Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

16/04/2024 08:38
16-04-2024 08:38:00+07:00

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và hoạt động tiêu dùng trì trệ.

Xe ôtô chạy bằng năng lượng mới chờ xuất khẩu tại khu cảng ở thành phố Thái Thương thuộc Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và hoạt động tiêu dùng trì trệ.

Mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng

Các quan chức Trung Quốc trong tháng trước đã đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay - một con số mà họ thừa nhận là "không dễ dàng" và là mục tiêu mà các nhà phân tích cho là đầy tham vọng trước những khó khăn mà đất nước đang phải đối mặt.

Tuy nhiên, vẫn có một số điểm sáng được ghi nhận tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Số liệu được công bố vào tháng trước cho thấy sản xuất công nghiệp đã tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp, phản ánh sự phục hồi không đồng đều.

Các nhà phân tích cho biết họ dự kiến kinh tế Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 4,6% trong quý đầu tiên của năm nay, giảm từ mức 5,2% của quý trước đó. Trong khi đó, các nhà phân tích được hãng tin Bloomberg thăm dò dự đoán tỷ lệ này sẽ ở mức 4,8%.

Theo giới phân tích, những khó khăn trên thị trường bất động sản vẫn là một gánh nặng đối với nền kinh tế, khi giá nhà tiếp tục giảm và các nhà phát triển hàng đầu bao gồm Country Garden và Vanke đã gửi đi những tín hiệu kém sáng về lợi nhuận cũng như thách thức trong việc trả nợ.

Chuyên gia kinh tế trưởng Brian Coulton của hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings chia sẻ với hãng tin AFP: “Sự yếu kém dai dẳng của lĩnh vực bất động sản và việc tiêu dùng hộ gia đình sụt giảm…” sẽ cản trở tăng trưởng.

Các nhà hoạch định chính sách đã công bố một loạt biện pháp, bên cạnh việc phát hành hàng tỷ USD trái phiếu chính phủ nhằm thúc đẩy chi tiêu hạ tầng và tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa dưới hình thức kích thích kinh tế quy mô lớn (còn gọi là "bazooka").

Rủi ro ngày càng tăng

Cơ quan xếp hạng Fitch trong tháng này đã hạ triển vọng tín nhiệm quốc gia của Trung Quốc xuống mức tiêu cực và cảnh báo về "rủi ro ngày càng tăng đối với triển vọng tài chính công của nước này." Theo Fitch, quốc gia châu Á đang phải đối mặt với nhiều "triển vọng kinh tế không chắc chắn."

Người dân mua sắm tại siêu thị ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà phân tích cho rằng cam kết hỗ trợ của nhà nước đối với lĩnh vực bất động sản vẫn chưa tác động đến thị trường hoặc người tiêu dùng. Mặc dù vậy, chuyên gia Gene Ma, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Tài chính Quốc tế, nói với AFP: “Người mua nhà vẫn rất lạc quan.”

Tiêu dùng chậm chạp là một vấn đề đáng lo ngại khác. Tháng trước, doanh số bán lẻ - chỉ số chính về tiêu dùng hộ gia đình - đã tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đã giảm so với tháng trước, mặc dù Trung Quốc vừa trải qua kỳ nghỉ lễ.

Chuyên gia Heron Lim, nhà phân tích của cơ quan xếp hạng Moody, chia sẻ với AFP: “Nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu sẽ vẫn là lực cản” đối với tăng trưởng, mặc dù sản xuất công nghiệp có sự cải thiện.

Những lo ngại rằng Trung Quốc có thể rơi vào tình trạng giảm phát trở lại cũng là một lực cản lớn. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm trong vài tháng kể từ tháng 8 năm ngoái, trước khi tăng 0,7% trong tháng 2.

Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ vào tháng trước, làm dấy lên lo ngại về giảm phát.

Trong giai đoạn giảm phát, hàng hóa trở nên rẻ hơn nhưng lại gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế nói chung khi người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn việc mua hàng với hy vọng giá tiếp tục giảm.

Nhu cầu sụt giảm có thể buộc các công ty phải cắt giảm sản xuất, ngừng tuyển dụng hoặc sa thải công nhân, đồng thời có khả năng phải giảm giá hàng tồn kho hiện có - làm giảm lợi nhuận ngay cả khi chi phí không thay đổi.

Chuyên gia Gene Ma nói: “Lạm phát là cơn sốt của nền kinh tế, trong khi giảm phát là căn bệnh ung thư. Giảm phát kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư”./.

Phương Nga

Vietnamplus





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98