VBMA đề xuất lược bỏ quy định trái phiếu phát hành ra công chúng phải có tài sản bảo đảm hoặc bảo lãnh thanh toán
VBMA đề xuất lược bỏ quy định trái phiếu phát hành ra công chúng phải có tài sản bảo đảm hoặc bảo lãnh thanh toán
Ngày 09/09, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật, trong đó có Luật Chứng khoán, với điểm nóng trao đổi nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong phát hành trái phiếu hay hoạt động bù trừ cho các giao dịch chứng khoán. Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì phiên họp.
Phiên họp thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 7 Luật trong ngày 09/09 - Ảnh: Bộ Tư pháp
|
Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết một số văn bản luật về tài chính - ngân sách đã được Quốc hội thông qua và triển khai thực hiện trong thời gian dài, nhưng trước sự thay đổi của tình hình kinh tế - xã hội, các văn bản pháp luật về tài chính đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nên cần được rà soát, nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã khẩn trương rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các Luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và đã xác định 7 Luật cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bao gồm: Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia.
Đại diện Bộ Tài chính - Ảnh: Bộ Tư pháp
|
Với Luật Chứng khoán, điểm nóng trao đổi xoay quanh đề xuất sửa đổi, bổ sung luật để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong phát hành trái phiếu, bên cạnh đó là đề xuất liên quan đến hoạt động bù trừ cho các giao dịch chứng khoán.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong phát hành trái phiếu
Về điều kiện để phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng, đại diện Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết dự thảo Luật đã bổ sung thêm 2 điều kiện là “có tài sản đảm bảo hoặc được bảo lãnh ngân hàng” và “ngoại trừ trường hợp tổ chức tín dụng chào bán trái phiếu là nợ thứ cấp thoả mãn các điều kiện để được tính vào vốn cấp 2”. Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hiệu quả, tình hình tài chính tốt có thể thực hiện các khoản vay nợ tín chấp, phát hành trái phiếu không có bảo đảm. Việc có hoặc không có bảo đảm thuộc về cấu trúc của trái phiếu và đều được phản ánh vào giá phát hành, được thị trường tự cân đối dựa trên cung - cầu.
Vì vậy, theo đại diện VBMA, việc quy định bắt buộc trái phiếu phát hành ra công chúng phải có tài sản bảo đảm, bảo lãnh của ngân hàng sẽ không xử lý được vấn đề cốt lõi của việc lựa chọn, sàng lọc các tổ chức phát hành có chất lượng để phát hành trái phiếu doanh nghiệp; đồng thời tạo rào cản lớn, trực tiếp làm giảm nguồn cung trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng, bao gồm cả trái phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, có thể huy động vốn tín chấp, không có bảo đảm.
Đại diện VBMA đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo lược bỏ quy định về điều kiện trái phiếu phát hành ra công chúng phải có tài sản bảo đảm hoặc bảo lãnh thanh toán; cùng với đó bổ sung quy định, hướng dẫn về tổ chức được đóng vai trò là đại lý nhận, quản lý tài sản bảo đảm cho trái phiếu có tài sản bảo đảm và quy định cho phép các tổ chức tài chính quốc tế được tham gia bảo lãnh thanh toán.
Đại diện VBMA - Ảnh: Bộ Tư pháp
|
Đối với việc kéo dài thời gian hạn chế chuyển nhượng cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp lên 3 năm, đại diện VBMA đánh giá đây là khoảng thời gian khá dài và sẽ khiến cho việc chào bán chứng khoán riêng lẻ không còn hấp dẫn nhà đầu tư, hạn chế quyền sở hữu và thực hiện quyền của nhà đầu tư, nhất là khi thị trường giao dịch chứng khoán ở Việt Nam còn nhiều biến động. Do đó, VBMA đề nghị cơ quan chủ trì giữ nguyên quy định về thời gian hạn chế chuyển nhượng là 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán đối với cổ phiếu chào bán riêng lẻ, trái phiếu chuyển đổi chào bán riêng lẻ, trái phiếu kèm chứng quyền chào bán riêng lẻ như quy định hiện hành tại điểm c khoản 1 Điều 31 Luật Chứng khoán 2019.
Ông Phạm Văn Hùng, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý đối với Luật Chứng khoán rằng trái phiếu là một kênh quan trọng của doanh nghiệp, do đó việc sửa đổi quy định liên quan tới phát hành trái phiếu cần thận trọng, bảo đảm tính ổn định; tránh tình trạng thắt chặt trái phiếu riêng lẻ, gây ra đứt gãy nguồn vốn cho doanh nghiệp.
Ông Phạm Văn Hùng, Ban Pháp chế VCCI - Ảnh: Bộ Tư pháp
|
NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ bù trừ trên thị trường chứng khoán phái sinh
Để đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK), Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi điểm a khoản 4 Điều 56 Luật Chứng khoán về việc thành viên bù trừ được bù trừ, thanh toán cho các giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán (bao gồm chứng khoán phái sinh và chứng khoán cơ sở niêm yết/đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán). Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ thực hiện bù trừ trên TTCK phái sinh vì nếu tham gia bù trừ trên cả thị trường cơ sở sẽ tạo nhiều rủi ro trong quan hệ giữa các ngân hàng và gây ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản của ngân hàng.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ảnh: Bộ Tư pháp
|
Phát biểu kết luận phiên họp, liên quan đến sự phù hợp Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 01/09/2024 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2024, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ một số nội dung của Luật Chứng khoán như: trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; cách thức, cơ chế kiểm tra, kiểm soát hoạt động chứng khoán… để minh bạch thông tin TTCK và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng kết luận phiên họp - Ảnh: Bộ Tư pháp
|