Masan Consumer chuẩn bị “chuyển nhà” sang HOSE

02/10/2024 11:57
02-10-2024 11:57:06+07:00

Masan Consumer chuẩn bị “chuyển nhà” sang HOSE

Ngày 2/10, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE).

Trước đó, tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra đầu tháng 5 vừa qua, ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group, đã nói về kế hoạch huy động vốn trong năm nay, ông cho rằng với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 6 - 7 năm qua của Masan Consumer “thì đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng”.

Tăng trưởng hai con số liên tục trong 7 năm

Masan Consumer có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Cụ thể, theo báo cáo của HSBC, kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2.2x tốc độ thị trường chung. Báo cáo của HSBC cũng nhấn mạnh đến kế hoạch niêm yết cổ phiếu MCH của Masan Consumer trên sàn HOSE. Tập đoàn tài chính này cho rằng việc chuyển sang niêm yết trên HOSE có thể giúp cổ phiếu MCH cải thiện tính thanh khoản, phù hợp năng lực vượt trội mà công ty đạt được trong nhiều năm qua.

Trước động thái thông qua của cổ đông về kế hoạch niêm yết MCH lên sàn HOSE có thể thấy rằng bước đi chiến lược này của doanh nghiệp đang đi đúng lộ trình đề ra. Bên cạnh đó, việc IPO Masan Consumer thành công sẽ giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan như MCH, MSN và lộ trình này ngày càng rõ ràng hơn với những thông tin tích cực từ doanh nghiệp và thị trường.

Phục vụ 98% hộ gia đình Việt Nam

Xuất phát điểm và ngành hàng trụ cột của Masan Consumer là gia vị, cho đến nay, doanh nghiệp này đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam và sở hữu 5 thương hiệu đạt doanh thu hàng năm là 150 - 250 triệu USD. Đó là những thương hiệu hàng tiêu dùng đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-up. Được biết, bộ 5 “Big Brand” này chiếm khoảng 80% doanh thu của Masan Consumer tại thị trường Việt Nam

Theo Kantar, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer. Trong đó, CHIN-SU, Nam Ngư là những thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất ở khu vực thành thị; trong khi đó ở khu vực nông thôn là 4 thương hiệu: Nam Ngư, CHIN-SU, KOKOMI và Tam Thái Tử (Theo báo cáo của công ty chứng khoán HSC). Ở cả nông thôn và thành thị, Masan Consumer đều có tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm mới và giúp gia tăng doanh số sản phẩm ở nhiều danh mục khác nhau.

Theo báo cáo mới nhất của doanh nghiệp, Masan Consumer tiếp tục nối dài đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh ghi nhận tích cực trong quý II/2024. Doanh thu của Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%. Trong quý 2/2024, ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Cà phê dẫn đầu "đường đua" tăng trưởng, ghi nhận mức tăng lần lượt là 20.7%, 17.6% và 16% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chiến lược Go Global của doanh nghiệp này cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cú hích từ nâng hạng thị trường

Vào ngày 18/9 vừa qua, Bộ Tài chính chính thức thông qua Thông tư 68/2024/TT-BTC. Thông tư mới có nội dung đáng chú ý liên quan đến việc nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (non-pre-funding) và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh, có hiệu lực thi hành từ ngày 2/11/2024.

Đây là một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell.

SSI Research dự báo Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025. Với việc nâng hạng lên thị trường mới nổi, theo ước tính sơ bộ, dòng vốn đổ vào thị trường Việt Nam từ các quỹ ETF có thể lên đến 1.7 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động (FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF). Đây cũng là chất xúc tác tích cực cho doanh nghiệp có kế hoạch IPO trong năm 2025 như Masan Consumer.

Các dòng vốn ngoại có mong muốn tìm hiểu về câu chuyện của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, đầu tư lâu dài vào doanh nghiệp có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, chi trả cổ tức “khủng” thì cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ là một trong những lựa chọn tiềm năng.

