 2 thành viên độc lập. Số lượng thành viên của BKS là 3 người, trong đó có 2 thành viên chuyên trách.

HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2024 - 2029 của Techcombank ra mắt Đại hội. Ảnh: BTC

Kết quả bầu cử HĐQT, tất cả các ứng viên đều được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ mới 2024 - 2029 gồm: Ông Hồ Hùng Anh; Ông Nguyễn Đăng Quang; Ông Nguyễn Thiều Quang; Ông Nguyễn Cảnh Sơn; Ông Hồ Anh Ngọc; Bà Nguyễn Thu Lan; Ông Saurabh Narayan Agarwal; Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc (Thành viên độc lập); Ông Eugene Keith Galbraith (Thành viên độc lập).

Kết quả bầu cử BKS nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm: Ông Hoàng Huy Trung; Bà Bùi Thị Hồng Mai; Bà Đỗ Thị Hoàng Liên.

Trả cổ tức 15% bằng tiền mặt và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100%

Về phân phối lợi nhuận năm 2023, sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (lợi nhuận để lại) của Techcombank hơn 36,993 tỷ đồng. Ngân hàng dự chi gần 5,284 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông tỷ lệ 15% (1,500 đồng/cp). Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 2 hoặc quý 3/2024.

Đây cũng là năm đầu tiên Techcombank thực hiện chia cổ tức tiền mặt sau một thập kỷ giữ lại lợi nhuận để củng cố nền tảng vốn, phát triển kinh doanh.

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu, tỷ lệ thực hiện 100% (sở hữu 100 cp được nhận thêm 100 cp mới).

Cụ thể, Techcombank dự kiến phát hành thêm hơn 3.5 tỷ cp để tăng vốn điều lệ từ 35,225 tỷ đồng lên 70,450 tỷ đồng. Số cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế nhượng. Thời gian dự kiến phát hành trong vòng 45 ngày kể từ ngày UBCKNN nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành.

THẢO LUẬN:

Cơ hội cho nhà đầu tư khác mua cổ phiếu TCB với giá phù hợp

Techcombank có muốn mua lại hay thành lập công ty tài chính tiêu dùng hay không?

CEO Jens Lottner: Techcombank không có ý định vì đã có những mảng cốt lõi. Ngân hàng sẽ cân nhắc, phân tích Home Credit, FE Credit nhưng đây không phải là mô hình quản trị rủi ro chúng tôi theo đuổi.

Tốc độ tăng trưởng khách hàng có bị chậm lại không, giải pháp nào để thay đổi?

CEO Jens Lottner: Techcombank quan tâm và tập trung đến khách hàng active hơn, trong đó Ngân hàng phải đảm bảo hệ thống phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Hiện nay, lợi nhuận Techcombank đến từ số ít khách hàng chứ không phải số đông khách hàng. Mặc dù khách hàng ít nhưng có giá trị, Techcombank quan trọng nhiều chất lượng của khách hàng thay vì chạy theo số lượng khách hàng cần thu hút.

Hiện, nhận diện thương hiệu Techcombank rất tốt trên thị trường nhờ chất lượng dịch vụ, chất lượng tài sản, sản phẩm vá các giải pháp cung cấp cho khách hàng, dù quy mô khách hàng có thể không bằng.

Các ngân hàng thường chia cổ tức bằng cổ phiếu theo nhiều đợt. Còn Techcombank chia luôn tỷ lệ 1:1 có thể khiến cổ phiếu bị pha loãng quá mạnh, điều này ảnh hưởng đến giá cổ phiếu như thế nào?

CEO Jens Lottner: Trên thực tế thưởng cổ phiếu không ảnh hưởng tới vốn chủ sở hữu, chỉ là chuyển dịch từ phần này sang phần kia. Mặc dù có thể ảnh hưởng giá cổ phiếu bị pha loãng, giảm giá một chút nhưng đây cũng là cơ hội cho nhà đầu tư khác mua vào cổ phiếu TCB với giá phù hợp, giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng trở lại nếu ngân hàng tốt.

Lợi nhuận quý 1/2024 rất tốt

Sơ bộ kết quả kinh doanh quý 1/2024?

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT: Hiện chưa công bố BCTC quý 1 nhưng kết quả vẫn theo kế hoạch, lợi nhuận quý 1 rất tốt.

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank. Ảnh: BTC

Techcombank có nhận sáp nhập ngân hàng yếu kém nào như không?

CEO Jens Lottner: Vấn đề này từng ngân hàng phải tự quyết định, Ban lãnh đạo sẽ thảo luận kỹ. Hiện, Techcombank đang hỗ trợ tái cơ cấu một số khoản vay của doanh nghiệp, tôi không nghĩ Techcombank sẽ bị tụt hậu khi không mua hay sáp nhập ngân hàng yếu kém. Do khi so sánh các chỉ số tài chính thì chúng tôi có phần vượt trội như ROE thường cao hơn các ngân hàng khác khoảng 3-4%, ROA ở mức tốt so với toàn ngành.

Không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Chia sẻ về tăng trưởng tín dụng trong năm 2024?

