Giải mã đà tăng trưởng của Masan Consumer

28/10/2024 10:45
28-10-2024 10:45:21+07:00

Dịch vụ

Giải mã đà tăng trưởng của Masan Consumer

Quý 3/2024, kết quả kinh doanh của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số. Doanh thu thuần quý 3 đạt 7,987 tỷ đồng, tăng 10.4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thuần đạt 7,987 tỷ đồng, tăng 10.4% so với cùng kỳ

Con số kết quả kinh doanh tích cực của Masan Consumer được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị tăng trưởng lần lượt 11% và 6.7% so với cùng kỳ; Hoạt động đổi mới trong ngành hàng đồ uống và ngành chăm sóc gia đình, cá nhân tăng trưởng lần lượt 18.8% và 12.4% so với cùng kỳ.

Masan Consumer tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 46.8%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với qúy 3/2023 nhờ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi thông qua việc kết hợp các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và chiến lược giá phù hợp tại các danh mục sản phẩm phụ quan trọng, trong khi chi phí vật liệu và bao bì tăng.

Bên cạnh đó, công ty có chiến lược giảm các hoạt động xúc tiến thương mại để đầu tư vào các hoạt động có tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao hơn như phát triển kênh mới và tiếp thị xây dựng thương hiệu, giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động trên doanh thu thêm 70 điểm cơ bản. Theo đó, biên lãi ròng ghi nhận 25.9%, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp 80% tổng tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer là 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm hơn 2,000 tỷ đồng, gồm Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247. Sự phát triển thành công của các thương hiệu này là kết quả của chiến lược nhất quán kéo dài hàng thập kỷ theo sát hành trình của người tiêu dùng để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng. Trong thời gian tới, Masan Consumer đặt mục tiêu sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD.

Tăng trưởng với tốc độ gấp 2.2x lần so với tốc độ thị trường chung

Masan Consumer có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Cụ thể, theo báo cáo của HSBC, kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2.2x tốc độ thị trường chung. Báo cáo của HSBC cũng nhấn mạnh đến kế hoạch niêm yết cổ phiếu MCH của Masan Consumer trên sàn HoSE. Tập đoàn tài chính này cho rằng việc chuyển sang niêm yết trên HoSE có thể giúp cổ phiếu MCH cải thiện tính thanh khoản, phù hợp năng lực vượt trội mà công ty đạt được trong nhiều năm qua.

Vào tháng 10/2024, HĐQT Masan Consumer đã thông qua kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao Dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE).

Ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group, đã nói về kế hoạch huy động vốn trong năm nay rằng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 6 - 7 năm qua của Masan Consumer "thì đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng”. Theo thông tin từ doanh nghiệp, Masan đặt mục tiêu hoàn tất quá trình niêm yết cổ phiếu MCH trên HOSE trong năm 2025.

Với vị thế dẫn đầu nhiều ngành hàng trong lĩnh vực FMCG như gia vị, đồ uống, thực phẩm tiện lợi, Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược "Go Global" với mục tiêu 15% doanh số năm 2027 đến từ kinh doanh quốc tế, trong khi hiện tại tỷ lệ này mới chiếm khoảng 4%.

Tại Foodex Nhật Bản 2024, Masan Consumer đã ra mắt bộ gia vị hạt và bột đặc sản, tương ớt Sriracha và chả giò CHIN-SU được tinh chế chọn lọc từ các đặc sản của từng vùng miền Việt Nam đến người tiêu dùng tại Nhật Bản cùng đại diện đối tác của hơn 60 quốc gia và khu vực khác. CHIN-SU cũng là thương hiệu được ưa chuộng tại nhiều thị trường quốc tế. Đơn cử, tại Hàn Quốc, tương ớt CHIN-SU đạt sản phẩm bán chạy số 1 tại sàn thương mại điện tử Coupang. Coupang là một trong những sàn TMĐT hàng đầu tại Hàn Quốc, có hơn 50 triệu sản phẩm độc đáo và đa dạng để người dùng khắp nơi trên thế giới lựa chọn. tại thị trường Mỹ, tương ớt CHIN-SU giữ vững vị trí trong top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. 

Quý 4/2024, Masan Consumer đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu bằng cách tiếp tục thực hiện chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, thực hiện các đổi mới trong ngành hàng đồ uống, chăm sóc gia đình và cá nhân, cà phê hòa tan, đồng thời tinh giản danh mục hàng hóa để tối ưu hóa lợi nhuận.  

Bộ sản phẩm CHIN-SU được thị trường Nhật Bản ưa chuộng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ D2D: Bất ổn thuế quan, có doanh nghiệp muốn trả lại đất dù tiền đã đóng hơn 10 năm

Sáng 16/04, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, trình cổ đông nhiều nội dung quan trọng như kết quả kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinaseed: Trình kế hoạch lãi kỷ lục, cổ tức tiền mặt 40%

Sáng 16/04, CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed, HOSE: NSC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 tại Hà Nội, với nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch...

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thành: Việc đầu tư tàu đối với VIPCO là cấp bách

Tại ĐHĐCĐ thường niên ngày 15/04, lãnh đạo CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO (HOSE: VIP) cho biết các chính sách thuế quan và biến động kinh tế toàn cầu không gây ảnh...

ĐHĐCĐ GIL: Thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, cơ sở nào cho mục tiêu lãi 150 tỷ?

Mặc dù hoạt động trong 2 lĩnh vực chịu ảnh hưởng từ thuế quan Mỹ là xuất khẩu hàng may gia dụng và bất động sản khu công nghiệp, Ban lãnh đạo CTCP Sản xuất Kinh...

LPBS lập phương án tăng vốn lên gần 13 ngàn tỷ, mục tiêu kinh doanh đột biến trong năm 2025

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào sáng ngày 24/04 tại Hà Nội, dự kiến xem xét thông qua phương án chào bán cổ phiếu để tăng vốn...

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn: Novaland không tái cấu trúc để tồn tại mà để bứt phá

Trên Báo cáo thường niên 2024, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) cho biết 2025 sẽ là năm bản lề, đánh dấu...

DPM: Báo cáo thường niên 2024

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP công bố đường dẫn báo cáo thường niên năm 2024 như sau:

Đại hội FPT: Chủ tịch Trương Gia Bình hé lộ kế hoạch "bỏ vài tỷ USD làm data center"

Tại cuộc họp vào chiều thứ Ba, các lãnh đạo FPT nêu bật rủi ro từ chiến tranh thương mại nhưng quả quyết về cơ hội lớn vượt trên mối nguy. Họ cho biết công nghệ vẫn...

ĐHĐCĐ KHG: Mục tiêu 5 năm tới đứng top đầu trong lĩnh vực nhà phát triển và phân phối bất động sản

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 tổ chức sáng ngày 15/04/2025, ban lãnh đạo CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) đã có những chia sẻ về triển vọng của thị trường bất...

Lãi lớn quý 1 nhờ chuối, cổ phiếu HAG tăng trần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2025, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) có lãi ròng gần 341 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ, nhờ đó hạ lỗ lũy kế xuống còn gần 83...


Hotline: 0908 16 98 98