VN-Index 2024: Sóng bắt đầu từ đâu?

02/04/2024 08:59
02-04-2024 08:59:32+07:00

VN-Index 2024: Sóng bắt đầu từ đâu?

Theo chuyên gia VPBankS, với kịch bản nâng hạng, nhiều khả năng sẽ xuất hiện con sóng đưa chỉ số VN-Index lên một vùng cao mới, vượt qua mức đỉnh lịch sử giai đoạn năm 2021 – 2022.

Thanh khoản bình quân năm 2024 có thể đạt tới 32 ngàn tỷ đồng

Tại hội thảo VPBankS Talk#3 chủ đề “Chọn danh mục, đón sóng lớn” diễn ra ngày 27/03, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS cho rằng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang ở chu kỳ nới lỏng tiền tệ nên nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục đi lên ít nhất từ 2 – 3 năm tới.

Bối cảnh hiện tại, thị trường đang trong giai đoạn phản ứng, thời kỳ đầu nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng, giá tài sản và lợi suất ngắn hạn bắt đầu phục hồi trở lại và đi lên, mặt bằng lạm phát vẫn khá thấp và tương đối ổn định.

Tuy nhiên, cần lưu ý ở giai đoạn đi lên này thường sẽ xuất hiện “bẫy giảm giá”. Vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục và là một nhịp mua cho một chu kỳ tăng trưởng nóng hơn.

Theo ông Sơn, khi nhìn lại lịch sử, những giai đoạn nào mà kinh tế Việt Nam nới lỏng thì thị trường đều tăng tốt và thời điểm hiện tại đang là một giai đoạn như vậy. Giai đoạn này đã diễn ra từ tháng 04/2023 đến nay và có xu hướng tiếp diễn.

Tương quan giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm và VN-Index. Nguồn: VPBankS

Có thể thấy sự tương quan nghịch pha giữa yếu tố nới lỏng chính sách và VN-Index, mà ở đây là lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm. Như giai đoạn COVID-19, thị trường đã tăng rất mạnh trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm sâu và hiện tại vẫn đang tiếp tục được nới lỏng dù thỉnh thoảng có nhịp điều chỉnh nhưng sau đó đều đi lên.

Một yếu tố nữa là thanh khoản đã phục hồi, tăng cao trở lại trong năm nay. Nếu như khởi đầu năm 2023 thanh khoản ở mức thấp 13 – 14 ngàn tỷ đồng, thì trung bình cả năm 2023 lên khoảng 18 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, chỉ trong 2 – 3 tháng đầu năm 2024 đã bắt đầu xuất hiện những phiên hơn 1 tỷ USD, có phiên gần 2 tỷ USD. Điều đó cho thấy thị trường đang ở giai đoạn mới về thanh khoản, đang tăng lên rất cao, cao nhất kể từ tháng 03/2022. Kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế cũng như kỳ vọng về việc Việt Nam đạt tiêu chuẩn của một thị trường mới nổi đã kéo dòng tiền quay trở lại.

Thống kê thanh khoản của thị trường giai đoạn 10 năm. Nguồn: VPBankS

Chuyên gia dự báo mức thanh khoản trong năm 2024 trung bình khoảng 23 ngàn tỷ đồng, cao nhất có thể trên 32 ngàn tỷ đồng, thấp nhất khoảng 18 ngàn tỷ đồng. VN-Index khả năng đạt xoay quanh ngưỡng 1,322 – 1,350 điểm và vẫn có những nhịp điều chỉnh đan xen để nhà đầu tư tiếp tục có cơ hội mua vào.

Trong một kịch bản lạc quan hơn, thanh khoản có thể đạt 26 ngàn tỷ đồng trung bình cả năm. Chúng ta sẽ vào một con sóng rất lớn”, ông Sơn kỳ vọng.

Ngoài ra, tiền gửi của nhà đầu tư tại các CTCK đang tăng lên. Xu hướng này cho thấy niềm tin về khả năng kinh tế hồi phục, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng, tạo đà cho thị trường chứng khoán đi lên một cách bền vững.

Chúng ta biết rằng để thị trường chứng khoán tăng một cách bền vững, các doanh nghiệp phải lấy lại đà tăng trưởng về lợi nhuận. Năm ngoái, doanh thu và lợi nhuận đều đã tạo đáy và đang phục hồi vào giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024. Và với sự phục hồi này, năm 2024 và 2025 là những năm tăng trưởng trở lại trên nền thấp của năm 2023”, ông Sơn nhận định.