Với tốc độ tăng trưởng vượt trội, Masan Consumer đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Mới đây, Nghị quyết HĐQT của Masan Consumer đã hé lộ hàng loạt các quỹ đầu tư lớn đang nắm giữ cổ phiếu tại công ty. Trong đó, quỹ Albizia Asean Tenggara Fund sở hữu 3,891,258 cổ phiếu MCH; CTCP Chứng khoán Vietcap sở hữu 2,700,800 cổ phiếu MCH; quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust sở hữu 1,041,100 cổ phiếu MCH.

Năm 2024, Masan Consumer đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai con số. Doanh thu thuần dự kiến đạt từ 32,500 tỷ đồng đến 36,000 tỷ đồng. Trọng tâm kế hoạch của doanh nghiệp là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD và đạt 10 – 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, nâng thị trường có thể tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/09: Khối ngoại "xả" ròng 3 ngàn tỷ, tự doanh "gom" cổ phiếu ngân hàng

Phiên 19/09 tiếp tục chứng kiến sự trái chiều trong hành động giữa nhà đầu tư nước ngoài và tự doanh công ty chứng khoán. Trong đó, khối ngoại kéo dài chuỗi bán...

UBCKNN đề nghị tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin phục vụ giao dịch chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có các văn bản gửi công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và đại lý phân phối chứng chỉ quỹ, qua đó đề nghị tăng cường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/09

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/09: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Hệ số khả năng chi trả từ dòng tiền quan trọng thế nào?

Bên cạnh tỷ số thanh toán ngắn hạn và tỷ số thanh toán nhanh, hệ số khả năng chi trả từ dòng tiền cũng là một chỉ số tài chính quan trọng để phân tích khả năng chi...

Nhà đầu tư chứng khoán cần chuẩn bị tâm lý ra sao trước ngưỡng cửa nâng hạng?

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử được nâng hạng, cùng với động thái hạ lãi suất của Fed, hứa hẹn mở ra một chu kỳ tăng trưởng...

Theo dấu dòng tiền cá mập 18/09: "Họ" Gelex hút dòng tiền

Phiên 18/09, khối ngoại và tự doanh công ty chứng khoán tiếp tục có động thái trái ngược nhau. Trong khi khối ngoại duy trì đà bán ròng thì khối tự doanh lại có...

“Giải mã thị trường” trong 2 phút cùng chuyên gia BVSC

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết, nơi từng phút trôi qua đều có thể mang đến cơ hội hoặc rủi ro cho nhà đầu tư.Trong bối cảnh đó, nhu...

Nhóm ngành nào hưởng lợi nếu TTCK Việt Nam được nâng hạng trong tháng 10?

Nếu thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên “Thị trường mới nổi” trong tháng 10/2025, triển vọng sẽ rất tích cực.

Lễ Vinh danh IR Awards lần thứ 15 sẽ được tổ chức vào ngày 02/10/2025

Chương trình IR Awards với sứ mệnh “Chung tay vì một thị trường chứng khoán minh bạch - công bằng” sắp công bố những doanh nghiệp có hoạt động IR xuất sắc nhất trên...


TIN CHÍNH

Nhịp đập Thị trường 19/09: Tiếp tục phân hóa mạnh, khối ngoại gia tăng bán ròng VHM

Nhịp đập Thị trường 19/09: Tiếp tục phân hóa mạnh, khối ngoại gia tăng bán ròng VHM

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 6.56 điểm (-0.39%), xuống mức 1,658.62 điểm; HNX-Index giảm 0.68 điểm (-0.25%), xuống mức 276.24 điểm. Độ rộng toàn thị trường với sắc đỏ có phần lấn lướt với bên bán có 434 mã giảm và bên mua có 323 mã tăng. Tương tự, sắc đỏ cũng áp đảo trong rổ VN30 với 24 mã giảm, 4 mã tăng và 2 mã tham chiếu.




Hotline: 0908 16 98 98