Trận động đất mạnh nhất 25 năm làm rung chuyển Đài Loan, Nhật Bản đưa ra cảnh báo sóng thần

03/04/2024 10:12
03-04-2024 10:12:38+07:00

Trận động đất mạnh nhất 25 năm làm rung chuyển Đài Loan, Nhật Bản đưa ra cảnh báo sóng thần

Một trận động đất mạnh có cường độ 7.5 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi Đài Loan vào sáng nay 3/4, làm rung chuyển Đài Bắc và gây ra ít nhất một người thiệt mạng cùng hàng chục người bị thương.

Sự cố này xảy ra lúc 7h58 sáng theo giờ Đài Loan, ở độ sâu 15.5 km ngay ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan, theo thông tin từ cơ quan thời tiết Đài Loan. Theo Reuters, đây được cho là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại Đài Loan trong vòng 25 năm qua.

Báo cáo từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất này có cường độ 7.5 độ Richter, với tâm chấn cách thành phố Hoa Liên 18 km về phía nam, ở độ sâu 34.8 km.

Truyền thông Đài Loan cho biết nhiều căn nhà đã bị sụp đổ và đường sá bị hư hại. Chính quyền thành phố Hoa Liên đang khẩn trương thống kê thiệt hại và tiến hành khắc phục hậu quả của trận động đất.

Chính phủ Nhật Bản đã ngay lập tức đưa ra cảnh báo về nguy cơ sóng thần tại các hòn đảo phía nam gần Đài Loan, bao gồm đảo Miyakojima. Dự báo cho biết, sóng thần có thể cao đến 3m.

Đài NHK cho biết, đã có một đợt sóng thần cao 0.3m xuất hiện tại đảo Yonagugi. Đồng thời, các nhà chức trách yêu cầu người dân nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn.

TSMC dừng dây chuyền sản xuất vì động đất

Sau trận động đất, công ty sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC cho biết đã dừng dây chuyền và sơ tán nhân viên.

"Hệ thống an toàn của TSMC hoạt động bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhân viên nhà máy được sơ tán theo quy trình của công ty. Chúng tôi đang xem xét chi tiết về những tác động đã gây ra", Nina Kao - người phát ngôn của TSMC, cho biết.

Các nhà máy bán dẫn luôn "nhạy cảm" với thiên tai, như động đất, bởi một rung động duy nhất cũng có thể phá toàn bộ hệ thống sản xuất được chế tạo để hoạt động chính xác. Do đó, động đất có thể gây ra sự bất ổn trong sản xuất tại nhà sản xuất chip tiên tiến.

Thiên Vân

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 4

Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 4/2024, theo dữ liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc trong ngày 09/05.

Trung Quốc muốn ghìm cương cơn sốt sản xuất pin

Trung Quốc đã công bố một dự thảo nhằm kiềm chế sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp sản xuất pin, một vấn đề đã khiến Mỹ và châu Âu lên án về tình trạng dư...

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98