Tuy nhiên, sự phục hồi của các nhóm ngành không đồng đều, sớm nhất ở nhóm ngành chứng khoán, công nghệ thông tin, ngân hàng. Nhóm bất động sản đang chững lại, tuy nhiên nhóm này cũng đã có tín hiệu tích cực trong quý 4 vừa qua.

VN-Index có thể đạt 1,357 điểm trong năm nay

Về định giá, chuyên gia VPBankS cho rằng hiện tại VN-Index vẫn đang gần sát mức trung bình 10 năm, mặc dù đã có giai đoạn tăng từ nửa cuối năm ngoái nhưng định giá thực sự trên toàn thị trường là chưa quá đắt. Vì vậy, với bối cảnh phục hồi tăng trưởng và dự kiến trở thành thị trường mới nổi trong khoảng 1 – 2 năm tới, thì thị trường vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng trong ngắn và trung hạn.

Các chỉ số P/E, P/Sales và P/B dù đã phục hồi giai đoạn vừa qua nhưng vẫn đang thấp hơn so với mức trung vị lịch sử của chỉ số VN-Index đạt được trong những giai đoạn nóng, khi đó P/E của chỉ số này khoảng 20 – 22 lần. Trong quý 1 và quý 2 năm nay, nhiều doanh nghiệp phục hồi về mặt lợi nhuận, sẽ tạo điều kiện cho định giá tiếp tục được chiết khấu hấp dẫn hơn. Đây cũng chính là yếu tố nền tảng khiến giá cổ phiếu tiếp tục đà đi lên tích cực.

Hiện tại chúng ta vẫn đang được định giá ở mức hấp dẫn so với khu vực, với mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) khá cao”, ông Sơn chia sẻ.

VPBankS đưa ra kịch bản trong năm 2024, VN-Index có thể đạt cao nhất 1,357 điểm, mức trung bình hay điểm cân bằng xoay quanh 1,250 ± 50 điểm. Đây là giai đoạn mà ông Sơn kỳ vọng sẽ hình thành cơn sóng lớn thứ 4 trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Các con sóng lớn trước đó gồm đầu tiên là sóng WTO, thứ hai là sóng thoái vốn năm 2016 - 2017, thứ ba là sóng COVID-19 và tiếp theo sẽ là sóng nâng hạng.

VPBankS đưa ra dự báo chỉ số VN-Index trong năm 2024. Nguồn: VPBankS

Theo chuyên gia, ở rất nhiều thị trường trước khi nâng hạng, trong khoảng hai năm trước đó, các chỉ số ở các thị trường này thường tăng khoảng 40 – 50%. Với kịch bản nâng hạng, trong khoảng 2 năm tới, thị trường có thể sẽ vượt qua vùng đỉnh lịch sử của năm 2021 – 2022, đi lên hẳn một vùng cao mới.

Đây là kịch bản trung và dài hạn của chúng tôi dự kiến trong hai năm tới có thể sẽ xảy ra”, ông Sơn nêu quan điểm.

Đối với kịch bản năm 2024, trong ngắn hạn, thị trường đang kiểm nghiệm lại những vùng kháng cự mạnh, ví dụ 1,300 – 1,350 điểm. Ở giai đoạn này, khả năng sẽ có những nhịp điều chỉnh trong thời gian sắp tới, và sẽ có những nhịp sóng gối vào nhau.

Tổng thể trong năm 2024 – 2025 xu hướng thị trường sẽ tiếp tục tăng nhưng trong trạng thái sóng gối sóng và nhà đầu tư cần hết sức lưu ý ở trạng thái này. Bởi sau nhịp tăng rất nóng của các cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản sẽ có những nhịp nghỉ. Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1 và quý 2 của các doanh nghiệp này sẽ khiến giá được điều chỉnh và tiếp tục đi lên. Vị chuyên gia đánh giá trong năm 2024 nếu có những nhịp điều chỉnh sâu sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư tiếp tục mua và nắm giữ cho những chu kỳ mới sắp tới.

Giải tỏa “cơn khát” cho nhà đầu tư ngoại khi thị trường được nâng hạng

Tử Kính

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98