CEO Jens Lottner: Chúng tôi không đánh đổi tăng trưởng lấy chất lượng tài sản. Ngân hàng hiện đang thực hiện tăng trưởng tín dụng theo các chỉ đạo của NHNN và mức tăng trưởng kế hoạch 2024 khoảng 16-25% là hoàn toàn phù hợp. Về lãi suất và dư địa tăng trưởng, Techcombank có những cái nhìn thận trọng để đảm bảo hoạt động của Ngân hàng.

Liệu UPAS L/C (Usance Payable At Sight Letter of Credit) có gây ảnh hưởng đến nợ xấu của Techcombank không?

CEO Jens Lottner: Đây là công cụ khách hàng xuất nhập khẩu rất thích, không làm ảnh hưởng gì đến nợ xấu của Ngân hàng.

Ông Alexandre Charles Emmanuel Macaire - Giám đốc Tài chính Techcombank: UPAS L/C là sản phẩm, công cụ tài chính cho khách hàng xuất nhập khẩu và không có rủi ro gì cho Techcombank. Nếu UPAS L/C có rủi ro gì thì NHNN đã yêu cầu Techcombank lãm rõ.

Chia sẻ về các dự án lớn Techcombank đã cấp tín dụng, trong đó có cấp cho Vinfast không?

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank có nhiều khách hàng ở các mảng khác nhau, trong đó có lĩnh vực ô tô. Chúng tôi hiện kiểm soát chặt chẽ về lượng và rủi ro tín dụng, các chỉ số liên quan trong lĩnh vực này.

Đang tìm kiếm cổ đông chiến lược ngoại phù hợp

Room ngoại và việc tìm kiếm cổ đông chiến lược ngoại như thế nào?

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Hiện room ngoại của Techcombank là 22%, tỷ lệ này cho phép phát hành 10% cho cổ đông chiến lược. Thông thường phát hành cho cổ đông chiến lược thì giá cổ phiếu cao hơn, điều này sẽ mang lại lợi ích chung cho các cổ đông.

Ví dụ như VPBank đã làm thành công với SMBC, Techcombank cũng đang nghiên cứu cơ hội như vậy. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội và kỳ vọng khi thị trường tốt hơn thì sẽ gặp được.

TCBS đặt mục tiêu vốn hoá 5 tỷ USD trong 5 năm tới nhưng tại sao chưa IPO?

CEO Jens Lottner: Con số vốn hoá của TCBS được tính toán từ nhiều dữ liệu tuân theo những quy định của thị trường. Ví dụ, năm 2018 giá trị của Techcombank trước khi IPO chỉ có 500 triệu USD nhưng khi IPO xong lên 5 tỷ đô. 

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Thế Mạnh

FILI








MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...

Doanh thu cao nhất 15 năm, Ninh Vân Bay có lãi trở lại sau 2 quý lỗ ròng liên tiếp

Quý 1/2024, Ninh Vân Bay lãi ròng 3.6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 5.6 tỷ đồng. Kết quả này có thể xem là khả quan đối với doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng sau...

Ghi nhận doanh thu từ bàn giao dự án, Hải Phát chuyển lỗ thành lãi trong quý 1

Với việc doanh thu thuần tăng đột biến, CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) đã chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024.

Vinalines lãi ròng hơn 342 tỷ trong quý 1, tiền và tương đương tiền cao kỷ lục

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines, UPCoM: MVN) vừa công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng hơn 342 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. Tiền và tương đương...

Lãi ròng GEG tăng 40% nhờ điện gió Tân Phú Đông 1

Với đặc trưng gió thuận lợi ở thời điểm đầu năm, CTCP Điện Gia Lai (HOSE: GEG) trải qua quý 1 tích cực với lợi nhuận ròng tăng 40% so với cùng kỳ.

Hoa Sen thực hiện 84% kế hoạch lãi sau 6 tháng, tăng thêm 4,000 tỷ đồng hàng tồn kho

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa mang tin vui cho cổ đông khi công bố lãi ròng quý 2 tăng trưởng 27% so với cùng kỳ và tiếp nối chặng đường hồi phục từ nửa...

Lãi ròng quý 1 của Sonadezi gấp rưỡi cùng kỳ

Doanh thu mảng kinh doanh khu công nghiệp tăng trưởng mạnh giúp Tổng CTCP Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi, UPCoM: SNZ) lãi ròng gần 221 tỷ đồng trong quý...

Địa ốc Mai Viên lãi lớn

Sau hai năm kinh doanh nhỏ giọt, Địa ốc Mai Viên đạt lợi nhuận hơn 213 tỷ đồng, cao nhất trong ba năm trở lại.

Vốn hóa ACV vượt 200,000 tỷ đồng sau khi công bố lãi khủng trong quý 1

Ngay sau khi chủ đầu tư sân bay Long Thành công bố lợi nhuận kỷ lục, cổ phiếu ACV lập tức tăng phi mã trong 2 phiên gần nhất và lọt top 4 công ty có vốn hóa lớn...

QNS lãi ròng quý 1 tăng 68%, nắm 7.3 ngàn tỷ tiền mặt, trữ cả vàng miếng SJC

CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) lãi ròng quý 1/2024 gần 532 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mảng kinh doanh sản phẩm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98