Nhật Bản chờ đón đợt IPO lớn nhất trong 6 năm qua
Nhật Bản chờ đón đợt IPO lớn nhất trong 6 năm qua
Đợt IPO sắp tới của Tokyo Metro sẽ là đợt IPO mới nhất, nối tiếp đợt IPO của các nhà khai thác đường sắt của Nhật Bản, bao gồm công ty Đường sắt Kyushu vào năm 2016.
Logo của Tokyo Metro được chụp tại ga Kasumigaseki ở Tokyo, Nhật Bản ngày 15/8. (Nguồn: Reuters)
|
Ba nguồn tin thân cận cho biết, Chính phủ Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo đang tìm kiếm mức định giá 700 tỷ yen (4,7 tỷ USD) cho Tokyo Metro - công ty vận hành hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất của Nhật Bản - trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến diễn ra sớm nhất là vào cuối tháng 10 tới.
Đây sẽ là đợt IPO lớn nhất của Nhật Bản trong khoảng sáu năm qua.
Chính phủ Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo, sở hữu 100% cổ phần trong Tokyo Metro, có kế hoạch sắp xếp một cuộc họp giữa các nhà môi giới trong vòng một tuần nữa để thông báo ngắn gọn về đợt IPO sắp tới và dự kiến sẽ nhận được sự chấp thuận niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Tokyo ngay giữa tháng 9/2024.
Theo một tài liệu năm 2022, cả chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đều có kế hoạch bán một nửa số cổ phần mà họ đang nắm giữ tại Tokyo Metro.
Với kế hoạch đó, đợt IPO sắp tới của Tokyo Metro có thể huy động được 350 tỷ yen, vượt quy mô của công ty sản xuất chất bán dẫn Nhật Bản Kokusai Electric, công ty mà năm ngoái có đợt IPO lớn nhất kể từ khi SoftBank Group niêm yết công ty kinh doanh mảng viễn thông không dây của tập đoàn này vào năm 2018.
Chính quyền thành phố Tokyo cho biết thời điểm IPO đang được thảo luận với Chính phủ Nhật Bản và chưa được quyết định. Bộ Tài chính Nhật Bản đã không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin trên. Tokyo Metro cũng cho biết họ sẽ không bình luận về tiến độ niêm yết.
Japan Exchange Group, đơn vị điều hành Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, cho biết họ không thể đưa ra bình luận về các công ty cụ thể.
Đợt IPO sắp tới của Tokyo Metro sẽ là đợt IPO mới nhất, nối tiếp đợt IPO của các nhà khai thác đường sắt của Nhật Bản, bao gồm công ty Đường sắt Kyushu vào năm 2016.
Chính phủ Nhật Bản, sở hữu 53,4% cổ phần của Tokyo Metro, có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được để hoàn trả trái phiếu tái thiết được phát hành sau trận động đất và sóng thần năm 2011.
Chính quyền thành phố Tokyo nắm giữ 46,6% cổ phần còn lại của nhà điều hành tàu điện ngầm này./.
Minh Trang